Tiếng Việt | English

22/09/2021 - 09:52

Ấm tình người mùa dịch

Thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân Long An chung sức, đồng lòng tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, MTTQ các cấp trong tỉnh đã có nhiều đóng góp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phòng, chống dịch; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, “tương thân, tương ái”, huy động tối đa nguồn lực xã hội đóng góp; tiếp nhận, quản lý, tham mưu sử dụng hiệu quả, đúng mục đích nguồn ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ấm lòng nơi đất khách

Trong căn phòng trọ nhỏ tại khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh, TP.Tân An, gia đình chị Nguyễn Thị Kim Tuyết (38 tuổi) đang ăn tối. Bữa cơm ngày dịch được nấu từ gạo của địa phương hỗ trợ, rau hái phía sau nhà trọ và một vài nguyên liệu được tình nguyện viên mua hộ. Dinh dưỡng ngày dịch dẫu chẳng đủ đầy như trước nhưng với chị Tuyết, được như vậy đã là may mắn.

Quê ở huyện Tân Thạnh, cả nhà chị Tuyết khăn gói lên TP.Tân An sinh sống. Chị Tuyết làm công nhân may trong một công ty (Cty) tại Khu công nghiệp Tân Hương, tỉnh Tiền Giang. Chồng chị làm Cty nhôm cũng tại tỉnh Tiền Giang. Hiện vợ chồng chị ở trọ cùng con trai 16 tuổi tại khu phố Nhơn Hậu, phường Tân Khánh, TP.Tân An. Đã 2,5 tháng nay, vợ chồng chị Tuyết thất nghiệp.

Đến nay, phường Tân Khánh, TP.Tân An đã vận động, hỗ trợ khoảng 7.000 phần quà cho người dân trên địa bàn

Chị Tuyết chia sẻ: “Nghỉ dịch nay cũng lâu, tôi vừa được Cty hỗ trợ hơn 1 triệu đồng, trang trải được một phần chi phí sinh hoạt. Thời điểm này, khó khăn nhất vẫn là những người lao động xa quê, thu nhập không có nhưng vẫn còn nhiều khoản phải chi. Tuy khó khăn hơn một chút nhưng cuộc sống gia đình cũng tạm ổn. Thời gian qua, tôi và nhiều người dân ở trọ ở đây cảm thấy rất ấm lòng khi được địa phương tặng rau, củ, quả và hỗ trợ gạo 6 lần”.

Tiếp lời chị Tuyết, ông Thái Văn Hoàng cho hay, hơn 2 tháng nay, gia đình cũng được phường Tân Khánh hỗ trợ gạo, rau, củ, quả thường xuyên. Quê ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, cả nhà ông Hoàng (5 người) lên Long An lập nghiệp. Ông Hoàng làm nghề bốc xếp trái cây tại xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, vợ và 2 người con lớn của ông cũng đi làm thuê, con gái út đang tuổi đến trường.

Trước đây, cuộc sống gia đình ông ổn định, mỗi tháng đều gửi tiền về quê trả nợ và để dành một ít nhưng từ khi dịch bệnh xảy ra, số tiền dự phòng cũng được mang ra trang trải. Gần 3 năm tha phương nơi xứ người, đây là lần túng quẫn nhất của gia đình ông Hoàng. Nhiều tháng nay, tiền trọ của ông và nhiều người dân ở đây được chị Đinh Thị Diễm Thúy (chủ nhà trọ) giảm 50%. Song, tháng này, ông Hoàng xin nợ lại tiền trọ vì đã cạn tiền. Ông hứa khi nào hết dịch đi làm có tiền sẽ trả.

“Khổ lắm cô ơi, chưa bao giờ khổ như lúc này! Tuy nhiên, tôi thấy mình vẫn còn may mắn khi được chủ nhà trọ giúp đỡ, chính quyền địa phương tiếp tế gạo, rau, củ khi khó khăn. Bữa cơm ngày dịch chắc chắn chẳng thể ngon và đủ đầy như ngày thường nhưng được mọi người quan tâm, tôi cảm thấy vui và ấm áp lắm! Ngoài ra, mọi người trong khu nhà trọ cũng được phường tạo điều kiện để tiêm vắc-xin. Mong dịch bệnh nhanh chóng qua đi để mọi người được đi làm trở lại” - ông Hoàng bộc bạch.

Chị Đinh Thị Diễm Thúy cho biết: “Tôi kinh doanh nhà trọ đã 7 năm, chưa bao giờ gặp cảnh này, dịch bệnh khiến cuộc sống của nhiều người lâm vào cảnh khốn cùng. Tôi có 22 phòng trọ với trên 30 nhân khẩu, đa số họ đều là người ngoài địa phương và người ngoài tỉnh đến đây ở trọ để đi làm. Mấy tháng nay, tôi giảm phân nửa tiền thuê trọ với mong muốn sẻ chia cùng người dân xa quê”.

Cách nhà trọ của chị Diễm Thúy hơn 1km là khu nhà trọ của chị Đặng Thị Anh Thư. Dãy trọ của chị Thư có 44 phòng, hiện cho thuê 26 phòng, với mức giá trung bình khoảng 600.000 đồng/phòng/tháng. Đều đặn 3 tháng nay, chị Thư giảm tiền thuê trọ từ 100.000-300.000 đồng cho người thuê.

Chị Thư chia sẻ: “Dịch Covid-19 kéo dài, hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền, Mặt trận, đoàn thể địa phương, 3 tháng nay, tôi giảm tiền thuê trọ cho người dân với mong muốn chia sẻ phần nào khó khăn cùng mọi người. Thời gian qua, phường cũng nhiều lần đến thăm, tặng quà người dân tại khu trọ như tặng những suất cơm miễn phí, gạo, mì gói, rau, củ, quả và nhiều nhu yếu phẩm khác. Ngoài ra, phường còn thành lập những đội tình nguyện đi chợ, mua thuốc giúp dân”.

Hiện sinh sống tại nhà trọ Anh Thư, chị Lê Thị Kim Pha (34 tuổi), quê huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, tâm sự: “Tôi làm ở Khu công nghiệp Tân Hương, tỉnh Tiền Giang, còn chồng tôi làm nghề hàn cửa, vợ chồng thất nghiệp hơn 2 tháng nay. Tôi làm Cty nên được hỗ trợ chút đỉnh, nhờ tiền thuê trọ rẻ và được địa phương tặng lương thực, thực phẩm nên cũng đỡ được một phần chi phí. Thời điểm này, khó thì khó nhưng so với nhiều người, cuộc sống của gia đình tôi tạm ổn”.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường Tân Khánh, TP.Tân An - Lê Văn Danh, đến nay, phường vận động, hỗ trợ khoảng 7.000 phần quà cho người dân trên địa bàn với tổng kinh phí trên 1 tỉ đồng. Ngoài ra, phường còn vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn giảm tiền thuê phòng cho người thuê được 120 triệu đồng”.

Nỗ lực không để ai bị bỏ lại phía sau

Cách TP.Tân An gần 50km, thời gian qua, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh huy động mọi nguồn lực, triển khai nhiều mô hình thực hiện công tác chăm lo đời sống cho người dân trên địa bàn.

Với phương châm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, mô hình Chuyến xe 0 đồng đã vận động trên 422 triệu đồng, đi được 30 chuyến, hỗ trợ 2.529 lượt người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, khó khăn, người dân trong khu cách ly, bệnh viện dã chiến,... trên địa bàn. Mỗi chuyến xe mang theo gạo, rau, củ, quả và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu hàng ngày. Ngoài ra, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Tân Thạnh còn công bố số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận, xử lý thông tin về Covid-19 và giúp người dân khó khăn.

Chuyến xe 0 đồng mang yêu thương đến người dân thị trấn Tân Thạnh, huyện Tân Thạnh

Song song đó, UBMTTQ Việt Nam thị trấn Tân Thạnh vận động trên 246 triệu đồng trao tặng cho 480 người dân khó khăn; thăm hỏi, động viên lực lượng làm nhiệm vụ tại 4 chốt kiểm dịch, 2 tổ tuần tra địa bàn, thành viên ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 và 26 tổ Covid cộng đồng.

“Riêng tại khu phố vận động 95 phần quà, tổng trị giá trên 28 triệu đồng hỗ trợ người dân trên địa bàn; gói 700 đòn bánh tét, 100 cái bánh chưng tặng khu cách ly, bệnh viện dã chiến trên địa bàn huyện và người dân khó khăn tại TP.HCM. Chùa Phật Bửu ủng hộ 42 tấn rau, củ; 5 tấn khóm; 1.150 suất cơm chay; 200 đòn bánh tét; 200 viên chè trôi nước với tổng trị giá trên 458 triệu đồng để hỗ trợ học sinh, các chốt kiểm dịch, khu cách ly, bệnh viện dã chiến ở thị trấn và các xã lân cận; người dân khó khăn trên địa bàn TP.HCM” - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam thị trấn Tân Thạnh - Trương Thanh Sang cho biết.

Theo Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Tân Thạnh - Nguyễn Văn Chung, hiện công tác an sinh xã hội từ huyện đến cơ sở thực hiện tốt, đã hỗ trợ kịp thời để chăm lo cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, công nhân, lao động tự do, người dân địa phương trong và ngoài huyện. Đến ngày 11-9, huyện đã tiếp nhận kinh phí trên 1,45 tỉ đồng bao gồm tiền mặt và lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, trong đó, phân bổ gần 1,3 tỉ đồng. Theo đó, các Chuyến xe 0 đồng, Phiên chợ 0 đồng đã đến với người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, trong khu vực phong tỏa, cách ly,... Ngoài ra, huyện có 8 lần tổ chức Chuyến xe nghĩa tình tặng quà người dân khó khăn tại TP.HCM với tổng kinh phí 533 triệu đồng.

Thời gian qua, ngay sau khi tiếp nhận các nguồn lực hỗ trợ, MTTQ các cấp trong tỉnh đều phân bổ kịp thời, hỗ trợ người dân trên địa bàn. Qua đó, góp phần chia sẻ khó khăn cùng người dân trong bối cảnh dịch bệnh./.

Hoài An

Chia sẻ bài viết