Tiếng Việt | English

21/06/2020 - 07:27

Ấn Độ bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với thung lũng Galwan

Thung lũng Galwan là địa điểm xảy ra các va chạm gây nhiều thương vong cho binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đêm 15/6.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava ngày 20/6 đã bác bỏ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với thung lũng Galwan ở phía Đông vùng lãnh thổ liên bang Ladakh – nơi mà binh lính hai nước vừa có vụ va chạm chết người hôm 15/6.

Đụng đổ xảy ra sau khi binh sĩ Ấn Độ được cho là tìm cách ngăn Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở khu vực tranh chấp. Hai bên đều đã huy động hàng loạt xe cơ giới, khí tài đến đây trước đụng độ. (Ảnh minh họa: ANI) Trong phát biểu của mình, người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ cho rằng, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với thung lũng Galwan là không phù hợp với quan điểm của chính Trung Quốc trong quá khứ. Ông Srivastava cho biết hành động vi phạm của Trung Quốc đã vấp phải sự đáp trả tương xứng của binh sỹ Ấn Độ.  Người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ  nhấn mạnh, quan điểm liên quan tới thung lũng Galwan rất rõ ràng về mặt lịch sử. Ấn Độ không chấp nhận các nỗ lực của Trung Quốc nhằm củng cố các yêu sách mang tính phóng đại và không thể biện minh về đường Kiểm soát Thực tế (LAC).  Quan chức ngoại giao Ấn Độ khẳng định, binh lính nước này hoàn toàn thông thuộc vị trí của đường LAC trên tất cả các khu vực của biên giới Ấn – Trung, trong đó có cả thung lũng Galwan, và họ đều tuân thủ các quy tắc hoạt động tại đây.

Đụng đổ xảy ra sau khi binh sĩ Ấn Độ được cho là tìm cách ngăn Trung Quốc thay đổi hiện trạng ở khu vực tranh chấp. Hai bên đều đã huy động hàng loạt xe cơ giới, khí tài đến đây trước đụng độ. (Ảnh minh họa: ANI)

Trong phát biểu của mình, người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ cho rằng, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc với thung lũng Galwan là không phù hợp với quan điểm của chính Trung Quốc trong quá khứ. Ông Srivastava cho biết hành động vi phạm của Trung Quốc đã vấp phải sự đáp trả tương xứng của binh sỹ Ấn Độ.

Người phát ngôn bộ Ngoại giao Ấn Độ  nhấn mạnh, quan điểm liên quan tới thung lũng Galwan rất rõ ràng về mặt lịch sử. Ấn Độ không chấp nhận các nỗ lực của Trung Quốc nhằm củng cố các yêu sách mang tính phóng đại và không thể biện minh về đường Kiểm soát Thực tế (LAC).

Quan chức ngoại giao Ấn Độ khẳng định, binh lính nước này hoàn toàn thông thuộc vị trí của đường LAC trên tất cả các khu vực của biên giới Ấn – Trung, trong đó có cả thung lũng Galwan, và họ đều tuân thủ các quy tắc hoạt động tại đây.

Ấn Độ cũng hy vọng Trung Quốc sẽ tuân thủ nghiêm túc nhận thức giữa ngoại trưởng hai nước trong cuộc điện đàm tuần qua nhằm đảm bảo hòa bình và yên tĩnh tại khu vực biên giới.

Động thái của Ấn Độ đưa ra sau khi các quan chức và học giả Trung Quốc tuyên bố nước này có bằng chứng để khẳng định thung lũng Galwan tại vùng lãnh thổ liên bang Ladakh của Ấn Độ thuộc chủ quyền của Trung Quốc.

Thung lũng Galwan là địa điểm xảy ra các va chạm gây nhiều thương vong cho binh lính Ấn Độ và Trung Quốc đêm 15/6./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết