Tiếng Việt | English

25/08/2015 - 20:49

50 tàu ngầm của Triều Tiên đang trở về căn cứ

50 tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên được điều đi từ ngày 21-8 trong bối cảnh mâu thuẫn liên Triều tăng cao đang trên đường trở về căn cứ sau khi hai nước đạt được thỏa thuận.

 Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un bên tàu ngầm tên lửa đạn đạo - Ảnh: Reuters

Mặc dù Hàn Quốc tuyên bố đã tắt hệ thống loa tuyên truyền tại biên giới liên Triều, nhưng nước này khẳng định lực lượng quân đội của họ vẫn sẽ được đặt trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu để phòng ngừa sự cố khiêu khích khác có thể xảy ra từ phía CHDCND Triều Tiên.

Theo IBT, phát ngôn viên Bộ quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok đã tuyên bố như vậy trong cuộc họp báo thường kỳ.

Phía Seoul cũng nói sở dĩ có chuyện như vậy vì Bình Nhưỡng đã tuyên bố sẽ cần một khoảng thời gian “đáng kể” để có thể rút về toàn bộ lực lượng quân đội ở khu vực biên giới về nước.

Người phát ngôn Bộ quốc phòng Hàn Quốc thừa nhận, Seoul cũng sẽ chỉ giảm bớt quy mô quân đội và các cảnh báo về an ninh quốc phòng của họ trong tình hình bối cảnh phù hợp.

Trong một diễn biến liên quan, hôm nay (25-8), hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết 50 tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên được điều đi từ ngày 21-8 trong bối cảnh mâu thuẫn liên Triều tăng cao cũng đã đang trên đường trở về căn cứ sau khi hai nước đạt được thỏa thuận.

Nhiều chuyên gia quân sự cho rằng, sở dĩ các tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên phải trở về là do lo ngại ảnh hưởng của siêu bão Goni đang tiến vào bán đảo Triều Tiên, hoặc do những hạn chế trong năng lực hoạt động dưới nước của chúng.

Hãng Yonhap cho biết các tàu ngầm của CHDCND Triều Tiên chỉ có thể hoạt động dưới nước liên tục trong thời gian 3 ngày./.

D. Kim Thoa/Theo tuổi trẻ online

Chia sẻ bài viết