Tiếng Việt | English

23/06/2019 - 09:20

7 dấu hiệu thầm lặng của cơn đau tim nguy hiểm, nên đi bác sĩ ngay!

Bệnh tim là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới, nhiều hơn cả ung thư.

Shutterstock

Shutterstock

Các triệu chứng đặc trưng như đau ngực hay cảm giác bị đè nặng ở ngực, đổ mồ hôi lạnh, yếu lả người đã được nhiều người biết nhiều.

Nhưng có những dấu hiệu tinh tế hơn có thể dễ dàng bị bỏ qua vì ít người biết.

Vì vậy, nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào sau đây, hãy đi gặp bác sĩ ngay, theo Reader's Digest.

1. Mệt - triệu chứng đầu tiên của cơn đau tim

Tiến sĩ Stacey E. Rosen, bác sĩ tim mạch của tổ chức Go Red For Women, thuộc Hiệp hội Tim mạch Mỹ, cho biết, mệt là một trong những triệu chứng phổ biến nhất, đặc biệt là ở bệnh nhân nữ.

Trong suốt 25 năm hành nghề, tiến sĩ Rosen nhận thấy những người sắp lên cơn đau tim thường cảm thấy mệt mỏi và không thể thực hiện các hoạt động thông thường của họ.

Trong cơn đau tim, lưu lượng máu đến tim bị giảm, gây thêm căng thẳng cho cơ bắp, có thể khiến người bệnh cảm thấy kiệt sức.

Đừng ngại yêu cầu bác sĩ đo điện tâm đồ nhằm kiểm tra hoạt động của tim. Đôi khi thấy trong người chỉ muốn ngủ lịm, dù bác sĩ không yêu cầu làm điện tâm đồ, người bệnh cũng nên yêu cầu bác sĩ cho làm điện tâm đồ, để đảm bảo an toàn, có thể phát hiện cơn đau tim, tiến sĩ Annapoorna Kini (Bệnh viện Mount Sinai, Mỹ) đưa ra lời khuyên, theo Reader's Digest.

2. Đau ở lưng, cánh tay hoặc ngực

Đau hoặc nhức nhiều ở lưng, ngực hoặc một trong hai cánh tay thường là dấu hiệu thầm lặng của cơn đau tim. Khi các tế bào cơ tim bắt đầu hết ô xy trong cơn đau tim, vì một động mạch bị tắc nghẽn đã ngăn không cho máu mang ô xy đến nuôi cơ bắp, chúng bắt đầu gửi tín hiệu đau qua hệ thống thần kinh. Não có thể nhầm lẫn các tín hiệu thần kinh đó với các tín hiệu đến từ cánh tay hoặc hàm, vai, khuỷu tay, cổ hoặc lưng trên, vì những vị trí này sát bên dây thần kinh, theo Reader's Digest.

Bởi vì cơn đau thường không đi kèm với nặng ngực điển hình của cơn đau tim nên mọi người có xu hướng bỏ qua nó, tiến sĩ Rosen nói.

Một số bệnh nhân nói rằng họ thường bị đau khi tập thể dục, vì vậy họ cho rằng đó chỉ là cơn đau do tập thể dục, nhưng không phải vậy, tiến sĩ Rosen cho biết. Nếu có triệu chứng khác lạ, bạn cần lưu tâm và nên đi bác sĩ ngay.

3. Khó thở

Nếu bình thường đi lên một tầng lầu thường không có vấn đề gì, nhưng đột nhiên bạn thấy mình thở hổn hển khi leo cầu thang, có thể báo hiệu một cơn đau tim. Đặc biệt đối với phụ nữ, khi đi lên các bậc thang hoặc mang theo đồ bình thường sẽ không cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở, tiến sĩ Rosen nói.

Nếu bạn cảm thấy khó thở ngay sau khi thức dậy, đó cũng là một dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn, tiến sĩ Kini nói. Tim đóng vai trò chính trong việc vận chuyển ô xy đến các cơ quan trong cơ thể và loại bỏ CO2 khỏi các mô, do đó, lưu lượng máu đến tim có thể ảnh hưởng đến hơi thở, theo MayoClinic.com.

4. Ợ nóng

Nếu bạn thỉnh thoảng bị ợ nóng hoặc ợ hơi sau một bữa ăn thịnh soạn, thì không có gì phải lo lắng.

Nhưng nếu cơn ợ nóng khác thường hoặc trước đây bạn chưa từng ợ nóng, thì hãy gọi bác sĩ ngay vì đó có thể báo hiệu một cơn đau tim, theo Reader's Digest.

Chứng đau thắt ngực, một cơn đau ngực giống như ợ nóng, là do thiếu lưu lượng máu đến tim, thường xảy ra trong một cơn đau tim, tiến sĩ Ryan Madonick, bác sĩ tiêu hóa, từ Đại học Miami (Mỹ), cho biết.

5. Đau dạ dày

Các triệu chứng đau tim đôi khi có thể bắt chước các vấn đề về dạ dày như buồn nôn, nôn hoặc rối loạn đường tiêu hóa nói chung, đặc biệt là ở phụ nữ, tiến sĩ Rosen nói.

Nếu bạn cảm thấy không khỏe, hãy đi khám bác sĩ ngay. Đó cũng có thể là một cơn đau tim, có thể trở thành thảm họa, tiến sĩ Rosen nói.

6. Khó chịu ở cổ họng, cổ hoặc hàm

Theo tiến sĩ Kini, sự khó chịu không thể giải thích được ở cổ hoặc hàm, hoặc bị nghẹn ở cổ họng mà bạn chưa từng cảm thấy trước đây, có thể là dấu chỉ của một cơn đau tim, và bạn nên gặp bác sĩ ngay.

Tiến sĩ Rosen cho biết thêm, đặc biệt, những người mắc bệnh tiểu đường cần chú ý đến những thay đổi tinh tế như thế này vì họ gặp khó khăn trong việc cảm nhận cảm giác. Họ ít có khả năng cảm thấy các triệu chứng điển hình như đau ngực, theo Reader's Digest.

7. Cảm thấy có gì đó không ổn

Tiến sĩ Rosen cho biết các bệnh nhân bị đau tim thường có cảm giác xấu như có điều gì đó không ổn. Hãy lắng nghe giọng nói nhỏ đó trong đầu bạn. Nếu có gì đó không ổn, tốt hơn hết là nên thận trọng hơn và đi gặp bác sĩ.

Tiến sĩ Rosen nói rằng một số bệnh nhân đã báo rằng cảm thấy tinh thần kém minh mẫn ngay trước khi bị đau tim, theo Reader's Digest./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết