Tiếng Việt | English

19/01/2023 - 07:52

5 mẹo lái ô tô đường dài về quê ăn Tết giúp tiết kiệm nhiên liệu 

Nhiên liệu thường ngốn không ít chi phí khi lái ô tô đường dài, vì vậy lái ô tô thế nào trong suốt hành trình dài để tiết kiệm nhiên liệu là yếu tố được nhiều lái xe quan tâm, nhất là trong thời buổi giá xăng, dầu đang tăng cao.

Lái ô tô thế nào trong suốt hành trình dài về quê để tiết kiệm nhiên liệu là yếu tố được nhiều lái xe quan tâm

Bên cạnh chi phí cầu đường, nhiên liệu cũng ngốn không ít chi phí khi lái ô tô đưa gia đình về quê ăn Tết. Với nhiều gia đình ở xa, chi phí đổ xăng, dầu cho ô tô khi về quê có thể lên đến hàng triệu đồng. Vì vậy, lái ô tô thế nào trong suốt hành trình dài để tiết kiệm nhiên liệu là yếu tố được nhiều lái xe quan tâm. Dưới đây là 5 mẹo nhỏ có thể giúp bạn lái ô tô đường dài tiết kiệm nhiên liệu:

Bảo dưỡng, chăm sóc xe định kỳ

Theo thời gian sử dụng, một số chi tiết, bộ phận trên xe như động cơ, bộ lọc... sẽ bị bẩn và dần xuống cấp, khiến xe vận hành không ổn định và tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, trước khi bắt đầu hành trình về quê ăn Tết bằng ô tô, bạn nên tranh thủ mang xe đi bảo dưỡng, chăm sóc, thay dầu nhớt động cơ, đảm bảo các lốp xe đều được bơm đúng áp suất. Việc bảo dưỡng sẽ giúp động cơ được bảo trì đúng cách và tiêu hao nhiên liệu cũng ít hơn.

Lựa chọn tuyến đường phù hợp

Trước khi di chuyển bạn nên lựa chọn hành trình, tuyến đường phù hợp. Đặc biệt, nên chọn tuyến đường ngắn nhất, ít tắc nghẽn, gồ ghề… sẽ giúp xe ngốn ít nhiên liệu hơn.

Lái xe từ tốn, đều ga

Trong quá trình lái xe, để giúp xe tiết kiệm nhiên liệu nhất có thể các tài xế nên chú ý đi đều ga. Việc kiểm soát tốc độ và khoảng cách khi lái xe cũng hết sức quan trọng. Tài xế nên ước lượng khoảng cách để giữ cho xe đi đều vận tốc, tránh trường hợp mất trớn đứng khựng rồi phải đạp ga lấy lại đà.

Hiện tại, hầu hết các mẫu ô tô đều có hiển thị thông tin về tiêu hao nhiên liệu theo thao tác của người lái. Nếu tăng ga đột ngột, vòng tua máy sẽ đẩy lên cao khiến xe tiêu hao nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên, nếu đi quá chậm, xe mất trớn động cơ phải chuyển về số thấp, đẩy vòng tua máy lên cao cũng khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Theo các tài xế có kinh nghiệm, tuỳ vào cung đường, điều kiện giao thông nên lái xe đều ga, giữ vòng tua máy dưới 2.500 vòng/phút.

Sử dụng điều hoà hợp lý

Hệ thống điều hoà cũng ảnh hưởng đến khả năng tiêu hao nhiên liệu của xe. Vì vậy, trong quá trình lái xe, bạn nên sử dụng điều hoà hợp lý. Tránh điều chỉnh nhiệt độ hệ thống điều hòa quá lạnh, vì có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của những người ngồi trong xe, lại có thể làm cho động cơ, hệ thống làm mát hoạt động nhiều hơn, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu. Tuỳ theo điều kiện thời tiết, nên chọn mức nhiệt độ phù hợp.

Tránh đạp phanh gấp, phanh khi không cần thiết

Mỗi lần nhấn phanh động cơ xe phải làm việc nhiều hơn để giúp xe thắng lực ma sát và tiếp tục lăn bánh. Bên cạnh đó, thói quen của nhiều tài xế sau khi nhấn phanh thường đạp thốc ga để xe lấy lại trớn di chuyển…Đây là những giai đoạn khiến ô tô “ngốn” nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, bạn nên chú ý quan sát để đi đều ga tránh phanh gấp hay đạp phanh khi không cần thiết./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết