Tiếng Việt | English

15/04/2022 - 14:19

5 dấu hiệu cảnh báo gan có vấn đề

Gan có nhiều chức năng quan trọng để duy trì hoạt động mỗi ngày của cơ thể, như việc tiêu hóa thức ăn hay loại bỏ chất độc ra khỏi máu...

Vàng da

Vàng da và niêm mạc là tình trạng da và phần củng mạc mắt có màu vàng, thậm chí, nước tiểu còn có màu vàng sẫm. Đây là những dấu hiệu về tổn thương gan và cũng là dấu hiệu về các bệnh lý tiềm ẩn khác.

Bị vàng da có thể do gan suy giảm chức năng, gây thiếu axit glucuronic- một loại axit có khả năng chuyển bilirubin (một loại sắc tố) tự do thành bilirubin liên hợp. Nếu gan khỏe mạnh sẽ hấp thụ bilirubin rồi chuyển nó thành mật trong quá trình tiêu hóa và phần còn lại sẽ loại bỏ qua chất thải.

Ngứa da

Bên cạnh đó, việc tích tụ nhiều muối mật dưới da sẽ khiến da bị ngứa và bong tróc da. Hầu hết, khi da gặp vấn đề gì đều là dấu hiệu đầu tiên cho thấy gan đang bị ảnh hưởng xấu.

Chán ăn

Không chỉ vậy, một trong những chức năng của gan là giúp tiêu hóa thức ăn. Vì thế, khi gan hoạt động không hiệu quả sẽ dẫn đến việc chán ăn. Bạn sẽ xuất hiện một số triệu chứng như đau bụng, buồn nôn và tụt cân.

Thường bị chảy máu và bầm tím

Nếu dễ bị bầm tím hoặc nếu vết thương mất khá nhiều thời gian để lành, bạn nên đi khám và theo dõi sức khỏe định kỳ.

Việc chảy máu hay bị bầm tím sau chấn thương là do thiếu các yếu tố cần thiết trong quá trình đông máu. Hầu hết, các yếu tố này là do gan tổng hợp. Vì thế, khi gan bị tổn thương, các yếu tố đông máu sẽ giảm nghiêm trọng.

Không những thế, khi mắc bệnh về gan, một số người còn nôn ra máu hoặc đi ngoài ra máu.

Thiếu tập trung

Ngoài ra, nếu gan không lọc được hết chất độc ra khỏi máu, sẽ gây cản trở đến các chức năng khác của cơ thể. Khi độc tố tích tụ lâu, thì trí nhớ và sức khỏe tâm thần sẽ bị ảnh hưởng như: thiếu tập trung, lú lẫn, giảm trí nhớ, thay đổi tâm trạng và tính cách. Đó đều là những dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang gặp vấn đề./.

CTV Trà My/VOV.VN

Chia sẻ bài viết