Tiếng Việt | English

24/03/2020 - 13:42

Cần nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân lao động

Bài 1: Công nhân, lao động rất cần những hoạt động vui chơi, giải trí

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Long An có khoảng 300.000 công nhân, lao động (CNLĐ), trong đó có hơn 70% CNLĐ nhập cư. Sau giờ tan ca, CNLĐ chỉ "quanh quẩn" trong các khu nhà trọ, vì thiếu những hoạt động vui chơi, giải trí. Chính vì vậy, ngoài áp lực công việc, những CNLĐ, nhất là CNLĐ nhập cư còn chịu sức ép về sự khác biệt văn hóa, lối sống, đặc biệt là thiếu thốn tình cảm...

Góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNLĐ là việc làm có ý nghĩa quan trọng và hết sức cần thiết.

Hoạt động thể thao, văn nghệ, hội thi thanh lịch... được một vài doanh nghiệp quan tâm tổ chức cho CNLĐ 

Chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân, lao động

 Thời gian qua, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có sự quan tâm đầu tư, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể thao tại đơn vị để tạo điều kiện cho CNLĐ tham gia. Tiêu biểu như Công ty (Cty) ShillaBags International (huyện Đức Hòa), Cty TNHH GN (khu công nghiệp (KCN) Long Hậu, huyện Cần Giuộc), Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (KCN Thuận Đạo, huyện Bến Lức), Cty TNHH Túi xách Simone (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc),...

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Cty thực phẩm G.N (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc), cho biết: "CĐCS Cty luôn quan tâm thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNLĐ, nhất là các hoạt động tinh thần. Với mục tiêu quan tâm chăm lo cho CNLĐ tốt nhất, nhất là nữ, Cty cung cấp sữa tươi miễn phí hàng ngày cho nữ CNLĐ mang thai. Đối với nữ CNLĐ nuôi con nhỏ, mỗi tháng, Cty hỗ trợ 100.000 đồng/cháu. Riêng các cháu gửi nhà trẻ sẽ được Cty hỗ trợ thêm 500.000 đồng/cháu. Cty còn đề ra chế độ học bổng cho con CNLĐ học giỏi như 

tặng suất học bổng 4 triệu đồng/năm đối với học sinh giỏi cấp 1; 4 và 5 triệu đồng/em đối với học sinh cấp 2, 3 và đại học. Hoạt động của CĐCS luôn nhận được sự ủng hộ tích cực từ Ban Giám đốc Cty, từ đó nhiều lợi ích thiết thực cho CNLĐ được bảo đảm. Vào các dịp kỷ niệm các ngày lễ dành cho nữ như 8-3, 20-10, CĐCS Cty đề xuất Ban Giám đốc Cty hỗ trợ tổ chức các hoạt động tinh thần cho chị em như hội thi văn nghệ, thi nữ CN thanh lịch, Hội thi "Nét đẹp G.N"...".

Cty TNHH ShillaBags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa) cũng có nhiều hoạt động chăm lo đời sống tinh thần cho CNLĐ, nhất là lao động nữ. Chủ tịch CĐCS Cty - Lê Công Lập thông tin: "CĐCS đề xuất Ban Giám đốc Cty tạo điều kiện tổ chức các hoạt động tinh thần cho CNLĐ như giải bóng đá, bóng chuyền nam. Ngoài tạo điều kiện về kinh phí, thời gian, lãnh đạo Cty còn trực tiếp ra sân cổ vũ nhiệt tình. Ngoài thế mạnh là bóng đá, bóng chuyền, các hạt nhân văn nghệ của Cty cũng luôn năng nổ trong các hội thi do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện, tỉnh tổ chức. Trong dịp kỷ niệm các ngày lễ, liên hoan cuối năm, đội văn nghệ của Cty luôn khiến khán giả bất ngờ với nhiều tiết mục đặc sắc, độc đáo được dàn dựng công phu, hoành tráng không khác gì diễn viên chuyên nghiệp. Để tạo sự hào hứng, sôi nổi trong CNLĐ, nội dung các hoạt động phải đa dạng, đổi mới và phải thực sự chất lượng vì nhu cầu hưởng thụ văn hóa của người lao động ngày càng cao".

Tuy nhiên, con số ấy không nhiều và hiện tại đa phần CNLĐ trên địa bàn tỉnh rất cần sân chơi để vui chơi, giải trí sau những ngày làm việc vất vả. 

Hiện nay, hầu hết công nhân, lao động chỉ quanh quẩn từ nhà xưởng về phòng trọ và ngược lại

Hiện nay, hầu hết công nhân, lao động chỉ quanh quẩn từ nhà xưởng về phòng trọ và ngược lại

Cần lắm những sân choi bổ ích!

Anh Trần Công Lập - CN Cty TNHH Túi xách Simone (KCN Long Hậu, huyện Cần Giuộc), nói: "Tôi thấy, CNLĐ ngoài giờ làm việc cần có những loại hình vui chơi, giải trí để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Các hình thức giải trí cho CNLĐ không cần thiết phải cao sang, hiện đại, chỉ cần làm các sân bóng đá, bóng chuyền, sân chơi cầu lông,... Những sân chơi này phải ở Cty hoặc gần các con đường trong KCN để CNLĐ có thể tranh thủ tham gia vui chơi khi hết giờ làm việc trước khi về phòng trọ".

Chị Nguyễn Thị Sa Giang, quê ở Cà Mau, CN Cty TNHH Chế biến thức ăn gia súc E.H (KCN Long Định - Long Cang, huyện Cần Đước), nói: "Hầu hết CN đều không có những hoạt động vui chơi, giải trí sau giờ làm việc. Để có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống, nhiều CNLĐ xa quê như chúng tôi chấp nhận tăng ca. Có khi tăng ca đến 19-20 giờ, ai cũng hối hả, tạt vào phiên chợ muộn dành cho CN mua chút thức ăn rồi về lo cơm nước, nghỉ ngơi để sáng sớm lại tiếp tục công việc. Cứ vòng quay như thế riết cũng thành quen, hầu như chúng tôi không còn quan tâm đến cái gọi là vui chơi, giải trí nữa. Ngày chủ nhật, ngày nghỉ lễ, hầu như mọi người chỉ tranh thủ ngủ để lấy lại sức".

Còn anh Trần Tuấn Anh - CN Cty TNHH SX TM Hù Kiệt (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức), chia sẻ: "Hiện nay, các khu vui chơi phục vụ đời sống tinh thần cho CN vẫn còn thiếu. Hết giờ làm việc, CNLĐ chỉ biết giam mình trong phòng trọ, ít biết đến các hoạt động vui chơi, giải trí".

Phần lớn CNLĐ đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh là lao động nhập cư, chủ yếu từ tỉnh, thành khác đến. Do đó, họ rất cần những hoạt động giải trí sau những giờ lao động mệt mỏi. Tạo những sân chơi thiết thực như các hoạt động thể thao, văn hóa - văn nghệ là doanh nghiệp, CĐCS tạo cơ hội để CNLĐ giao lưu, kết bạn, chia sẻ và giúp đỡ nhau trong công việc, trong cuộc sống. Từ đó, xây dựng niềm tin trong CNLĐ với tổ chức CĐ để CNLĐ gắn bó lâu dài hơn với Cty, góp phần ổn định sản xuất, đem lại sự phát triển bền vững cho doanh nghiệp./.

(còn tiếp)

Bài 2:Tạo sân chơi để nâng cao đời sống tinh thần cho công nhân, lao động

Song Hồng
Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích