Tiếng Việt | English

19/06/2019 - 10:09

Án tuyên không rõ, có sai sót, gây khó trong việc thi hành án

Trong đơn gởi đến cơ quan chức năng, ông Trần Quốc Bình, ngụ phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An khiếu nại về vụ án tranh chấp ly hôn và chia tài sản chung với bà Nguyễn Thị Thanh Thoại do Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh giải quyết. Tuy nhiên, Bản án hôn nhân gia đình phúc thẩm số 67/2014/HNGĐ-ST do tòa tuyên không rõ ràng, có sai sót trong quyết định bản án đã gây khó khăn cho việc thi hành án và gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của ông Bình suốt 5 năm qua.

Do bản án sai sót
Căn cứ vào Bản án phúc thẩm số 67, ngày 10/12/2014 của TAND tỉnh về vụ án tranh chấp ly hôn và chia tài sản chung giữa ông Trần Quốc Bình và bà Nguyễn Thị Thanh Thoại, Chi cục Thi hành án đã ra Quyết định thi hành án số 1097, ngày 04/5/2015 và Quyết định thi hành án số 1133, ngày 21/5/2015. 

Tuy nhiên, bản án tuyên chưa rõ ràng, đặc biệt sai sót “về tài sản chung”. Theo nội dung bản án tuyên bà Nguyễn Thị Thanh Thoại sở hữu 4 căn phòng trọ với diện tích 103m2, ông Trần Quốc Bình sở hữu 5 căn phòng trọ với diện tích 185m2, nhưng trên thực tế theo trích đo bản vẽ và hiện trạng phòng trọ có trên đất, bà Nguyễn Thị Thanh Thoại sở hữu đến 5 căn phòng trọ với diện tích 103m2, ông Trần Quốc Bình sở hữu 4 căn phòng trọ với diện tích 185m2. Bên cạnh đó, vị trí tiếp giáp của thửa đất theo bản án tuyên chưa đúng với bản trích đo và hiện trạng thực tế. Ngoài ra, bản án không tuyên buộc người đang quản lý tài sản giao cho người được sở hữu tài sản đã gây khó khăn trong quá trình thi hành án.

Chi cục Thi hành án dân sự TP.Tân An có Công văn số 721, ngày 31/7/2015 yêu cầu TAND tỉnh giải thích và xem xét lại bản án. Ngày 10/8/2015, TAND tỉnh cho rằng đã giải quyết bằng bản án phúc thẩm, tuyên giữ nguyên các quyết định của bản án sơ thẩm nên việc TAND TP.Tân An có thông báo sửa chữa, bổ sung Bản án số 35B/TB_TA, ngày 03/3/2015, đặc biệt có thay đổi về số liệu so với bản án phúc thẩm là chưa đúng với quy định của pháp luật. 

Ngày 22/01/2016, Chi cục Thi hành án dân sự TP.Tân An tổ chức họp giải quyết án khó thi hành cùng các ngành và chính quyền địa phương trên tinh thần vận động ông Bình, bà Thoại nhưng không mang lại kết quả.

Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự TP.Tân An phối hợp chính quyền địa phương vận động bà Thoại nhận phần đất thửa số 113, có diện tích 103m2 (khu A) có 5 căn phòng trọ cất trên đất theo đơn kiến nghị của ông Bình nhưng bà Thoại kiên quyết không nhận, chỉ nhận phần đất 103m2 và 4 căn phòng trọ (cất trên đất) theo nội dung án tuyên.

Cho đến nay, qua nhiều lần đề nghị về việc vướng mắc do bản án có sai sót gây khó trong việc thi hành án nhưng vẫn chưa có một bản án có đủ cơ sở pháp lý để Chi cục Thi hành án dân sự TP.Tân An làm căn cứ thi hành vụ án theo quy định của pháp luật.

"Giận chân tại chỗ" vì vướng mắc

Qua nhiều lần Chi cục Thi hành án dân sự TP.Tân An tổ chức thỏa thuận giữa ông Bình, bà Thoại để giải quyết thi hành án, nhưng thỏa thuận không thành. Vụ việc thi hành án giữa ông Bình và bà Thoại lâm vào tình trạng “giậm chân tại chỗ”.

Ngày 31/12/2015, công văn của TAND tỉnh nêu “Chi cục Thi hành án dân sự TP.Tân An có khó khăn trong việc thi hành án (do bản án tuyên khó thi hành) mà các đương sự không thỏa thuận được thì Chi cục Thi hành án dân sự TP.Tân An có công văn gửi về TAND TP.Tân An, để tòa xem xét xử lý. Các đương sự có quyền làm đơn đề nghị Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm bản án theo quy định của pháp luật”.

Sau đó, Công văn số 141, ngày 05/4/2016 kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét lại bản án theo trình tự giám đốc thẩm. TAND Cấp cao tại TP.HCM có Công văn 1801 yêu cầu chuyển hồ sơ. Đến ngày 07/7/2016, TAND tỉnh đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án cho TAND Cấp cao tại TP.HCM giải quyết theo thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa nhận được kết quả, không kháng nghị của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Bình bức xúc: “Ngày 22/11/2018, tôi có gởi đơn đến Chi cục Thi hành án dân sự TP.Tân An yêu cầu lập biên bản giao cụ thể người quản lý 9 căn phòng trọ trong thời gian chưa thi hành án. Tuy nhiên, từ lúc chưa thi hành án cho đến nay, bà Thoại toàn quyền quản lý 9 căn phòng trọ. Biết kết quả bản án có sai sót gây bất lợi trong việc phân chia tài sản chung với tôi, bà Thoại vẫn kiên quyết không đồng ý yêu cầu thỏa thuận của tôi mà yêu cầu cơ quan thi hành án thi hành theo bản án đã tuyên nhằm gây thiệt hại về kinh tế, tài sản bị phong tỏa, tôi lâm vào cảnh không có chỗ ở, phải ở nhà thuê. Ai bồi thường thiệt hại cho tôi trong suốt hơn 5 năm qua?”.

Trao đổi với phóng viên, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh - Bùi Phú Hưng cho biết: “Vướng mắc lớn nhất trong vụ án này là do bản án tuyên có nhiều sai sót, nên không thể tổ chức thi hành án được. Ngành thi hành án dân sự đã nhiều lần đề nghị TAND Cấp cao xem xét giải quyết vụ việc theo trình tự thủ tục giám đốc thẩm nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả, gây khó khăn trong việc thi hành án”.

Để các vướng mắc trong thi hành án vụ án trên được tháo gỡ, thiết nghĩ, các cơ quan, ban, ngành liên quan cần có trách nhiệm, chủ động vào cuộc và chung tay giải quyết, nhằm bảo đảm các vụ việc thi hành án được thực thi một cách nghiêm túc, theo đúng quy định của pháp luật./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết