Tiếng Việt | English

10/08/2016 - 14:12

85% mật ong đặc sản tại Cà Mau bị pha chế thêm nước đường

Nông dân thu hoạch mật ong rừng trên lâm phần rừng tràm U Minh Hạ. (Ảnh: Trần Quốc La/TTXVN)

Theo kết quả kiểm tra chất lượng mật ong của Chi Cục quản lý thị trường tỉnh Cà Mau mới đây cho thấy, có tới 85% mật ong được bày bán ra thị trường của tỉnh đều không còn nguyên chất.

Mật ong được pha trộn bằng nhiều cách, trong đó, phổ biến nhất là nước đường pha trộn vào mật ong để từ 1 lít mật ong nguyên chất sau khi pha trộn sẽ có từ 3-4 lít mật ong không đảm bảo chất lượng tung ra thị trường

Mật ong nguyên chất có thể để nhiều năm mà vẫn giữ nguyên chất lượng, nhưng nếu bị pha trộn thì chỉ sau vài tuần là bị hỏng.

Tình trạng mật ong bị pha trộn hiện đang gia tăng tại Cà Mau do người bán hám lợi, bất chấp sự ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng.

Trong thực tế, rất khó để phân biệt giữa mật ong nguyên chất với mật ong có pha trộn, chỉ có những người chuyên lấy mật ong trong rừng mới nhận ra. Tuy nhiên, khi mua mật ong, người tiêu dùng nên chú ý tới màu sắc của sản phẩm. Nếu mật ong bị pha trộn nước đường nhiều thì sẽ bị loãng và ngả sang màu vàng nhạt, còn mật ong nguyên chất đậm đặc và có màu vàng sậm.

Mật ong là đặc sản vùng rừng tràm U Minh Hạ, tỉnh Cà Mau, rất quý hiếm, có chất dinh dưỡng cao. Sản lượng mật ong của Cà Mau khoảng từ 25-30 tấn/năm. Giá mật ong nguyên chất trên thị trường hiện nay từ 500.000-600.000 đồng/lít, nhưng có nơi bán chỉ 100.000 đồng/lít.

Trước tình hình mật ong thật giả lẫn lộn hiện nay, Chi Cục quản lý thị trường tỉnh đã yêu cầu các cơ sở mua bán mật ong phải đăng ký cam kết bán mật ong nguyên chất, đồng thời, cơ quan này cũng tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện có hành vi vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, nếu nghiêm trọng sẽ bị tịch thu.

Bên cạnh đó, khuyến cáo người tiêu dùng, nhất là người không phải ở địa phương khi có nhu cầu mua mật ong cần thận trọng. Khi mua, nếu có nghi ngờ hoặc phát hiện mật ong giả nên báo với cơ quan chức năng để kịp thời can thiệp./.  

Trần Thành Nên/TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích