Tiếng Việt | English

02/09/2020 - 08:54

75 năm Quốc khánh 2/9: Lan tỏa những giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh

Người xem bảo tàng không chỉ được chiêm ngưỡng chân dung vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, mà còn được thưởng thức những bài ca, tiếng hát về Người...


Ảnh minh họa. (Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN)

Trong những ngày Thu lịch sử của dân tộc Việt Nam, ở đất nước Canada xa xôi, những người mang dòng máu Việt chảy trong tim đều hướng về quê nhà với ngày lễ trọng đại: Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2/9, ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước CHXHCN Việt Nam), vốn được nhiều người coi là bản tuyên ngôn độc lập thứ ba trong lịch sử Việt Nam, sau bài thơ "Nam quốc sơn hà" của Lý Thường Kiệt và "Bình Ngô đại cáo" của Nguyễn Trãi.

Năm nay, bà con kiều bào, cả trí thức, công nhân, sinh viên, già trẻ gái trai và đông đảo bạn bè Canada đều háo hức, hồi hộp chờ đợi bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí Minh chính thức mở cửa đón khách tham quan đúng vào ngày 2/9 lịch sử.

Đây không chỉ là một hoạt động thiết thực và đầy ý nghĩa kỷ niệm 75 năm ngày khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á, mà còn là dịp để những người "con Lạc cháu Hồng", bộ phận không thể tách rời, "là máu của máu Việt Nam, là thịt của thịt Việt Nam", bày tỏ lòng biết ơn đối với Bác Hồ.

Bảo tàng online về Người gồm 6 phòng với các nội dung: mô tả các tượng đài Bác- tượng đài của độc lập, tự do, bình đẳng, bác ái sừng sững ở nhiều nơi trên thế giới; những bức họa chân dung Bác giản dị, gần gũi mà vẫn toát lên cốt cách thanh cao; những áng thơ hào hùng của Người từ những đêm trằn trọc về thân phận của người dân mất nước, khắc khoải niềm mơ ước tự do khi phải trong lao tù và đày ải, đến khúc tráng ca Tết Mậu Thân “Tiến lên toàn thắng ắt về ta,” không chỉ ra đời trong một bối cảnh lịch sử trọng đại, mà còn là lời khẳng định mang tính tiên tri chắc chắn về một chiến thắng không xa của dân tộc.

Người xem bảo tàng không chỉ được chiêm ngưỡng chân dung vị lãnh tụ kính yêu của nhân dân Việt Nam, mà còn được thưởng thức những bài ca, tiếng hát về Người, những câu nói nổi tiếng đã thành châm ngôn như “Không có gì quý hơn độc lập tự do” của Bác.

Đặc biệt, nhờ vận dụng công cụ hiện đại của kỹ thuật vi tính, bảo tàng online còn giới thiệu những tác phẩm của Giáo sư Julie Nguyễn (Nguyễn Đài Trang) - người đã dành hơn 25 năm để nghiên cứu, viết sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh và lịch sử Việt Nam. Chị cũng là "tác giả" của bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Canada.

Giáo sư Julie Nguyễn chân thành chia sẻ rằng chị nảy ra ý tưởng thành lập bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí Minh khi thấy bạn bè Canada quan tâm nhiều đến ba cuốn sách viết về Bác, cũng như tình cảm của họ trong quá trình tham gia sự kiện kỷ niệm ngày sinh của Người hằng năm.

Hơn nữa, hai họa sỹ Canada Jean-Maurice Gélinas và Guy Lapierre đã miệt mài vẽ tranh về Bác, nhiều bạn bè Canada có những bài phát biểu xúc động về Bác, nhiều nước trên thế giới dựng tượng đài Bác, và các bạn trẻ người Việt rất muốn tham gia các hoạt động tưởng nhớ Người.

Giáo sư ôm ấp ý tưởng đó và nóng lòng muốn biến nó thành hiện thực bằng cách tập trung các tác phẩm nghệ thuật của bạn bè trên thế giới (chủ yếu là Canada), phát động phong trào các bạn trẻ thiết kế tranh về Bác, giới thiệu với bạn bè các thông tin về Người như thơ Bác Hồ, các câu nói nổi tiếng của Bác mà người nước ngoài còn ít biết đến.

Từ đó, với sự tham gia đóng góp của các sinh viên, gia đình và cộng đồng, cũng như bạn bè Canada, bà tổng hợp thông tin để thiết kế bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Chị bày tỏ: “Tôi cảm thấy việc sử dụng Internet để phổ biến cuộc đời, sự nghiệp cũng như tư tưởng và khía cạnh giáo dục, nghệ thuật và văn hóa của Bác là điều cần thiết.”

Không chỉ người con xa quê như Giáo sư Julie Nguyễn mà bạn bè thân thiết của Việt Nam ở "xứ sở lá phong" như ông Steve Rutchinski, hiện đang công tác tại Trường đại học Toronto, cũng nhiệt tình ủng hộ: “Ý tưởng mở một bảo tàng online về Chủ tịch Hồ Chí Minh để bạn bè quốc tế có thể tham quan thật là tuyệt vời. Đây là một sản phẩm đầy sáng tạo để bày tỏ lòng tôn kính đối với cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chủ tịch và cũng là một đóng góp quý giá trong việc quảng bá di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến toàn thế giới.”

Đại diện cho thế hệ trẻ bày tỏ tình cảm và lòng biết ơn đối với vị lãnh tụ kính yêu, Ngô Lê Thùy Hương, cựu sinh viên trường Centennial, không nén nổi xúc động: “Thế giới biết nhiều đến Bác với vai trò là người lãnh đạo dân tộc Việt Nam chiến thắng hai cuộc chiến tranh xâm lược, nhưng qua bảo tàng Hồ Chí Minh online, mọi người có thể cảm nhận sâu hơn tinh thần yêu chuộng hòa bình, nhân văn của Bác qua các bài thơ, những câu nói của Người: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành."

Đặc biệt đối với thế hệ trẻ, Bác đã dặn dò: "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên." Với tinh thần đó, cũng chính các bạn trẻ Việt Nam tại Canada đã góp một phần công sức vào việc xây dựng bảo tàng online.

Mặc dù học tập và làm việc tại đất nước Canada xa xôi, nhưng các bạn học sinh, sinh viên luôn ghi nhớ lời dạy của Bác, cố gắng trở thành một công dân tốt để "non sông Việt Nam trở nên vẻ vang, dân tộc Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu."

Một điểm nhấn nhân dịp kỷ niệm 75 năm Quốc khánh tại Canada là Giáo sư Julie Nguyễn đã chính thức ra mắt độc giả hai tác phẩm "Bài ca Hồ Chí Minh" và "Lời ru nước Việt."

Chị tâm sự: “Sau ba cuốn sách viết về Bác, tôi tiếp tục ý định phổ biến thông tin về Bác nhiều hơn nữa đến bạn bè thế giới. Tôi muốn bạn bè cảm nhận được vì sao Bác đi vào lòng người không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, qua đó thấy được sức ảnh hưởng nhân văn của Bác, nhất là ở những nước Bác đã từng đi qua. Âm nhạc là con đường đi vào lòng người rất sâu và vì vậy, tôi chọn 25 bài hát về Bác để giới thiệu với bạn bè, có dịch sang tiếng Anh, trong đó có 5 bài do người nước ngoài sáng tác.”

Giáo sư Julie Nguyễn từ lâu đã ấp ủ cuốn sách "Lời ru nước Việt" với nguyện vọng giới thiệu đến bạn bè Canada lịch sử bốn nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Theo ông Philip Fernandez, thành viên Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam, những cuốn sách của Giáo sư Julie Nguyễn có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp người dân Canada cũng như nhân dân các nước khác hiểu được công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng Cộng sản và hiểu hơn về nhân dân Việt Nam.

Cùng với những cuốn sách viết về cuộc đời và sự nghiệp của Người, bảo tàng online về Bác Hồ tại Canada chính là nơi lan tỏa những giá trị to lớn của tư tưởng Hồ Chí Minh trên “xứ sở lá phong”./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết