Tiếng Việt | English

11/06/2021 - 16:05

Ấn Độ ghi nhận thêm các triệu chứng nguy hiểm của biến thể Delta

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ đã cảnh báo về các triệu chứng mới liên quan đến biến thể Delta lần đầu tiên được phát hiện ở nước này.

Các triệu chứng mới ở bệnh nhân mắc Covid-19 được bác sĩ ở Ấn Độ xác định bao gồm tiêu chảy, mất thính giác và hoại thư (tình trạng nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng khi một khối lượng đáng kể các mô cơ thể chết – ND).


Điều trị cho bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Holy Family, New Delhi, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Delta được cho là biến thể lây nhiễm mạnh nhất kể từ đầu đại dịch cho đến nay. Các quan chức y tế tin rằng, 3 triệu chứng mới ở bệnh nhân Covid-19 tại Ấn Độ như tiêu chảy, suy giảm thính giác và các cục máu đông có thể dẫn đến hoại thư, có liên quan đến biến thể Delta.

Tiến sĩ Abdul Ghafer, bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Apollo ở thành phố Chennai (Ấn Độ), cho rằng virus SARS-CoV-2 ngày càng trở nên “không thể dự đoán trước”.

“Năm 2020, chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đã hiểu về kẻ thù (virus SARS-CoV-2), nhưng nó đã thay đổi. Loại virus này đã trở nên rất khó đoán”, ông Ghafer nói.

Tiến sĩ Ghafur cũng cho biết, ông chứng kiến nhiều bệnh nhân có triệu chứng tiêu chảy hơn so với đợt bùng phát dịch đầu tiên.

Tiến sĩ Manudhane, một bác sĩ tim mạch ở Mumbai, cho biết, một số bệnh nhân gặp trình trạng máu đông nghiêm trọng đến mức dẫn đến hoại thư.  

“Tôi đã khám 3-4 trường hợp như vậy trong cả năm 2020 và bây giờ mỗi tuần tôi khám một bệnh nhân”, ông Manudhane nói.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cho biết, biến thể Delta được phát hiện lần đầu tiên ở Ấn Độ đang lan rộng ở Anh và dữ liệu về hiệu quả của vaccine chống lại biến thể này sẽ được công bố trong vài tuần tới.

Biến thể Delta được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn 40% so với biến thể Alpha xuất hiện lần đầu tiên ở Anh.

Trong khi đó, Ấn Độ cũng đang đối mặt với sự gia tăng của một căn bệnh hiếm gặp do nhiễm trùng nấm dẫn tới tử vong, còn gọi là bệnh nấm đen.

Vào tháng 5, Ấn Độ tuyên bố nấm đen là một dịch bệnh sau khi ghi nhận ít nhất 11.000 bệnh nhân đã mắc căn bệnh này sau khi hồi phục Covid-19.

Tới nay, hơn 28.000 người tại Ấn Độ đã mắc bệnh nấm đen và hàng trăm người tử vong do dịch bệnh.

“Các trường hợp mắc bệnh nấm đen đã được phát hiện kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát nhưng tới nay số lượng ngày càng nhiều và các trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng đã tăng lên”, các quan chức y tế cho biết./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết