Tiếng Việt | English

18/03/2020 - 15:34

Đột phá trong giảm nghèo

Bài 3: Để không ai bị bỏ lại phía sau

Thực hiện theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020) chỉ tiêu giảm nghèo tỉnh dưới 3%, đến nay, Long An đã đạt và vượt chỉ tiêu hộ nghèo đề ra, chỉ còn 1,52%, dự kiến cuối năm 2020 còn 1,22%. Điều này cho thấy sự đồng lòng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động, thời gian qua, Long An huy động cả hệ thống chính trị và các nguồn lực xã hội vào cuộc hỗ trợ người nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. 

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội tạo điều kiện cho nhiều hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

Nhiều chính sách ưu đãi người nghèo 

Năm 2016, tỉnh Long An có 4,03% hộ nghèo (điều tra theo chuẩn hộ nghèo đa chiều). Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), chỉ tiêu giảm nghèo tỉnh dưới 3%, trong đó mỗi năm giảm từ 0,3-0,5%. Để đạt chỉ tiêu nghị quyết đề ra, tỉnh đã thực hiện hiệu quả nhiều chính sách ưu đãi dành cho người nghèo. 

Chính sách tín dụng xã hội cho hộ nghèo là một phần quan trọng trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững được thực hiện hiệu quả trong thời gian qua, góp phần không nhỏ vào giải quyết việc làm, cải thiện đời sống, phục vụ sản xuất, kinh doanh cho người nghèo. Tính đến ngày 31/01/2020, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên 3.339 tỉ đồng, với 119.469 khách hàng còn dư nợ, trong đó chương trình tín dụng hộ nghèo dư nợ 186,7 tỉ đồng, với 8.047 lượt khách hàng vay vốn; chương trình tín dụng hộ cận nghèo dư nợ 413,6 tỉ đồng, với 13.261 lượt khách hàng vay vốn; chương trình tín dụng hộ mới thoát nghèo dư nợ trên 799 tỉ đồng, với 34.942 lượt khách hàng vay vốn;...

Gia đình ông Phạm Văn Lên, ngụ xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, vươn lên thoát nghèo từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội thông qua ủy thác của Hội Nông dân xã, với số tiền 40 triệu đồng. Theo ông Lên, người nghèo gặp khó khăn, nhất là nguồn vốn ban đầu, vì nếu vay ở ngoài thì hiệu quả sản xuất không đủ đóng tiền lãi. May có nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, gia đình ông mới có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. 

Giai đoạn 2016-2020, thực hiện chính sách về phát triển sản xuất đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo của các xã thuộc Chương trình 135, xã bãi ngang, tỉnh hỗ trợ phát triển sản xuất trên 2.260 hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo, với 25 dự án, tổng kinh phí hỗ trợ gần 14 tỉ đồng, trong đó chủ yếu hỗ trợ con giống và máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp các loại. Ngoài ra, tỉnh còn hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo ngoài Chương trình 135 và xã bãi ngang, với kinh phí trên 9,3 tỉ đồng. 

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa - Dương Tiến Vũ cho biết: “Bình Hòa Tây là xã biên giới nằm trong Chương trình 135. Những năm qua, xã không chỉ được ưu tiên nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng mà còn được hỗ trợ con giống, máy móc, trang thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp. Riêng năm 2019, thực hiện nhân rộng mô hình hỗ trợ sinh kế, hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã được hỗ trợ 6 con bò; 9 bình xịt và 4 vỏ lãi. Ngoài ra, xã còn mở lớp dạy nghề kỹ thuật nuôi và trị bệnh cho trâu, bò; duy trì tổ hợp tác vần đổi công, đan lục bình,... góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Nhờ sử dụng hiệu quả các chương trình hỗ trợ, hộ nghèo của xã giảm còn 2,71%, cận nghèo 4,11%”.

Ngoài hỗ trợ phát triển kinh tế, người nghèo còn được hưởng rất nhiều chính sách ưu đãi từ Đảng và Nhà nước như bảo hiểm y tế, trợ cấp tết, hỗ trợ học nghề, miễn giảm tiền điện,... Đây là những chính sách nhân văn thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội. 

Câu lạc bộ Thiện Tâm tặng bánh mì cho người nghèo

Câu lạc bộ Thiện Tâm tặng bánh mì cho người nghèo

Huy động nguồn lực chăm lo người nghèo 

Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng, thời gian qua, tỉnh huy động được nhiều nguồn lực chăm lo người nghèo, trong đó nổi bật nhất là xây dựng nhà tình thương, Đại đoàn kết cho người nghèo. Giai đoạn 2016-2020, tỉnh xây dựng và sửa chữa trên 1.990 căn nhà Đại đoàn kết, với kinh phí trên 74,5 tỉ đồng.

Huyện Tân Thạnh là địa phương tiêu biểu thực hiện tốt phong trào xây dựng nhà tình thương, Đại đoàn kết. Năm 2019, huyện vận động nhà hảo tâm xây dựng được 77 căn nhà tình thương, Đại đoàn kết, với tổng kinh phí trên 4,6 tỉ đồng, góp phần giúp người nghèo ổn định cuộc sống và có thêm niềm tin về ngày mai tươi sáng hơn. 

Trước đây, gia đình anh Huỳnh Văn Chọn, ngụ ấp Trung, xã Tân Hòa, phải sống trong căn nhà chỉ vỏn vẹn 12m2 và đã xuống cấp. Chia sẻ khó khăn với gia đình anh Chọn, chính quyền địa phương vận động nhà hảo tâm 40 triệu đồng xây nhà tình thương cho gia đình anh. Anh Chọn cho biết: “Có được căn nhà khang trang, gia đình tôi sẽ tích cực lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có rất nhiều tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm giúp đỡ người nghèo. Đây là hành động đẹp, thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, góp phần lan tỏa yêu thương. Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm (TP.Tân An) - Phạm Hoài Phong cho biết: “Năm 2014, CLB Thiện Tâm được thành lập, trực thuộc Thành đoàn Tân An. Thông qua mạng xã hội Facebook, các thành viên trong CLB kêu gọi nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo. Đến nay, CLB đã giúp được hàng ngàn mảnh đời khó khăn trong cuộc sống, thành lập được tủ bánh mì từ thiện, tủ quần áo không đồng, nhất là chuẩn bị ra mắt quán cơm chay 5.000 đồng Thiện Tâm tại phường 1, TP.Tân An”.

Từ sự đầu tư, hỗ trợ tích cực của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, đến cuối năm 2019, hộ nghèo của tỉnh giảm còn 1,52% và dự kiến cuối năm 2020 chỉ còn 1,22%, vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra./.

(còn tiếp)

Bài 4: Tiếp tục nỗ lực nâng cao công tác giảm nghèo

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết