Tiếng Việt | English

10/09/2020 - 15:17

ASEAN là trung tâm trong tầm nhìn Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 9/9 (theo giờ Mỹ) đã tham dự Hội nghị trực tuyến Ngoại trưởng ASEAN - Mỹ

Tham dự sự kiện, Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng ngoại trưởng 10 nước ASEAN nhấn mạnh sự tham gia và cam kết sâu rộng của Mỹ trong khu vực ASEAN. Các bên cùng thảo luận hợp tác giữa ASEAN và Mỹ trong các vấn đề chính trị, an ninh, kinh tế, và văn hóa khu vực. 


Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. Ảnh: Getty

Ngoại trưởng Pompeo nhắc lại sự ủng hộ của Mỹ đối với Tầm nhìn của ASEAN về Ấn Độ - Thái Bình Dương cũng như vai trò của tầm nhìn này đối với sự tham gia của Mỹ ở ASEAN. Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh vai trò quan trọng của ASEAN là trung tâm của tầm nhìn Ấn Độ - Thái Bình Dương của Mỹ. Ngoại trưởng Pompeo thông báo các sáng kiến mới theo chương trình tương lai y tế Mỹ - ASEAN cũng như để ủng hộ phát triển vốn nhân lực.    

Ngoại trưởng Pompeo khen ngợi vai trò chủ tịch ASEAN của Việt Nam trong việc tổ chức hội nghị ngoại trưởng ASEAN trong thời điểm hiện nay đồng thời hoan nghênh các nước ASEAN về sự minh bạch trong đối phó với đại dịch Covid-19. Ngoại trưởng các nước ASEAN cảm ơn Mỹ về số tiền 87 triệu USD viện trợ nhân đạo và y tế khẩn cấp nhằm đối phó với Covid-19.

Ngoại trưởng Pompeo nhắc lại rằng Mỹ sẽ sử dụng mọi công cụ hiện có bao gồm sự hỗ trợ của lĩnh vực tư nhân nhằm hợp tác với khu vực ASEAN trong khôi phục kinh tế. Ngoại trưởng Pompeo cũng thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế bao gồm việc kêu gọi Triều Tiên ngừng các hành động khiêu khích và quay trở lại bàn đàm phán, kêu gọi Trung Quốc ngừng chính sách gây hấn và gây bất ổn bao gồm ở Biển Đông, khu vực tiểu vùng sông Mekong và Hong Kong.

Ngoại trưởng Pompeo và các ngoại trưởng ASEAN cùng chia sẻ rằng mọi tranh chấp ở Biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình và theo luật pháp quốc tế, cụ thể là Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết