Tiếng Việt | English

14/09/2016 - 19:42

Ấn Độ đã đàm phán “thực chất” với Trung Quốc về vấn đề hạt nhân

Ấn Độ ngày 13/9 đã tiến hành các cuộc đàm phán “thực chất” với Trung Quốc về việc trở thành thành viên đầy đủ của Nhóm Cung cấp hạt nhân (NSG).

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang vận động để nước này gia nhập “Nhóm cung cấp hạt nhân” nhằm tạo điều kiện cho một kế hoạch xây dựng các nhà máy điện hạt nhân trị giá hàng tỷ USD kết hợp với Nga, Mỹ và Pháp. Điều này sẽ giúp Ấn Độ giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.


Thủ tướng Ấn Độ Modi (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

“Nhóm cung cấp hạt nhân” được thành lập chính là nhằm phản ứng sau vụ thử vũ khí nguyên tử đầu tiên của Ấn Độ năm 1974. Những nỗ lực của Ấn Độ nhằm gia nhập nhóm này đang gặp nhiều cản trở từ phía Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Ấn Độ Amandeep Singh Gill đã có cuộc đàm phán với phái đoàn Trung Quốc và 2 bên đã nhất trí những vấn đề liên quan đến lợi ích chung trong lĩnh vực giải giáp và không phổ biến vũ khí hạt nhân, đồng thời tập trung vào những nỗ lực của Ấn Độ nhằm gia nhập Nhóm cung cấp hạt nhân.

Bộ Ngoại giao trung Quốc thì cho biết, việc những nước chưa ký Hiệp ước Không phổ biến hạt nhân gia nhập Nhóm cung cấp hạt nhân là một vấn đề mới với nhóm này. trung Quốc sẵn sàng đàm phán về vấn đề này song không ủng hộ bất cứ nước này chưa ký hiệp ước được phép gia nhập./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin/Theo Reuters

Chia sẻ bài viết