Tiếng Việt | English

14/07/2022 - 10:30

2 năm tù cho kẻ 'ngựa quen đường cũ'

Mới đây, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Tân Trụ, tỉnh Long An phối hợp Tòa án nhân dân (TAND) huyện tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm kết hợp trình chiếu công khai tài liệu, chứng cứ đối với vụ án hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Kim Tuyết bị truy tố về tội trộm cắp tài sản, quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Vụ án này cũng được liên ngành tố tụng huyện chọn làm án trọng điểm.

Kiểm sát viên công bố cáo trạng

Bài học cho kẻ coi thường pháp luật

Trong quá trình điều tra, truy tố, bị cáo Tuyết không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng qua các chứng cứ thu thập được đã đủ căn cứ xác định hành vi phạm tội của bị cáo. Ngoài ra, bị cáo đã nhiều lần phạm tội với cùng một tội danh trộm cắp tài sản trong suốt thời gian từ năm 2008 đến nay. Gần đây, bị cáo bị TAND thị xã Kiến Tường kết án 1 năm tù cũng với tội danh trộm cắp tài sản.

Mặc dù bị cáo chối tội nhưng thực hiện ý kiến chỉ đạo của cấp trên, vụ án này vẫn số hóa để trình chiếu công khai chứng cứ tại phiên tòa. Bên cạnh đó, VKSND huyện Tân Trụ phối hợp TAND huyện chọn vụ án này để tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng trong điều tra, xét xử,... cho điều tra viên, kiểm sát viên (KSV), thẩm phán và hội thẩm nhân dân.

Tại phiên tòa, qua quá trình thẩm vấn, tranh luận và trình chiếu chứng cứ cũng như công bố những tài liệu liên quan đến bị cáo, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Việc sử dụng các tài liệu dùng để trình chiếu đều bảo đảm đúng theo quy định của pháp luật.

Đại diện Viện Kiểm sát phát biểu luận tội đề nghị giữ nguyên cáo trạng truy tố và căn cứ các quy định của Bộ luật Hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Kim Tuyết mức án từ 2 - 3 năm tù. Sau khi xem xét, đánh giá toàn diện tài liệu và chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tuyết 2 năm tù. Viện Kiểm sát nhận thấy mức án này là thích đáng cho kẻ “ngựa quen đường cũ” và cũng là lời cảnh tỉnh, giáo dục cho những ai có ý định phạm tội.

Nâng chất quá trình điều tra, truy tố, xét xử

Sau khi kết thúc phiên tòa, HĐXX cùng lãnh đạo 2 ngành TAND, VKSND huyện Tân Trụ và những cán bộ tham dự phiên tòa cùng họp rút kinh nghiệm để đánh giá những mặt được cùng những hạn chế cần khắc phục cho các phiên tòa tiếp theo. Bởi phiên tòa này, các lời khai, hình ảnh, chứng cứ được trình chiếu bằng màn ảnh rộng để những người tham gia cùng xem.

Theo đánh giá của HĐXX, về ưu điểm, lực lượng hỗ trợ tư pháp làm tốt vai trò của mình; phiên tòa bảo đảm được trật tự; chủ tọa điều khiển phiên tòa đúng trình tự, thủ tục tố tụng quy định, thẩm vấn bám sát nội dung hành vi phạm tội của bị cáo; công bố các tài liệu, chứng cứ để bị cáo phải thừa nhận hành vi phạm tội; KSV công bố cáo trạng rõ ràng, rành mạch và tham gia thẩm vấn để làm rõ hành vi của bị cáo, bản luận tội đã bám sát được nội dung vụ án, cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa; hội thẩm nhân dân tích cực tham gia xét hỏi, giải thích và giáo dục bị cáo; số hóa hồ sơ và trình chiếu chứng cứ được chuẩn bị tốt, chất lượng hình ảnh rõ nét, có sự phối hợp chặt chẽ giữa cán bộ kỹ thuật (trình chiếu) với HĐXX và kiểm sát viên, đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Tuy nhiên, phiên tòa vẫn còn một số hạn chế như chất lượng âm thanh đôi khi chưa rõ làm mất tính trang nghiêm của phiên tòa, việc trình chiếu chỉ có một màn hình làm ảnh hưởng đến quá trình xem chứng cứ của những người tham dự phiên tòa.

Qua phiên tòa này giúp điều tra viên, KSV, HĐXX và bộ phận kỹ thuật rút kinh nghiệm nhiều hơn trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử và trình chiếu chứng cứ trong những phiên tòa sau./.

Quang Thoại

Chia sẻ bài viết