Tiếng Việt | English

09/03/2018 - 15:06

ACDFIM-15: Hợp tác, tự cường, ứng phó hiệu quả với các thách thức

Để ứng phó hiệu quả với khủng bố và các thách thức đang nổi lên, chủ nhà ACDFIM-15 đề nghị quân đội các nước ASEAN cần tăng cường hợp tác theo tinh thần "Tự cường-Ứng phó-Phục hồi."


Quang cảnh hội nghị ACDFIM-15. (Ảnh: Mỹ Bình/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngày 08/3, Hội nghị không chính thức Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 15 (ACDFIM-15), với chủ đề “Tăng cường hợp tác, xây dựng tự cường” đã được tổ chức tại Singapore. 

Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, dẫn đầu Đoàn Đại biểu quân sự cấp cao Quân đội Nhân dân Việt Nam, tham dự hội nghị. 

Tại hội nghị này, Trung tướng Perry Lim, Tư lệnh Lực lượng quốc phòng Singapore khẳng định cam kết của Singapore về tăng cường hợp tác, xây dựng lòng tin, sự tin tưởng lẫn nhau trong các quan hệ song phương và đa phương trong khuôn khổ hợp tác ASEAN, đồng thời bày tỏ sự quan tâm, quan ngại sâu sắc đối với chủ nghĩa khủng bố đã và đang đe dọa môi trường hòa bình, ổn định và an ninh khu vực. 

Để ứng phó hiệu quả với khủng bố và các thách thức đang nổi lên, chủ nhà ACDFIM-15 đề nghị quân đội các nước ASEAN cần tăng cường hợp tác theo tinh thần "Tự cường-Ứng phó-Phục hồi," phối hợp chia sẻ thông tin, tổ chức diễn tập song phương và đa phương chống khủng bố, nhằm đẩy lùi và ngăn chặn sự trỗi dậy của khủng bố. 

Các nước tham dự hội nghị đã đề cập nhiều nội dung hợp tác song phương và đa phương trong khuôn khổ hợp tác ASEAN vì mục tiêu chung, phù hợp với đặc thù của quân đội mỗi nước. 

Nội dung được các nước nhấn mạnh và bày tỏ thống nhất cao đó là cần đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực chống khủng bố, an ninh mạng, an ninh biển, ứng phó thảm họa thiên tai, cứu trợ nhân đạo, chia sẻ thông tin, tổ chức diễn tập, tuần tra chung… 

Hội nghị cam kết trách nhiệm của quân đội các nước ASEAN trong giải quyết các thách thức an ninh khu vực, xây dựng năng lực, lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau trong quan hệ hợp tác quốc phòng. 

Vai trò hợp tác chống khủng bố giữa lực lượng quân đội các nước ASEAN và với các đối tác ngoài ASEAN cần chú trọng các biện pháp ứng phó với khủng bố bằng vũ khí hóa học, sinh học và phóng xạ (CBR). 

Các đại biểu dự hội nghị ACDFIM-15. (Ảnh: Mỹ Bình/TTXVN)

Trưởng đoàn Quân đội Nhân dân Việt Nam, Thượng tướng Phan Văn Giang, bày tỏ sự đồng tình, chia sẻ những ý kiến đánh giá về tình hình an ninh khu vực và các nội dung hợp tác giữa quân đội các nước ASEAN trong thời gian tới mà Tư lệnh các nước đã đề cập. 

Để ASEAN trở thành một cộng đồng gắn kết và thực sự là trung tâm, động lực dẫn dắt các cơ chế hợp tác an ninh khu vực thì trước hết ASEAN phải tìm ra các phương cách hợp tác thực chất và hiệu quả, xây dựng khả năng tự cường của ASEAN. 

Quân đội các nước ASEAN là lực lượng đóng vai trò nòng cốt trong việc thúc đẩy cộng đồng chính trị-an ninh, trụ cột quan trọng của cộng đồng ASEAN. 

Trên cơ sở đó, Việt Nam đề xuất một số nội dung cần đẩy mạnh, đó là: Cần thống nhất về nhận thức và trách nhiệm đối với các vấn đề an ninh chung của ASEAN và xác định an ninh của ASEAN chính là an ninh của mỗi quốc gia thành viên và ngược lại. 

