Tiếng Việt | English

16/10/2019 - 10:37

Bữa ăn giữa ca của công nhân chưa được coi trọng

Bài 2:Cải thiện chất lượng bữa ăn cho công nhân

Chất lượng bữa ăn giữa ca đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm dinh dưỡng, sức khỏe lâu dài và duy trì năng suất lao động cho công nhân, lao động (CNLĐ). Tuy nhiên, hiện nay bữa ăn giữa ca của CNLĐ ở nhiều doanh nghiệp lại đạm bạc. Do đó, ảnh hưởng đến sức khỏe và năng suất lao động của CNLĐ.

Bếp ăn của Công ty TNHH ShillaBags International được đầu tư khang trang, sạch sẽ, thoáng mát

Bếp ăn của Công ty TNHH ShillaBags International được đầu tư khang trang, sạch sẽ, thoáng mát

Nhiều doanh nghiệp chăm lo tốt bữa ăn cho công nhân

Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty (Cty) TNHH ShillaBags International (xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) - Lê Công Lập chia sẻ: "Hiện tại, giá mỗi suất ăn cho CNLĐ là 25.000 đồng, nguồn thực phẩm được Cty ký kết với nhà cung cấp có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Cty cũng đầu tư cải tạo, nâng cấp nhà ăn, khu vực bếp khang trang, sạch sẽ để mang đến cho CNLĐ những bữa ăn tốt nhất. Vì hơn ai hết, chúng tôi hiểu, công nhân có ăn ngon, ăn no thì mới có đủ sức khỏe để làm việc tốt".

Tương tự, trong một lần có dịp tham quan nhà ăn tập thể của Cty TNHH Chế biến thực phẩm G.N (Khu công nghiệp Long Hậu, huyện Cần Giuộc), ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi bước vào khu nhà ăn là không gian rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát và tươm tất. Khẩu phần ăn của mỗi CNLĐ gồm có thịt ram, trứng chiên, su su, cải đỏ xào, canh khoai mỡ nấu tôm và tráng miệng bằng chuối. Trên nét mặt của mỗi CNLĐ tại đây đều hiện rõ vẻ phấn khởi, hài lòng khi nhận phần ăn ca trưa từ nhà bếp chuẩn bị sẵn. Trò chuyện cùng chúng tôi, chị Nguyễn Thị Ánh Ngọc - công nhân Cty TNHH Chế biến thực phẩm G.N, cho biết: "Tôi làm việc ở đây được hơn 3 năm. Tôi thấy thức ăn ở đây rất ngon, thực đơn hàng tuần phong phú và nhà bếp luôn đổi món để CNLĐ đỡ ngán mà vẫn bảo đảm dinh dưỡng". “Cty có hơn 150 CNLĐ. Trong quá trình hoạt động, CĐCS cũng như lãnh đạo Cty luôn chú trọng chăm lo bữa ăn giữa ca cho CNLĐ” - Chủ tịch CĐCS Cty TNHH Chế biến thực phẩm G.N - Nguyễn Thị Hà chia sẻ.

Bữa ăn giữa ca của CNLĐ cũng được Cty TNHH Cơ khí công, nông nghiệp Bùi Văn Ngọ quan tâm. Chủ tịch CĐCS Cty - Nguyễn Bảo Toàn cho biết: "Trước đây, Cty hỗ trợ bữa ăn giữa ca cho CNLĐ với mức giá khoảng 16.500 đồng/suất. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều CN, bữa ăn như vậy chưa bảo đảm dinh dưỡng. Do đó, CĐCS trực tiếp trao đổi với Ban Giám đốc Cty cải thiện, nâng cao chất lượng bữa ăn giữa ca. Đến nay, mỗi suất ăn đều có đa dạng món để CN tự lựa chọn phù hợp với khẩu vị của mình. Để bảo đảm an toàn thực phẩm, Cty ký cam kết với nhà thầu và hàng ngày có tổ kiểm tra cơm của Cty kiểm tra món ăn, lưu mẫu thức ăn,... Ngoài ra, những kiến nghị về bữa ăn ca của CNLĐ còn được CĐCS ghi nhận và đề nghị lên Ban Giám đốc giải quyết kịp thời, giúp CN an tâm".

Ký kết thỏa ước lao động về nâng chất bữa ăn cho công nhân

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Long An - Lê Thị Thu Cúc cho biết: "Thực hiện Nghị quyết 7C/NQ-BCH, ngày 25/02/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về "Chất lượng bữa ăn ca của người lao động", Liên đoàn Lao động tỉnh đã triển khai đến các CĐCS trong tỉnh. Nhìn chung, thời gian qua, các công đoàn cấp trên cơ sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Liên đoàn Lao động tỉnh còn hỗ trợ, tư vấn cho CĐCS trực thuộc đưa nội dung bữa ăn ca vào nội dung đối thoại, thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể và giám sát chặt chẽ việc thực hiện...".

Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 2.500 DN có tổ chức CĐCS thực hiện bữa ăn giữa ca cho người lao động. Trong đó, các CĐCS trong DN có vốn đầu tư nước ngoài ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó có nội dung nâng cao chất lượng bữa ăn ca của người lao động. Nhiều đơn vị tuy không đưa vào nội dung ký kết thỏa ước lao động tập thể nhưng vẫn thực hiện tốt, nhất là các DN sản xuất theo ca, đông CNLĐ nhằm giúp người lao động giảm thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí và phù hợp với đặc thù sản xuất. Hầu hết DN sản xuất theo ca đều tổ chức thực hiện bữa ăn ca tại chỗ với hình thức tự tổ chức bếp ăn tập thể, một số Cty đầu tư bếp, nhà ăn và hợp đồng nấu ăn ngay tại bếp ăn của Cty nhằm bảo đảm công tác giám sát, tránh trường hợp các cơ sở cung cấp suất ăn cắt xén khẩu phần ăn của công nhân để nâng lợi nhuận. Theo ghi nhận chung, hiện nay, một số DN thực hiện suất ăn với mức giá trị tối thiểu theo quy định là 15.000 đồng/suất, có nhiều DN nâng cao giá trị suất ăn lên từ 17.000-25.000 đồng/suất. 

Bữa ăn giữa ca có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người lao động cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN. Qua đó, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, CNLĐ; đồng thời, tác động trực tiếp đến các DN, buộc họ phải thay đổi để hướng đến quyền lợi của người lao động, nhất là với những DN còn xem nhẹ vấn đề này./.

(còn tiếp)

Bài 3: Cần đảm bảo chất lượng bữa ăn giữa ca cho công nhân

Song Hồng

Chia sẻ bài viết