Tiếng Việt | English

16/02/2016 - 20:07

Ba lời khuyên giúp trẻ lấy lại "phong độ" sau tết

Để trẻ tích cực, hào hứng, phấn khởi tự giác trở lại việc học tập của mình sau những ngày nghỉ tết, các bậc cha mẹ cũng cần có "chiêu" giúp trẻ lấy lại "phong độ".

(Ảnh nguồn Vietbao.vn)

Ngày tết sinh hoạt thất thường, không phải “động tay động chân” và “động não” với việc học tập khiến đồng hồ sinh học của trẻ gần như bị thay đổi hoàn toàn. Thế nên không ngạc nhiên khi đến ngày đi học, các trẻ khó khăn trong việc bắt nhịp việc học.

Không những thế, nếu trẻ có đến và ngồi trong lớp cũng với tâm trạng mơ màng, “tâm hồn treo ngược cành cây” làm đầu óc không tỉnh táo, rất khó tiếp thu bài vở.

Dưới đây là ba lời khuyên của giảng viên tâm lý học Lê Phạm Phương Lan nhằm giúp trẻ lại "phong độ" sau kỳ nghỉ tết kéo dài:

1- Chơi và học, học và chơi hợp lý

Sau một kỳ nghỉ tết đầy khí thế, trẻ sẽ không mấy hứng thú với việc trở lại hoạt động học tập là điều tất nhiên.

Chính vì vậy để tránh tình trạng bé e ngại với việc học sau tết, gia đình cha mẹ cần lên một kế hoạch chơi và học xen kẽ một cách khoa học trong thời gian nghỉ tết và khởi động tinh thần học tập hợp lý cho trẻ.

Nếu trẻ thiếu tính tự giác thì chắc chắn cha mẹ sẽ khó khăn để đưa trẻ trở lại với thời khóa biểu học tập sau kỳ nghỉ tết.

Do đó trong và sau những ngày tết, cha mẹ vẫn nên luôn nhắc nhở trẻ việc học tập, bố trí một lịch học ngắn hơn và nhẹ nhàng hơn cho trẻ.

Ví như trong khi đi chợ hoặc làm nội trợ tại nhà, người thân có thể cùng con học và ôn tập kiến thức theo hình thức học và chơi, chơi và học như làm nhẩm phép tính, gợi ý các mẫu ngữ pháp, từ vựng Anh văn hay điền từ còn thiếu vào câu văn...

Mỗi ngày cần yêu cầu trẻ tranh thủ củng cố một ít nội dung bài vở để tránh việc quên kiến thức và chuẩn bị tâm lý sẵn sàng trước những ngày học đầu năm mới.

2- Giữ gìn sức khỏe thể chất lẫn tinh thần

Được nghỉ ngơi thoải mái, được ở nhà tự do, ăn ngủ thiếu điều độ nên không ít trẻ mang tâm trạng uể oải, không thích đến trường hoặc học tập với thái độ mơ màng. Khi còn trong tâm trạng mệt mỏi, khả năng ôn bài và tiếp thu bài của trẻ sẽ giảm. Trẻ khó có thể tiếp thu vào đầu kiến thức mới khi dư vị của tết vẫn còn.

Vì vậy, cha mẹ cần lên kế hoạch chăm sóc hợp lý sao cho trẻ không bị hao sức trong những ngày tết. Cho trẻ ngủ đủ giấc để đảm bảo sức khỏe cho ngày mới đi học.

Cha mẹ hãy biết tạo hứng thú niềm vui học tập trở lại bằng cách bắt đầu từ môn học trẻ thích nhất hoặc học khá nhất, sau đó mới đến các môn học, lĩnh vực khác. Vì như vậy trẻ sẽ thấy háo hức, hiệu quả.

Nếu trẻ có biểu hiện chểnh mảng việc học trong những ngày đầu trở lại lớp, cha mẹ đừng quát mắng ầm ĩ gây ra không khí tâm lý nặng nề khiến trẻ căng thẳng không muốn học. Thay vào đó, cần giúp trẻ tìm thấy niềm vui học tập bằng cách trò chuyện với con về chuyện giữa chúng với bạn bè trong ngày sau tết.

Không nên bắt con học quá nhiều kiến thức với lịch dày đặc ngay tuần đầu tiên sau tết. Nếu bé chưa thật sự hào hứng lắm, cha mẹ hãy cùng trẻ làm những bài tập và tìm hiểu những điều thú vị trong bài mới.

3- Tạo môi trường học tập mới mẽ

Sau tết, cha mẹ nên trao đổi cùng bé về việc nên dùng một ít tiền mừng tuổi mà bé nhận được trong ngày tết để mua giấy trang trí làm mới góc học tập, tạo không gian học mới mẻ. Đồng thời mua thêm những dụng cụ học tập, sách tham khảo hay một chiếc đèn bàn để khích lệ bé tinh thần học tập đầu năm mới.

Cùng bé thu dọn lại góc học tập của trẻ và lau chùi bàn ghế, sắp xếp đồ dùng ngay ngắn gọn gàng, bày trí giá sách khoa học... sẽ tạo không khí vui vẻ, sinh động, kích thích trẻ muốn ngồi vào bàn học hơn.

Bên cạnh việc học, trẻ cần được kết hợp giải trí như nghe nhạc, xem phim hài hoặc chơi thể thao nhẹ nhàng giúp bé lấy lại tinh thần cũng như thể lực để bắt nhịp hiệu quả “sự nghiệp” học hành của mình.

Lê Phạm Phương Lan/Theo tuoitre online

Chia sẻ bài viết