Tiếng Việt | English

09/04/2021 - 09:10

Những câu chuyện nhỏ về tình yêu thương và sẻ chia

Bài 3: Nhân lên những điều tốt đẹp

Những việc làm, hành động nhân văn, ý nghĩa của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong thời gian qua dành cho các hoàn cảnh yếu thế trong xã hội đã góp phần tích cực khơi gợi tinh thần “Lá lành đùm lá rách, lá rách đùm lá nát” của người dân Long An nói riêng, cả nước nói chung.

Ông Trần Văn Thôi, ngụ phường 1, TP.Tân An, tham gia các hoạt động thiện nguyện từ khi quán cơm chay 5.000 thành lập

Ông Trần Văn Thôi, ngụ phường 1, TP.Tân An, tham gia các hoạt động thiện nguyện từ khi quán cơm chay 5.000 thành lập

Tấm lòng "người dưng"

Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, khi nhà nhà, người người tất bật lo tết thì vợ chồng ông Phạm Văn Mít (72 tuổi), ngụ xã Tân Lân, huyện Cần Đước, lại chạy khắp nơi tìm chỗ ở. Ông Mít trải lòng: “Vợ chồng tôi nghèo lắm! Khi ra riêng, cha mẹ có cho miếng đất để cất nhà nhưng do làm ăn thua lỗ nên đành bán đất trả nợ. Sau đó, vợ chồng tôi mới xin cất tạm cái chòi trên đất của người em. Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu, vợ chồng người em bán luôn miếng đất mà vợ chồng tôi đang ở. Vì vậy, vợ chồng tôi phải đi thuê nhà trọ. Để thuê được nhà trọ, chủ trọ yêu cầu vợ chồng tôi đặt cọc trước 3 triệu đồng. Đây là số tiền rất lớn đối với vợ chồng tôi. Bởi, vợ tôi bị bệnh tim, con trai đang đi cai nghiện, mọi chi phí sinh hoạt trong gia đình chỉ dựa vào số tiền làm phụ hồ “ngày có, ngày không” của tôi. Không có chỗ ở, không có tiền, trong khi Tết Nguyên đán đang đến rất gần, vợ chồng tôi cảm thấy rất bất lực và tuyệt vọng”.

Trong lúc tuyệt vọng, vợ chồng ông Mít đã gặp được bà Trần Thị Hồng, ngụ xã Tân Lân, giúp đỡ bằng việc cho 2 vợ chồng ông về dọn lại “chuồng heo” của gia đình để ở tạm. Vậy mà, vợ chồng ông Mít mừng như "nhặt được vàng". Làm sao không mừng được khi đang lúc khó khăn, lâm vào đường cùng lại có người sẵn sàng giúp đỡ mà chẳng phải bà con thân thích hay máu mủ ruột rà.

Tấm lòng nhân ái của bà Hồng chưa dừng lại ở đó khi bà còn bàn bạc với 2 người con cho vợ chồng ông Mít mượn một phần đất để xây nhà ở đến cuối đời. Bà Hồng trải lòng: “Thấy nhóm Thiện nguyện Cần Đước chia sẻ về hoàn cảnh của vợ chồng ông Mít; đồng thời, là hàng xóm với ông bà nhiều năm nên tôi nảy ra ý định cho vợ chồng ông mượn đất xây nhà ở đến cuối đời, còn nhóm Thiện nguyện Cần Đước vận động kinh phí xây nhà vào tháng 4-2021. Hy vọng sự giúp đỡ này sẽ giúp vợ chồng ông Mít có cuộc sống tốt hơn ở tuổi xế chiều”.

Còn đối với em Nguyễn Thị Hồng Ngoan (xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa), nếu không có sự giúp đỡ của nhóm Từ thiện Minh Tâm (TP.Tân An) thì con đường tương lai của em sẽ rất tăm tối. Gia đình Hồng Ngoan thuộc diện hộ nghèo của xã, cha mẹ thường xuyên đau ốm. Khi mới vào cấp 3, Hồng Ngoan phải đối diện với cảnh mất cha. Cứ ngỡ con đường đến trường sẽ bị đứt đoạn nhưng may mắn em được các thầy cô trong trường giúp đỡ suốt thời gian học THPT. Còn khi vào đại học, em được nhóm Từ thiện Minh Tâm hỗ trợ 3 triệu đồng/quí suốt thời gian theo học ngành Sư phạm Sinh học tại Trường Đại học Sư phạm TP.HCM. Giờ đây, Hồng Ngoan đã ra trường và có việc làm ổn định.

Điều đáng ghi nhận ở Hồng Ngoan không chỉ là nghị lực vượt khó mà còn có tấm lòng nhân ái. Khi ra trường có việc làm, hàng tháng, em chủ động gửi một ít tiền vào số tài khoản của nhóm Từ thiện Minh Tâm để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn như em ngày xưa. Hồng Ngoan bộc bạch: “Em có được cuộc sống và nghề nghiệp ổn định như hôm nay một phần là nhờ tấm lòng nhân ái của nhiều "người dưng", trong đó có các thành viên của nhóm Từ thiện Minh Tâm. Tấm lòng, sự sẻ chia của các cô chú giúp em có thêm niềm tin, động lực vượt qua khó khăn, vươn lên ổn định cuộc sống. Và bản thân em khi đã thành đạt cũng muốn đóng góp một phần công sức cùng các thành viên trong nhóm để tiếp tục nối dài cánh tay yêu thương đối với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống”.

Vợ chồng ông Phạm Văn Mít chuẩn bị có căn nhà do những

Vợ chồng ông Phạm Văn Mít chuẩn bị có căn nhà do những "người dưng" xây dựng

Khơi gợi tinh thần nhân ái

Trước đây, ông Trần Văn Thôi, ngụ phường 1, TP.Tân An, chưa hình dung ra ý nghĩa của 3 từ “làm từ thiện”. Thế nhưng, từ khi quán cơm chay 5.000 đồng của CLB Thiện Tâm, TP.Tân An ra đời ở đối diện nhà của mình, ông mới hiểu làm việc thiện không cần phải có nhiều tiền, chỉ cần bỏ công giúp đỡ người khác cũng là việc làm từ thiện. Cứ thế, lúc nào có khách thì ông chạy xe ôm, không có khách thì ông lại qua quán lặt rau, dọn dẹp, chung tay lo bữa cơm cho người nghèo. Hơn hết, khi đi chở rau, củ, quả cho các tiểu thương, ông còn xin đem về cho quán cơm 5.000 đồng để có thêm nguyên liệu nấu ăn phục vụ người nghèo.

Ông Thôi trải lòng: “Chính quán cơm chay 5.000 đồng đã khơi gợi tinh thần nhân ái trong lòng tôi, từ đó tôi mạnh dạn tham gia các hoạt động của quán nói riêng, của CLB Thiện Tâm, TP.Tân An nói chung. Và khi tham gia các hoạt động từ thiện, tôi cảm nhận được niềm vui, hạnh phúc khi cho đi. Đặc biệt, tôi còn lấy đó làm niềm tự hào để giáo dục 2 đứa con phải sống nhân từ và biết đồng cảm với mọi người, để hạnh phúc, niềm vui ngày càng lan tỏa đến mọi nhà, mọi người”.

Theo thông tin từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, tỉnh còn 1,15% hộ nghèo. Đạt kết quả này là sự chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp tích cực của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong công tác an sinh xã hội ở địa phương. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Nguyễn Hồng Mai khẳng định: “Thời gian qua, việc thực hiện công tác xã hội hóa, huy động nhiều nguồn lực chăm lo cho người yếu thế luôn được ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quan tâm, nhất là trong thời gian xảy ra dịch bệnh Covid-19. Qua đó, xuất hiện nhiều cách làm hay trong việc hỗ trợ người nghèo như xây nhà tình thương, nhận đỡ đầu học sinh nghèo, bếp ăn từ thiện, xe cứu thương miễn phí, khám, chữa bệnh miễn phí,... Những hoạt động, việc làm đó đã minh chứng cho tinh thần trách nhiệm, lòng nhân ái của các cấp, các ngành và toàn xã hội đối với những mảnh đời bất hạnh trong cuộc sống”.

Mảnh đất Long An với bao con người hào sảng, sẵn sàng chia sẻ một chút yêu thương bằng hành động nhỏ nhất. Và những câu chuyện chúng tôi kể trong loạt bài này chỉ là một vài câu chuyện nhỏ về tấm lòng nhân ái, nghĩa tình của người Long An dành cho người dân quê mình. Và chắc chắn trong cuộc sống ngày nay còn rất nhiều tấm lòng vẫn đang âm thầm làm đẹp cho đời bằng trái tim yêu thương và chia sẻ, góp phần chung tay cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết