Tiếng Việt | English

11/10/2021 - 06:32

Ấn Độ cho phép xuất khẩu vaccine Sputnik Light sang Nga

Chính phủ Ấn Độ vừa cho phép xuất khẩu loại vaccine ngừa Covid-19 1 liều Sputnik Light được sản xuất tại nước này sang Nga – nơi vaccine này được nghiên cứu phát triển. Sputnik Light hiện vẫn chưa được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Ấn Độ.

Theo hãng tin PTI, đơn vị sản xuất Sputnik Light tại Ấn Độ là công ty dược phẩm Hetero Biopharma sẽ được phép xuất khoảng 4 triệu liều Sputnik Light sang Nga. Sputnik Light có thành phần tương tự như vaccine Sputnik V cũng do Nga phát triển và được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Ấn Độ từ tháng 4. Sputnik V đang được sử dụng trong chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 của Ấn Độ.

Trước đó, Đại sứ Nga tại Ấn Độ Nikolay Kudashev đã đề nghị Chính phủ Ấn Độ cho phép xuất khẩu vaccine Sputnik Light do Hetero Biopharma về Nga cho tới khi nào loại vaccine này được cơ quan quản lý dược phẩm Ấn Độ cấp giấy phép sử dụng khẩn cấp. Lý do là bởi hạn sử dụng của vaccine này chỉ có 6 tháng, trong khi quy trình cấp phép sử dụng có thể còn kéo dài, dẫn tới khả năng phải hủy vaccine khi hết hạn. Hiện Hetero Biopharma đã sản xuất khoảng 1 triệu liều thành phần 1 của vaccine X-Sputnik V và 2 triệu liều Sputnik Light.

Hetero Biopharma chỉ là 1 trong số các đối tác gia công sản xuất vaccine X-Sputnik V và X-Sputnik Light tại Ấn Độ. Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) còn có thỏa thuận với công ty dược Dr Reddy’s Laboratories để sản xuất X-Putnik Light phục vụ thị trường Ấn Độ và xuất khẩu. Các dữ liệu thử nghiệm cho thấy, loại vaccine 1 liều X-Putnik Light có hiệu quả bảo vệ lên tới 79,4% sau 28 ngày kể từ khi tiêm.

Liên quan tới việc xuất khẩu vaccine Covid-19 của Ấn Độ, nước này đã bàn giao khoảng 3 triệu liều vaccine Covishield cho 3 nước Myanmar, Nepal, Bangladesh, trong khi Iran nhận được 300.000 liều vaccine Covaxin do Ấn Độ sản xuất. Hôm 20/9, Chính phủ Ấn Độ thông báo việc nối lại xuất khẩu vaccine Covid-19 ra thế giới từ tháng 10 sau 6 tháng phải tạm ngừng vì dịch bùng phát trong nước./.

PV/VOV.VN

Chia sẻ bài viết