Tiếng Việt | English

09/01/2023 - 21:01

Áo dài - 'nhan sắc' không tuổi trong ngày tết

Đường phố những ngày này tấp nập, nhộn nhịp và rực rỡ hơn bởi sắc hoa và ánh đèn lung linh. Nhiều phụ nữ thướt tha tà áo dài truyền thống xuống đường chụp ảnh khi tết đã về tận ngõ.

Nếu như Hàn Quốc có hanbok, Nhật Bản có kimono, Scotland có váy kilt,... thì Việt Nam được biết đến với tà áo dài duyên dáng. Từ “áo dài” đã được đưa nguyên bản vào từ điển Oxford. Áo dài được giải thích là một loại trang phục của phụ nữ Việt Nam với thiết kế 2 tà áo trước và sau dài chấm mắt cá chân che bên ngoài chiếc quần dài.

Vừa lưu giữ hồn cốt dân tộc với nét đẹp truyền thống, vừa kín đáo, song cũng rất khéo léo, áo dài có sức hút đặc biệt đối với phụ nữ mọi lứa tuổi, ngành nghề. Là người kinh doanh, song vì trót mê đôi tà áo đẹp “như mây xuống phố” nên chị Trần Thị Diễm Phúc (thị trấn Đông Thành, huyện Đức Huệ) sở hữu tủ áo dài với hàng chục bộ, chủ yếu là áo dài truyền thống, có chăng chỉ cách điệu đôi chút ở cổ áo. Chị Diễm Phúc chia sẻ: “Khi mặc áo dài, tôi thấy mình dịu dàng hơn. Mỗi dịp lễ, tết, tôi đều chọn mặc áo dài vì trang phục này rất đẹp, lịch sự, kín đáo”.

Mặc áo dài đỏ, chị Trần Thị Diễm Phúc hy vọng mang đến điều may mắn trong năm mới

Mỗi năm khi tết đến, chị Diễm Phúc lại diện những bộ áo dài với nhiều màu sắc xinh tươi. “Áo dài của tôi có đủ kiểu từ đơn giản, không có họa tiết đến các mẫu hoa nhí, hoa sen, chấm bi,... Tôi thích nhất vải gấm và lụa với màu đỏ, vàng, hồng,... là những sắc màu mang lại may mắn, tài lộc trong dịp tết. Mỗi năm, tôi đều diện trang phục áo dài, lựa chọn địa điểm đẹp tại quê nhà để lưu giữ lại những hình ảnh thanh xuân” - chị Diễm Phúc nói.

Dù cuộc sống đổi thay nhiều mặt nhưng có những điều mang giá trị bất biến, bền chặt, trong đó có áo dài Việt Nam. Bộ trang phục truyền thống duyên dáng ngày càng được nhiều phụ nữ lựa chọn mặc vào các dịp lễ, nhất là Tết Cổ truyền.

Có niềm đam mê với áo dài nên chị Nguyễn Thị Liên, công tác tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tìm tòi học may và khi có thời gian, chị nhận may áo dài cho khách. “Tôi thích cảm giác lên ý tưởng, tự tay may cho mình những bộ áo dài theo sở thích. Theo thời gian, áo dài cũng được cách tân nhưng tôi thích nhất và chỉ nhận may áo dài truyền thống với cổ cao, kín đáo”.

Chị Nguyễn Thị Liên có niềm đam mê bất tận với áo dài

Chị Liên cho rằng, nếu có một cuộc bình chọn trang phục đẹp nhất mỗi dịp tết, chắc chắn câu trả lời sẽ là: Áo dài. Bởi áo dài không quá kén người mặc, lại nổi bật trước đám đông bởi sự quyến rũ, thanh lịch.

Theo Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tỉnh - Đặng Thị Ngọc Mai, phụ nữ Việt Nam càng duyên dáng khi khoác lên mình những chiếc áo dài thướt tha. Hiện nay, áo dài Việt Nam có sự biến đổi với nhiều kiểu dáng, chất liệu từ hiện đại đến phá cách. Nhưng dù thế nào, áo dài truyền thống vẫn giữ được nét uyển chuyển, gợi cảm, kín đáo mà không trang phục nào có được. Mặc áo dài có thể cảm nhận niềm tự hào; tình yêu quê hương, đất nước cũng từ đó được nhân lên.

Áo dài là trang phục được nhiều phụ nữ ưa chuộng, nhất là dịp tết

Trang phục truyền thống áo dài gắn bó với bao thăng trầm của lịch sử và trải qua không ít giai đoạn thay đổi, phát triển. Áo dài thường được chọn trong những dịp quan trọng: Lễ, tết, mừng thọ, đám cưới,... thể hiện khí chất, thần thái của người mặc qua màu sắc, chất liệu, kiểu dáng. Đặc biệt, mỗi dịp tết đến, xuân về, áo dài lại xuất hiện như một điểm nhấn không thể thiếu./.

Song Nhi

Chia sẻ bài viết