Tiếng Việt | English

10/06/2016 - 15:52

2g ngày 11-6: Chủ nhà Pháp thắng bao nhiêu bàn trước Romania?

2g ngày 11-6 (THTT trên kênh VTV3 và VTV3 HD), bóng sẽ chính thức lăn ở Euro 2016 với trận khai mạc giữa chủ nhà Pháp và Romania ở bảng A.

Giroud - Ảnh: Reuters
Pháp sẽ thắng bao nhiêu bàn trong ngày khai mạc?

Lợi thế sân nhà, sự vượt trội về chất lượng cầu thủ trước Romania khiến 3 điểm dành cho Pháp trong ngày ra quân gần như là chuyện hiển nhiên. Romania bây giờ không còn là đội bóng với những ngôi sao giàu kỹ thuật ở thập niên 1990. Đội bóng Đông Âu này tham dự Euro 2016 với tư cách là một trong những tập thể vô danh nhất. Nói vậy bởi ngôi sao đáng kể nhất của họ là trung vệ đội trưởng Vlad Chiriches - vốn được biết đến chủ yếu nhờ khoảng thời gian khoác áo Tottenham (2013-2015) 
trong vai trò... dự bị.

Theo trang Goal.com, tổng giá trị đội hình của Romania chỉ có 55 triệu euro, đứng thứ 5 từ dưới lên trong 24 đội dự Euro 2016 và hiển nhiên kém xa dàn sao hùng hậu trị giá 454 triệu euro của tuyển Pháp. Ngay việc Romania vượt qua vòng loại cũng không phải là một chiến tích gì ghê gớm khi họ may mắn nằm trong một bảng đấu gồm Bắc Ireland, Hungary, Phần Lan, Đảo Faroe và Hi Lạp - bảng đấu “nhạt” nhất vòng loại Euro 2016.

Nhưng tất cả những thống kê đó sẽ không khiến HLV Deschamps của tuyển Pháp, người vốn là một tiền vệ phòng ngự nổi danh với sự cẩn trọng, điềm tĩnh và khiêm tốn, có thể chủ quan trong trận ra quân. Romania có thể không đáng ngại nhưng áp lực từ 80.000 CĐV lấp kín sân Stade de France rạng sáng mai cùng ánh mắt dõi theo của hàng triệu người hâm mộ nước nhà lại thực sự là một áp lực đáng kể. Cần biết rằng trong ba kỳ Euro liên tiếp từ 2004 đến 2012, đội chủ nhà chưa bao giờ thắng được trận ra quân, dù có là Thụy Sĩ (Euro 2008), Ba Lan (Euro 2012) hay cả Bồ Đào Nha hùng mạnh (thua Hi Lạp 1-2 ở Euro 2004).

Chiriches - Ảnh: The Guardian
Thêm vào đó, những tranh cãi xoay quanh việc triệu tập cầu thủ ở hàng công cũng tạo ra nhiều sức ép cho ông Deschamps. Ngay vị HLV 47 tuổi này cũng phải thừa nhận khi phát biểu với tờ L’Equipe: “Những gì xảy đến với chúng tôi kể từ khi danh sách triệu tập được công bố vào ngày 12-5, thực sự trong cơn ác mộng tồi tệ nhất tôi cũng không mường tượng được”. Dù có phong độ rất tốt nhưng Olivier Giroud vẫn phải tỏa sáng trong trận cầu rạng sáng mai để chứng minh anh là sự thay thế xứng đáng cho Karim Benzema.

Một “điểm nóng” khác trên sân là vị trí trung vệ đá cặp cùng Laurent Kolscielny. Nhiều khả năng người được chọn sẽ là Adil Rami. Trung vệ đang khoác áo Sevilla tuy không đắt giá bằng Eliaquim Mangala nhưng lại nhiều kinh nghiệm hơn trong màu áo đội tuyển quốc gia. Trên hàng tiền đạo, việc ai trong số những cái tên Kingsley Coman, Anthony Martial, Dimitri Payet và Antoine Griezmann được chọn cho hai vị trí đá cánh trong sơ đồ 4-3-3 cũng là một ẩn số.

Pháp chắc chắn sẽ phải chạm trán với một hàng thủ dày đặc của Romania rạng sáng mai. Đó thực sự là một thách thức lớn bởi chính Romania là đội có thành tích phòng ngự xuất sắc nhất vòng loại Euro 2016 với vỏn vẹn 2 bàn thua sau 10 trận đấu.

Đội hình dự kiến:

Pháp: Lloris (thủ môn) - Sagna, Rami, Kolscielny, Evra - Pogba, Kante, Matuidi - Griezmann, Payet, Giroud.

Romania: Tatarusanu (thủ môn) - Sapunaru, Chiriches, Grigore, Rat - Pintilii, Hoban, Torje, Stanciu - Stancu, Andone. 

Bảng A: Pháp, Romania, Albanic, Thụy Sĩ

Lễ khai mạc dài gấp đôi Euro 2012

Buổi lễ khai mạc Euro 2016 được tiết lộ sẽ mang quy mô lớn hơn nhiều so với cách đây 4 năm trên đất Ba Lan - Ukraine. Trong khi lễ khai mạc Euro 2012 có độ dài chỉ 12 phút thì ở Euro 2016 sẽ khoảng 20-30 phút. Trình diễn trong buổi lễ có nhiều nghệ sĩ tên tuổi như David Guetta, Enrique Iglesias, Ariana Grande, Christophe Mae, Florent Pagny... và hơn 800 tình nguyện viên đến từ 63 quốc gia.

Lễ khai mạc dự kiến sẽ bắt đầu từ 0g ngày 11-6 và được THTT trên kênh VTV3, VTV3 HD.

Pháp

Tổng giá trị đội hình: 454 triệu euro

Thành tích trước giải: Toàn thắng 4 trận, ghi 11 bàn

Thành tích đáng kể ở Euro: Vô địch năm 1984, 2000

Ngôi sao đáng chú ý: Paul Pogba, Giroud, Griezmann

Romania

Tổng giá trị đội hình: 55 triệu euro

Thành tích trước giải: thủng lưới 2 bàn/10 trận ở vòng loại

Thành tích đáng kể ở Euro: Tứ kết năm 2000

Ngôi sao đáng chú ý: Chiriches, Razvan Rat, Cipriu Tatarusanu

Huy Đăng/tuoitre online

Chia sẻ bài viết