Thường xuyên làm tốt công tác nghiên cứu, đánh giá, dự báo tình hình, chia sẻ thông tin lẫn nhau, trên cơ sở đó xác định, lựa chọn các ưu tiên hợp tác, theo nguyên tắc những vấn đề có tính nguy hiểm, cấp bách cần được xử lý trước theo phương châm từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, trên tinh thần thực tâm, tự nguyện và trách nhiệm. 

Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam chia sẻ về các giải pháp hợp tác cụ thể: Đối với lĩnh vực nghiên cứu, dự báo tình hình, chia sẻ thông tin và đề xuất các nội dung hợp tác chống khủng bố, cần mở rộng theo mô hình hợp tác tuần tra chung. 

Đối với lĩnh vực an ninh mạng, cần chủ động thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ trong khuôn khổ Nhóm chuyên gia Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) về An ninh mạng, trong đó ASEAN phải đóng vai trò nòng cốt và định hướng hợp tác. 

Đối với an ninh biển, các bên cần giải quyết vấn đề tranh chấp và khác biệt bằng biện pháp hòa bình trên cả cấp độ song phương và đa phương theo luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các cam kết khu vực, hướng tới một Bộ Quy tắc Ứng xử trên Biển Đông (COC) hiệu quả và có tính ràng buộc về pháp lý. 

Bên cạnh đó, để đảm bảo duy trì vùng biển khu vực an toàn, ổn định, các nước cần tích cực triển khai Bộ Quy tắc Chống va chạm ngẫu nhiên trên biển (CUES) và xây dựng Tài liệu tương tự áp dụng cho máy bay quân sự như đề xuất của nước chủ nhà Singapore. 

Với chủ trương tham gia tích cực, chủ động và có trách nhiệm, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã cử lực lượng tham gia vào các hoạt động chung trong khuôn khổ hợp tác ASEAN. Thời gian tới, Việt Nam cam kết sẽ tiếp tục đóng góp tích cực vào mọi hoạt động hợp tác quốc phòng-quân sự trong các khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng quốc phòng ASEAN (ADMM), ADMM+, Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF). 

Kết thúc Hội nghị, các nước đã ra Tuyên bố chung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì an ninh, ổn định, an toàn và tự do hàng hải, hàng không tại Biển Đông cũng như sự cần thiết phải nâng cao lòng tin và sự tin tưởng lẫn nhau, kiềm chế trong tiến hành các hoạt động nhằm tránh các hoạt động có thể làm phức tạp thêm tình hình và theo đuổi giải pháp hòa bình đối với các tranh chấp theo luật pháp quốc tế, bao gồm cả UNCLOS. 

Tuyên bố chung cũng nêu rõ: Tiếp tục tăng cường hợp tác quốc phòng giữa các quốc gia thành viên ASEAN trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, quyết định trên cơ sở đồng thuận, tham gia trên cơ sở linh hoạt, tự nguyện với các tài sản nằm trong quyền chỉ huy kiểm soát của các quốc gia tham dự và với tốc độ phù hợp với tất cả các bên nhằm xây dựng lòng tin, sự tin cậy và xây dựng năng lực đối phó với những thách thức an ninh khu vực hiệu quả và kịp thời. 

Ủng hộ khuôn khổ "Tự cường-Phản ứng-Phục hồi" để phòng chống các vụ tấn công khủng bố, điều phối các phản ứng của ASEAN để đối phó với những thách thức hiện thời và khắc phục hậu quả của những vụ tấn công khủng bố nếu xảy ra... 

Thượng tướng Phan Văn Giang và Trung tướng Perry Lim, Tư lệnh LLQP Singapore tại cuộc tiếp xúc song phương bên lề hội nghị. (Ảnh: Mỹ Bình/TTXVN)

Bên lề Hội nghị ACDFIM-15, Thượng tướng Phan Văn Giang đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước Singapore, Philippines, Brunei... 

Tại các cuộc tiếp xúc, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước đã chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy quan hệ hợp tác quốc phòng song phương trong thời gian tới, tập trung vào các lĩnh vực trao đổi đoàn, giáo dục đào tạo, chia sẻ thông tin, chia sẻ kinh nghiệm xây dựng quân đội... ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết