Tiếng Việt | English

05/10/2022 - 14:49

5 dấu hiệu ung thư hàng đầu bạn cần biết

Kiến thức là sức mạnh khi nói đến việc phòng chống bệnh ung thư.

Bác sĩ phẫu thuật vú và là trợ lý giáo sư phẫu thuật, Luona Sun (Mỹ), cho biết: “Nếu bạn được chẩn đoán sớm và tuân thủ các phương pháp điều trị thích hợp, tiên lượng thực sự rất tốt”.

"Tôi nói với các bệnh nhân của tôi, đừng sợ hãi về bản thân kết quả chẩn đoán, mà hãy nhìn nhận đầy đủ các sự kiện và chủ động tham gia vào các phương pháp điều trị của bạn", bác sĩ Sun chia sẻ.

Dưới đây là 5 dấu hiệu của bệnh ung thư mà mọi người nên biết, theo trang web về sức khỏe của Mỹ Eat This, Not That!

1. Khối u không giải thích được

Các cục u không rõ nguyên nhân trong vú có thể là dấu hiệu của ung thư vú.

Bác sĩ Stacy Ugras ở Mỹ cho biết: “Tự nhận thức về vú là một phần quan trọng trong việc phát hiện sớm ung thư vú.

Chúng tôi đang có một số kết quả thực sự tốt, ngay cả với căn bệnh mà ban đầu có vẻ rất hung hãn.

Nếu phát hiện khối u trong quá trình tự kiểm tra, hãy nhớ tìm kiếm sự chăm sóc vì luôn có cách chúng ta có thể làm để điều trị nó”.

Hãy trao đổi với bác sĩ khi bạn có những nghi ngờ. Ảnh SHUTTERSTOCK

2. Chảy máu sau khi mãn kinh

Chảy máu bất ngờ sau khi mãn kinh có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

Bác sĩ Eloise Chapman-Davis cho biết: “Cho dù bạn có xuất hiện một đốm máu hay chảy máu nhiều, đó thường là bất thường và có thể là dấu hiệu của ung thư tử cung hoặc cổ tử cung.

"Một số người sẽ nói, 'Tôi đã ngừng kinh nguyệt và sau đó nó quay trở lại’. Nhưng không có chuyện đó”, bác sĩ Chapman-Davis lưu ý.

Theo bác sĩ Chapman-Davis, sau khi mãn kinh, mọi người có thể thấy một giọt máu khi lau và đôi khi dẫn đến chẩn đoán muộn vì họ nghĩ rằng nó có liên quan đến nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc bệnh trĩ và họ bỏ qua nó.

“Cách duy nhất để biết là điều tra chính xác nơi mà máu chảy ra”, bác sĩ Chapman-Davis nhấn mạnh.

3. Đau lưng

Các bác sĩ cảnh báo đau lưng có thể là dấu hiệu của ung thư tuyến tụy.

Bác sĩ Allyson Ocean cho biết: “Đau lưng, đặc biệt là đau lưng khiến ai đó thức giấc vào ban đêm, là một triệu chứng cổ điển.

Các triệu chứng phổ biến khác là sụt cân, đau bụng và vàng da (vàng mắt và da), hậu quả là khi khối u làm tắc nghẽn ống dẫn mật".

4. Đầy hơi và đau bụng

Đầy hơi và đau không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng. Ảnh SHUTTERSTOCK

Đầy hơi và đau không rõ nguyên nhân có thể là dấu hiệu của ung thư buồng trứng.

Bác sĩ David Fishman cho biết: “Các triệu chứng ban đầu rất dễ bị bỏ qua và có thể bao gồm đầy hơi, đau bụng, nhanh no và đi tiểu thường xuyên.

"Các triệu chứng khác bao gồm mệt mỏi, chảy máu âm đạo bất thường, tăng hoặc giảm cân không rõ nguyên nhân, táo bón và đau lưng.

Nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng nào trong số những triệu chứng này trong hai tuần và chúng không bình thường đối với bạn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và nếu thích hợp, hãy yêu cầu xét nghiệm thêm để xem buồng trứng của bạn có bất thường hay không.

Các dấu hiệu có thể là vấn đề không liên quan đến ung thư nhưng được bác sĩ đánh giá sẽ rất tốt cho bạn".

5. Ợ chua

Ợ chua mạn tính có thể là dấu hiệu của ung thư thực quản.

“Mọi người đều có thể bị ợ chua không thường xuyên. Nhưng một sự thay đổi đáng kể trong các triệu chứng trào ngược có thể là nguyên nhân đáng lo ngại”, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa Felice Schnoll-Sussman cho biết.

"Nếu bạn có các triệu chứng trào ngược thường xuyên hơn so với trước đây, nếu các triệu chứng ngày càng trở nên tồi tệ hơn, hoặc chúng không được kiểm soát, hoặc nếu bạn bắt đầu gặp khó khăn, đau đớn hoặc thức ăn bị vướng khi nuốt…, bạn nên đến gặp bác sĩ để được đánh giá", bác sĩ Schnoll-Sussman khuyên, theo Eat This, Not That!

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết