Tiếng Việt | English

19/02/2019 - 08:53

An Nhựt Tân: Nâng cao đời sống người dân là mục tiêu hàng đầu

Xác định nâng cao đời sống người dân là mục tiêu hàng đầu, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ giúp người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.

Tập trung công tác giảm nghèo

Theo chân một cán bộ xã, chúng tôi đến thăm căn nhà mới của gia đình bà Nguyễn Thị Ẩn, ngụ ấp 6, xã An Nhựt Tân. Được biết, bà Ẩn là con của liệt sĩ Nguyễn Văn Bè, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Trước đây, bà sống một mình trong căn nhà xuống cấp do xây dựng đã lâu. Thu nhập ít ỏi từ vài công đất sản xuất lúa không đủ để bà sửa sang lại căn nhà cũ. “Cũng nhờ có sự hỗ trợ của địa phương, tết này tôi mới có căn nhà mới để ở. Với tôi, việc có được căn nhà này cũng giống như một giấc mơ!” - bà Ẩn bộc bạch.

Nhằm nâng cao thu nhập, nhiều hộ dân chuyển đổi từ lúa sang trồng cây ăn trái

Bên cạnh quan tâm chăm lo các gia đình chính sách, hàng năm, xã còn phối hợp vận động tặng quà cho hộ nghèo, hộ khó khăn trong các dịp lễ, tết. Cùng với đó, xã giới thiệu cho lao động nhàn rỗi vào làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế. Để nâng cao thu nhập, giảm nghèo hiệu quả, chính quyền địa phương vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, phát triển kinh tế hợp tác.

Gia đình ông Lê Văn Xoài, ngụ ấp 3, trước đây trồng lúa nhưng thu nhập không cao do giá cả bấp bênh. Qua học hỏi kinh nghiệm từ những người xung quanh và lên Internet tìm hiểu kỹ thuật sản xuất, ông mạnh dạn chuyển đổi 1ha lúa sang trồng bưởi da xanh. Ông Xoài chia sẻ:

“Trồng bưởi không khó nhưng phải nắm vững kỹ thuật để cây phát triển tốt, cho năng suất cao. Những năm gần đây, trên địa bàn cũng có nhiều hộ chuyển đổi cây trồng như gia đình tôi, bước đầu cho thu nhập cao và ổn định hơn cây lúa”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Năm qua, xã huy động nhiều nguồn lực tiếp tục nâng chất các tiêu chí xã văn hóa, nông thôn mới. Về xây dựng cơ bản, xã hoàn thành 100% công trình theo nghị quyết Đảng ủy đề ra. Đó là tráng bêtông sân UBND xã, đường vào xóm Sáu Mảnh và đường Châu Thị Năm nối dài, với tổng số tiền trên 1,4 tỉ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, xã còn vận động người dân lắp đặt đèn chiếu sáng trên các tuyến đường, nâng cấp hệ thống lắng lọc nước, trồng hoa, cây xanh để tạo cảnh quan môi trường,...

Đường giao thông nông thôn xã An Nhựt Tân đều được tráng bê tông rộng rãi, khang trang

Không chỉ hiến đất, góp tiền, người dân còn trực tiếp tham gia xây dựng các công trình. Với sự góp sức của nhân dân, hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn tiếp tục được nâng cấp. Những con đường đal nhỏ hẹp nay được mở rộng ra 3m. Hệ thống đèn chiếu sáng gần như phủ kín toàn xã. Camera an ninh được lắp đặt góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn,... Các công trình này vừa tạo thuận lợi cho người dân trong sinh hoạt, sản xuất, vừa điểm tô cho bức tranh nông thôn của xã thêm bừng sáng.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã An Nhựt Tân - Nguyễn Ngọc Thanh Phương cho biết: “Toàn xã hiện có 99% hộ dân sử dụng điện an toàn, 100% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh. Thu nhập bình quân đầu người ở xã đạt trên 50 triệu đồng/năm. Xã chỉ còn 29 hộ nghèo/1.700 hộ và 51 hộ cận nghèo. Công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân luôn được quan tâm thực hiện tốt. Mục tiêu của An Nhựt Tân trong năm 2019 là phấn đấu để được công nhận lại danh hiệu xã văn hóa và tiếp tục nâng chất các tiêu chí nông thôn mới”.

Để làm được điều này, Đảng ủy chỉ đạo các đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện các tiêu chí, đặc biệt là tiêu chí xây dựng hợp tác xã, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và tiêu chí nước sạch. Quan điểm của xã là không chạy theo thành tích mà phải thực chất, bền vững, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Vì vậy, xã xây dựng kế hoạch và giải pháp cụ thể để giữ vững, nâng cao chất lượng với quyết tâm không để tiêu chí nào rớt chuẩn.
Đời sống ngày càng nâng cao, người dân thấy được ý nghĩa của chương trình xây dựng xã văn hóa, nông thôn mới nên càng tích cực tham gia cùng chính quyền địa phương. Với sự đồng thuận, góp sức của nhân dân, bộ mặt nông thôn An Nhựt Tân ngày thêm đổi mới./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích