Tiếng Việt | English

11/09/2020 - 15:37

Ba dấu hiệu ở bụng cảnh báo ung thư

Khi xuất hiện những cơn đau bất chợt, bụng ngày càng to hay sờ thấy khối u nổi cục, bạn nên đi khám tầm soát ung thư.

Cơ thể con người có thể tạm chia thành ba phần: đầu, ngực-bụng và các chi dưới. Hầu hết các cơ quan chịu trách nhiệm cho những chức năng thông thường tập trung ở khoang bụng gồm ruột, gan, thận.

Trong những năm gần đây, nguy cơ bị mắc ung thư nội tạng ngày càng tăng. Thêm vào đó, bệnh nhân ở giai đoạn muộn cũng tăng số lượng, mất cơ hội để phẫu thuật. Bởi vậy, họ chỉ có thể duy trì cuộc sống thông qua thuốc, xạ trị, hóa trị.

Vấn đề lớn nhất của ung thư là các dấu hiệu sớm thường tương tự các căn bệnh thông thường. Trong quá trình phát triển bệnh, cơn đau đớn sẽ lan rộng ra nhiều bộ phận khác nhau. Do đó, mọi người khó phát hiện ra mình đang nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, ung thư không phải không có triệu chứng. Dưới đây là một số biểu hiện bệnh ở bụng: 

1. Cơn đau ở bụng không lý do

Đau bụng là một trong những triệu chứng phổ biến nhất ở nhiều loại bệnh. Trong phần lớn các ca, cơn đau liên quan tới các bệnh cấp hoặc mạn tính như loét dạ dày, viêm dạ dày, sỏi thận…

Nếu bệnh cấp tính, cơn đau sẽ nhói lên dữ dội trong khi bệnh mạn tính có thời điểm và mức độ đau nhất định.

Trong khi đó, cơn đau của người bệnh ung thư không có quy luật, giai đoạn sớm sẽ nhói nhẹ. Khi ung thư diễn tiến, mức độ đau sẽ tăng dần lên, khu vực đau cố định.

Theo các bác sĩ, nếu trong tương lai có những cơn đau bụng kéo dài không lý do, bạn nên đi khám kịp thời để tìm nguyên nhân.

2. Bụng ngày càng to

Có hai lý do dẫn tới tình trạng bụng to nhanh chóng. Đầu tiên là hiện tượng béo bụng do bạn dư thừa lượng mỡ nội tạng quá nhiều. Lý do thứ hai là bạn bị cổ trướng do ung thư cơ quan nội tạng xâm lấn ổ phúc mạc. Các loại ung thư phổ biến là gan, tụy, buồng trứng.

Tuy nhiên, không phải lúc nào cổ trướng cũng là dấu hiệu của ung thư. Dù vậy, bạn vẫn phải đề phòng khả năng mắc các bệnh nghiêm trọng như suy thận, xơ gan. Hơn nữa, khi xơ gan không được chữa trị kịp thời có thể dẫn tới ung thư.

3. Xuất hiện u, hạch

Thông thường, ung thư ở giai đoạn đầu thường không có dấu hiệu bên ngoài bụng. Tới khi bạn sờ thấy một khối cứng ở khu vực này, đặc biệt các loại u không đau, nhiều khả năng liên quan tới ung thư giai đoạn muộn. 

Ví dụ, khi ung thư gan phát triển đến một giai đoạn nhất định, ở bụng trên bên phải sẽ có thể sờ thấy khối u. Trong khi u nổi cục ở bụng dưới cảnh báo ung thư buồng trứng, ruột.

Nếu ba triệu chứng trên đột ngột xuất hiện trong thời gian tới, đó thường là biểu hiện của ung thư. Tuy nhiên, bạn khó có thể đoán được cơ quan nào có vấn đề và có bị ung thư hay không. Chỉ thông qua các kiểm tra kỹ lưỡng, các bác sĩ mới khẳng định được cơ thể của bạn có vấn đề gì./.

Theo Vietnamnet

Chia sẻ bài viết