Tiếng Việt | English

09/06/2016 - 19:16

"An ninh biển ngày càng quan trọng và bức thiết"

Các vấn đề phát triển và quản lý biển, an ninh biển truyền thống và phi truyền thống, giải quyết tranh chấp được đưa ra thảo luận từ 9 -10/6.

Hội thảo khoa học quốc tế về Phát triển và An ninh biển có chủ đề “Hợp tác quốc tế và chia sẻ kinh nghiệm Á – Âu” vừa khai mạc sáng nay (9/6) tại TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo do Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam và Học viện Ngoại giao phối hợp tổ chức, thu hút sự tham gia của đông đảo học giả, chuyên gia nghiên cứu pháp lý, an ninh nổi tiếng của Liên minh Châu Âu, các nước Châu Á Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và ASEAN. Phía Việt Nam có 150 đại biểu đến từ các Bộ, ngành Trung ương, cơ quan ngoại giao, Viện nghiên cứu.

Hội thảo được tổ chức nhằm tạo diễn đàn để các chuyên gia, học giả và nhà hoạch định chính sách Châu Á và Châu Âu cùng trao đổi quan điểm, chia sẻ kinh nghiệm và tham vấn về những thực tiễn tốt nhất trong việc thúc đẩy an ninh hợp tác quốc tế. Đồng thời, tìm ra các chính sách đối phó hiệu quả đối với các thách thức an ninh biển, thúc đẩy sự phát triển bền vững của các nguồn tài nguyên biển và tăng cường hệ thống quản trị đại dương toàn cầu.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đặng Đình Quý phát biểu khai mạc, nhấn mạnh yêu cầu hợp tác quốc tế về an ninh biển trong giai đoạn hiện nay

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Đặng Đình Quý khẳng định, an ninh biển ngày càng quan trọng và bức thiết. Song những nguy cơ từ xung đột, những điểm nóng trên không gian biển ngày càng lớn hơn. Chính vì vậy nó làm giảm đi, đe dọa những nỗ lực hợp tác, lòng tin giữa các dân tộc trong vấn đề bảo vệ an ninh biển và không gian biển. Do vậy, cần nhiều hơn nỗ lực hợp tác, những cuộc thảo luận để tạo ra ý tưởng, kiến nghị cho các Chính phủ và tất cả các cộng đồng dân cư trong khu vực cũng như toàn thế giới hiểu được nguy cơ và hợp tác cùng nhau.

Các vấn đề phát triển và quản lý biển, an ninh biển truyền thống và phi truyền thống, cơ chế phối hợp giữa các quốc gia, nguyên tắc pháp luật và giải quyết tranh chấp sẽ được đưa ra thảo luận từ 9 -10/6./.

Trường Giang/VOV

Chia sẻ bài viết