Tiếng Việt | English

14/06/2021 - 19:22

AFC bố trí trọng tài người Iraq bắt chính trận UAE-Việt Nam

Trọng tài người Iraq - ông Ali Sabah Al-Qaysi làm "Vua áo đen" trong trận đấu tối 15/6 giữa đội tuyển Việt Nam và đội bóng chủ nhà Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).


Ông Ali Sabah Al-Qaysi.

Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) chiều 14/6 đã chỉ định trọng tài người Iraq - ông Ali Sabah Al-Qaysi làm "Vua áo đen" trong trận đấu tối 15/6 giữa đội tuyển Việt Nam và đội bóng chủ nhà Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). 

Ngoài ông Ali Sabah Al-Qaysi, trong tổ trọng tài còn có trợ lý trọng tài thứ nhất là ông Hayder Abdulhasan Ali Ubaydee và trợ lý trọng tài thứ hai là ông Ameer Dawood Hussein (cùng quốc tịch Iraq), trọng tài bàn là ông Ammar Ebrahim Hasan Mahfoodh (người Bahrain).

Trong số này, ông Ali Sabah Al-Qaysi chính là người làm trọng tài bàn ở trận đấu mà UAE đã giành chiến thắng 4-0 trước Malaysia vào ngày 3/6. Cũng ở trận đấu đó, ông Hayder Abdulhasan Ali Ubaydee đảm nhiệm vai trò trợ lý số hai.

Có lẽ đây là một sự trùng hợp ngẫu nhiên, nhưng xét về yếu tố tâm lý, UAE đang được hưởng lợi do có tới hai trên tổng số bốn trọng tài từng làm việc ở trận UAE-Malaysia sẽ bắt trận UAE-Việt Nam.

Yếu tố tâm lý cũng là một khía cạnh được đội tuyển UAE đặc biệt chú trọng, khi họ đã chọn sân Zabeel có sức chứa khiêm tốn và điều kiện vật chất kém xa sân Al Maktoum để làm sân nhà kể từ năm 2020 tới nay. Đội tuyển UAE luôn bất bại khi thi đấu tại sân Zabeel.

Đây cũng là địa điểm UAE đã lần lượt đánh bại cả ba đội bóng Đông Nam Á là Malaysia, Thái Lan và Indonesia.

Tất nhiên, ông Al-Qaysi không phải là trọng tài chỉ mang tới may mắn cho UAE, bởi trước đây ông cũng từng 5 lần tham gia làm nhiệm vụ ở các trận đấu có mặt đại diện của các đội tuyển quốc gia Việt Nam dưới thời huấn luyện viên Toshiya Miura.

Trận đầu tiên là cuộc đối đầu với U23 Kyrgyzstan tại Asian Games 2014, khi đó đội tuyển Việt Nam đã giành chiến thắng bằng cú đá 11m thành công của Vũ Minh Tuấn. Chính trận đấu này đã giúp một đại diện của Việt Nam lần đầu tiên giành ngôi nhất bảng tại các giải đấu cấp châu lục.

Tại AFF Cup 2014, ông Al Qaysi tiếp tục cầm còi ở các trận gặp Lào và Indonesia ở vòng bảng và đội tuyển Việt Nam đều giành kết quả tốt. Chiến thắng 3-0 trước Lào và nhất là trận hòa 2-2 với Indonesia đã giúp thầy trò huấn luyện viên Miura lọt vào bán kết với tư cách đội đầu bảng.

Ngoài ra, ông Al-Qaysi còn làm nhiệm vụ ở trận đội tuyển Việt Nam đánh bại Macau (Trung Quốc) với tỷ số 7-1 tại vòng loại thứ hai World Cup 2014.

Thất bại duy nhất của một đội tuyển của Việt Nam khi ông Al-Qaysi cầm coi là trận thua Australia với tỷ số 0-2 ở vòng bảng giải U23 châu Á năm 2016. Ở trận này, ông Al-Qaysi đã từ chối cho U23 Việt Nam được hưởng quả phạt 11m khi cầu thủ U23 Australia để bóng chạm tay trong vòng cấm ở thời điểm U23 Việt Nam đang bị dẫn trước với tỷ số 0-1./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết