Tiếng Việt | English

12/11/2020 - 10:42

85 người mất mạng do các vụ đụng độ liên quan bầu cử tại Côte d'Ivoire

Số thương vong được công bố tăng gấp đôi so với ước tính trước đó về những người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng ủng hộ các bên đối lập trước và sau cuộc bỏ phiếu.


Tổng thống Côte d'Ivoire Alassane Ouattara (Nguồn:TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, Chính phủ Côte d'Ivoire ngày 11/11 cho biết khoảng 85 người đã thiệt mạng trong các vụ bạo lực liên quan đến cuộc bầu cử ngày 31/10 vừa qua.

Thông tin này được công bố ngay trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Alassane Ouattara và lãnh đạo phe đối lập nhằm xoa dịu căng thẳng chính trị.

Số thương vong được công bố tăng gấp đôi so với ước tính trước đó về những người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng ủng hộ các bên đối lập trước và sau cuộc bỏ phiếu.

Ông Sidi Toure, người phát ngôn của Chính phủ Côte d'Ivoire cáo buộc phe đối lập là nguyên nhân dẫn đến đổ máu, với đỉnh điểm là hành động kêu gọi những người ủng hộ phe đối lập tẩy chay cuộc bầu cử và phát động các chiến dịch bất tuân dân sự trong những tuần gần đây. Theo ông Toure, những cuộc biểu tình này nhằm mục đích đưa đất nước rơi vào thế bế tắc.

Dư luận lo ngại về khả năng Côte d'Ivoire có thể rơi vào tình trạng nội chiến mà nước này phải gánh chịu sau cuộc bầu cử đầy tranh cãi năm 2010. Khoảng 3.000 người đã thiệt mạng trong các vụ xung đột, phần lớn diễn ra giữa các sắc tộc.

Cũng trong ngày 11/11, Tổng thống Ouattara đã có cuộc gặp gỡ cựu tổng thống và ứng cử viên đối lập Henri Bedie để thảo luận cách thức giải quyết tình trạng bế tắc chính trị.

Đảng của ông Bedie và các đồng minh chính trị cho biết chỉ có thể đạt được tiến bộ nếu chính quyền đáp ứng một số yêu sách nhất định, bao gồm việc bãi bỏ các cáo buộc hình sự nhằm vào các lãnh đạo đối lập với hành vi kêu gọi thành lập chính phủ chuyển tiếp./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết