Tiếng Việt | English

29/06/2021 - 16:56

7 dấu hiệu nhận biết bạn ăn quá nhiều muối

Việc sử dụng quá nhiều muối có thể dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm.


Cần lưu ý kiểm soát lượng muối nạp vào khi chế biến thức ăn

Muối là nguồn cung cấp natri chủ yếu cho cơ thể, tăng cường chức năng giúp não bộ hoạt động nhạy bén. Natri đóng vai trò quan trọng trong sự co cơ, hỗ trợ các xung thần kinh, cân bằng khoáng chất. Dù vậy, các chuyên gia tại Trường Y tế công cộng Harvard (Mỹ) lưu ý cơ thể chỉ cần một lượng nhỏ natri, tương đương 1,5 gr muối mỗi ngày. Vậy làm thế nào để nhận ra cơ thể đang nạp quá nhiều muối?

1. Chướng bụng

Cảm giác căng tức ở dạ dày là biểu hiện thường thấy khi ăn quá mặn. Nguyên nhân là ăn nhiều muối khiến cơ thể tích trữ nước nhiều hơn. Tuy nhiên, không phải thực phẩm chứa nhiều muối nào cũng có vị mặn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, bánh mì sandwich, pizza, bánh mì tròn hay những loại súp đóng hộp cũng có lượng natri rất cao.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, để cắt giảm lượng muối cơ thể nạp mỗi ngày, bạn có thể chọn thịt, rau củ tươi, chưa tẩm ướp gia vị, thay cho thực phẩm đông lạnh, chế biến sẵn. Cần tập thói quen đọc nhãn bao bì để kiểm tra hàm lượng natri trong thực phẩm trước khi sử dụng.

2. Huyết áp cao

Nghiên cứu của các nhà khoa học Đức năm 2019 cho thấy việc cơ thể nạp quá nhiều muối sẽ làm tăng lượng natri, dẫn đến mất cân bằng natri và kali, làm giảm khả năng đào thải chất lỏng của thận. Điều này làm tăng áp lực lên các mạch máu, khiến tim đập nhanh hơn. Đây là một trong những nguyên nhân gây cao huyết áp.

3. Sưng phù

Mặt, bàn tay, bàn chân hay mắt cá chân sưng, phù nề bất thường có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thừa muối, theo trang tin y tế Health Direct của chính phủ Úc. Việc uống nhiều nước nhưng không được đào thải dẫn đến lượng nước dư thừa ở các mô, làm cho tay chân dường như to ra.

4. Khát nước

Natri trong muối giúp cơ thể cân bằng chất lỏng. Trung tâm khoa học sức khỏe A&M, ĐH Texas (Mỹ) cho biết khi tiêu thụ quá nhiều muối, cơ thể sẽ cần nạp một lượng nước thích hợp để trung hòa và đào thải lượng muối đó ra ngoài. Đó là lý do vì sao khi ăn mặn, bạn thường cảm thấy khát nước hơn bình thường.

5. Tăng cân

Tăng cân nhanh chóng trong vòng vài ngày hoặc một tuần có thể là lời cảnh báo về việc bạn đang nạp quá nhiều muối. Lý do, cơ thể đang phải giữ một lượng nước nhiều hơn bình thường khiến trọng lượng tăng lên. Tiến sĩ Eldrin công tác tại Trường Y Harvard khuyên nên loại bỏ bớt những thực phẩm bổ sung natri và giảm ăn mặn để không gặp tình trạng tăng cân thiếu kiểm soát.

6. Rối loạn giấc ngủ

Ăn quá nhiều muối trước khi ngủ có thể dẫn đến rối loạn giấc ngủ. Các dấu hiệu dễ dàng nhận thấy là mất ngủ, ngủ chập chờn, không yên giấc. Natri có tác dụng hỗ trợ sự co cơ và chức năng thần kinh, giúp tim đập ổn định và cân bằng lượng chất lỏng trong cơ thể. Tiến sĩ Sandra Darling của phòng khám Cleveland (Mỹ) giải thích rằng lượng chất lỏng trong cơ thể quá nhiều sẽ dẫn đến tim đập nhanh thì chắc chắn giấc ngủ sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng.

7. Thay đổi thói quen đi vệ sinh

Việc uống nước nhiều dẫn tới tần suất đi vệ sinh tăng lên, do cơ thể có nhu cầu đào thải muối cùng một lượng nước tương ứng, theo Thư viện Y khoa Mỹ. Hãy để ý đến màu của nước tiểu. Nếu nước tiểu ít và có màu đậm, nhiều khả năng cơ thể đang bị mất nước đáng kể do tác động của việc ăn mặn.

Ngoài những tác động trước mắt, việc ăn nhiều muối gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể về lâu dài. Nó có thể làm tăng nguy cơ mắc những bệnh lý liên quan đến tim mạch và huyết áp, trong đó có đột quỵ. Sỏi thận, loãng xương, các vấn đề về dạ dày cũng xuất phát từ thói quen ăn nhiều muối./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích