Tiếng Việt | English

23/11/2020 - 11:32

Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc

Bước vào phòng xử án, bị cáo không còn trẻ nữa mà là một phụ nữ 56 tuổi, tóc đã điểm bạc. Ít ai có thể ngờ, đó chính là người có hành vi ngược đãi, hành hạ nhẫn tâm với chính mẹ ruột, gây nhiều bức xúc trong cộng đồng.

Tại tòa, bị cáo nói, chỉ vì bực tức mẹ già không để lại đất cho mình, trong khi đó lại phải chăm sóc, nuôi dưỡng nên rất ấm ức, tức giận. Đó cũng là nguyên nhân dẫn đến những hành vi ngược đãi, hành hạ người mẹ.

Bị cáo Nguyễn Thị Hoa tại phiên xét xử sơ thẩm bị tuyên án 4 năm tù

Bị cáo Nguyễn Thị Hoa tại phiên xét xử sơ thẩm bị tuyên án 4 năm tù

Bạo hành mẹ già vì "không cho đất nhưng lại phải nuôi"

"Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc. Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không". Vậy mà người phụ nữ có mặt tại Tòa án nhân dân huyện Cần Đước vào sáng ngày 17/11/2020 với tư cách bị cáo đã đi ngược lại luân thường, đạo lý, thường xuyên ngược đãi, hành hạ người mẹ già gần 80 tuổi.

Bao tiếng xì xầm và những ánh mắt dèm pha của những người đến dự phiên tòa nhìn về phía bị cáo đang bị dẫn giải vào phòng xử án của Tòa án nhân dân. Trong số những người đến dự hôm đó, có người đang chăm sóc mẹ già và những người không còn mẹ nữa.

"Con cái gì mà bất hiếu quá. Cả mẹ đẻ ra mình mà cũng đánh đập dã man. Có lẽ, bản án dành cho bị cáo sẽ không nhẹ" - một người phụ nữ đến dự phiên tòa thì thầm nói.

8 giờ, phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hoa, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Đước bắt đầu. Đứng trước tòa, bị cáo cúi gầm mặt, thỉnh thoảng lướt nhìn sang phía bàn bị hại. Nhưng người ngồi đó, không phải mẹ bị cáo vì bà đã mất cách đây mấy tháng, mà là đại diện hợp pháp cho phía bị hại lại chính là con gái 32 tuổi của bị cáo.

Ít ai có thể ngờ rằng, mẹ con sẽ phải ra tòa trong tình cảnh này. Đại diện của bị hại cũng chính là người chứng kiến mẹ bạo hành, có hành vi chửi bới, xưng hô mày, tao với bà ngoại và đã dùng điện thoại di động quay lại 6 clip.

Hàng xóm rất bất ngờ, bởi bình thường có nghe những lời lớn tiếng phát ra trong căn nhà nhỏ nhưng không ai nghĩ, bà Hoa có hành vi đánh đập, bạo hành mẹ già. Chỉ khi báo chí thông tin, clip phát tán trên mạng xã hội, mọi người mới biết và giật mình, sửng sốt.

Điều đáng nói, người quay clip là con, cháu trong gia đình nhưng không có một động thái nào để can ngăn hành vi bạo hành. Tại sao lại có thể dửng dưng xem mẹ đánh đập bà ngoại và thản nhiên quay clip như thế? Dù trong trường hợp này không bị pháp luật xử lý nhưng có lẽ lương tâm của người con, người cháu này sẽ phải day dứt kéo dài.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện, bà cụ bị bạo hành có chồng đã mất, chỉ có mỗi Hoa là con gái duy nhất. Những năm qua, bà cụ sinh sống với bà Hoa và cháu ngoại (con bà Hoa) trong căn nhà cấp 4 ở xã Long Hòa. Tuy nhiên, giữa 3 người sống chung không hòa thuận nhau, thường xuyên cự cãi lớn tiếng, mọi sinh hoạt trong gia đình đều riêng tư.

Bà cụ do tuổi cao, sức yếu, cuối 2018, bị té chấn thương, chân không đi lại được nên việc chăm sóc, nuôi dưỡng phải cậy nhờ bà Hoa. Nghĩ đến việc mẹ già không phân chia đất cho mình mà để lại cho cháu (con gái của Hoa) nên bà Hoa lại ấm ức, tức giận. Vậy là bị cáo thường mắng chửi, xỉ vả mẹ già bằng những câu tục tĩu, xưng hô “mày, tao”. Qua xác minh, việc này xảy ra thường xuyên.

Trước tòa, bị cáo thừa nhận hành vi bạo hành, ngược đãi mẹ ruột như cáo trạng của VKSND nêu lên. Cáo trạng của VKSND cũng kết luận, hành vi Hoa đánh đập, bạo hành mẹ già đã gây đau đớn về thể xác và tinh thần. Mặt khác, tạo dư luận xấu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuẩn mực đạo đức văn hóa và xã hội.

Giọt nước mắt muộn màng

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử trình chiếu clip ghi lại cảnh bị cáo hành hạ, ngược đãi mẹ già. Bị cáo Hoa mếu máo khóc, thỉnh thoảng lấy tay áo quệt nước mắt. Những người dự phiên tòa thì vẫn thấy cay khóe mắt khi xem lại clip vì thương xót cho bà cụ.

Trước đó, vào đầu tháng 9/2020, khi clip này xuất hiện trên mạng xã hội, cộng đồng, dư luận "dậy sóng" bức xúc, lên án gay gắt đối với hành vi của bà Hoa. Nhiều bình luận đã phải thốt lên "con cái bất hiếu và tàn nhẫn. Tội nghiệp cho bà cụ, sống mà như địa ngục. Hành vi ngược đãi, bạo hành của người con cần phải xử lý nghiêm...".

Tại phiên tòa, khi chủ tọa hỏi về hành vi ngược đãi, bạo hành mẹ già, bị cáo ngậm ngùi nói: Rất xấu hổ. "Cứ nghĩ đến việc mẹ không để lại tài sản cho mình thì bị cáo lại tức giận, nóng nảy lên nên mới có hành vi như thế. Sau khi mẹ mất thì bị cáo càng thấy ăn năn, hối hận với những gì mình đã gây ra. Thời gian qua, trong trại tạm giam, bị cáo cắn rứt lương tâm rất nhiều. Bị cáo thật là bất hiếu và có tội với mẹ" - bị cáo Hoa nói.

Phiên tòa kết thúc với một bản án 4 năm tù giam cho bị cáo. Dù bị cáo đã khóc, nói lời ân hận nhưng có lẽ không đủ để xóa nhòa đi những gì đã gây ra với mẹ mình. Bản án "lương tâm" đối với người con bất hiếu chắc sẽ còn kéo dài, âm ỉ. Giờ đây, bị cáo muốn nói lời xin lỗi thì cũng không còn cơ hội, bởi mẹ già đã về cõi vĩnh hằng.

"Ai còn mẹ xin đừng làm mẹ khóc. Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không". Câu nói của một người phụ nữ dự phiên tòa với người ngồi bên cạnh nghe mà thắt lòng. Nhiều người bức xúc với hành vi của Hoa nhưng cũng có người cảm thấy buồn và thương hại cho bị cáo, bởi ở cái tuổi lục tuần vẫn phạm phải sai lầm lớn về lương tri, đạo hiếu của một người con./.

Trước đó, ngày 07/9/2020, trên mạng xã hội xuất hiện clip dài gần 7 phút ghi lại hình ảnh Hoa có hành vi đánh đập, hành mẹ già gần 80 tuổi (cụ N.T.Đ). Trong clip, Hoa liên tiếp xưng mày, tao và dùng những lời lẽ tục tĩu chửi bới mẹ mình. Hoa còn liên tiếp dùng chổi cùn đánh liên tiếp vào người và xúc chất bẩn ở dưới nền nhà ( trong clip bà Hoa nói là phân) rồi đổ lên đầu mẹ và kêu ăn đi.

Clip lan truyền và được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội. Dư luận rất bức xúc và lên án hành vi của Hoa và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra xử lý nghiêm. Qua xác minh, clip trên là thật và do con bà Hoa quay gần 1 năm trước nhưng chỉ lan truyền trên mạng xã hội sau khi bà cụ mất ( bà cụ mất vào ngày 2/9/2020). Theo đó, cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thị Hoa về tội “ Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình ”, theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 185 Bộ luật Hình sự.

Lê Đức

Chia sẻ bài viết