Tiếng Việt | English

11/10/2016 - 23:15

Anh hứng chịu nhiều chỉ trích về những điều khoản rời EU

Chính phủ Anh đang đối mặt với những chỉ trích từ phía doanh nghiệp về những điều khoản trong tiến trình rời Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọ là Brexit "cứng".

Ảnh minh họa. (Nguồn: FirmPalace.com)

Theo bà Carolyn Fairbairn, Tổng giám đốc Liên đoàn Công nghiệp Anh (CBI), quyết định kiểm soát vấn đề di cư đã đánh đi tín hiệu về sự “đóng cửa” cho một nền kinh tế mở - động lực thúc đẩy đầu tư như Anh.

Trong phát biểu gần đây, Thủ tướng Anh, Theresa May, khẳng định sẽ duy trì mối quan hệ mật thiết với EU và tiếp tục thúc đẩy tự do thương mại đối với hàng hóa và dịch vụ giữa hai bên.

Song bà nhấn mạnh nước này sẽ không từ bỏ việc kiểm soát lượng người di cư và điều này đang gây ra tranh cãi giữa Anh và EU.

Ngày 7/10, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude Juncker tuyên bố EU không cần nhượng bộ trước các đòi hỏi của Anh liên quan tới những điều khoản về việc nước này rời khỏi EU.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Paris (Pháp), ông Juncker nhấn mạnh Anh "không thể chân trong chân ngoài," đồng thời cảnh báo rằng London có thể "giẫm đạp lên mọi thứ đã được xây dựng" trong hơn 6 thập niên hội nhập châu Âu.

Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB), Werner Hoyer mới đây lưu ý rằng hoạt động cho vay của EIB đối với các doanh nghiệp Anh có thể sẽ không thể duy trì mức như trước đây và các doanh nghiệp Xứ sở Sương mù sẽ gặp khó khăn trong việc vay vốn của EIB để thực hiện những dự án cơ sở hạ tầng, khi thời điểm Brexit đang đến gần./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết