Tiếng Việt | English

05/10/2020 - 10:25

Những hoạt động chào mừng Đại hội

Bài 3: Niềm vui trên những công trình chào mừng Đại hội

Năm 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị, lịch sử, văn hóa trọng đại của đất nước và của tỉnh, đặc biệt là đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Toàn tỉnh phát động nhiều phong trào thi đua, các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, lập thành tích chào mừng đại hội Đảng.

Nắng vàng như làm tươi hơn màu cờ tung bay trên những công trình còn thơm mùi sơn mới; như giục giã đôi tay người công nhân đẩy nhanh tiến độ các phần việc, công trình được “chọn mặt gửi vàng” chào mừng đại hội (ĐH) Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Thay đổi diện mạo vùng quê

Đường về biên giới Giồng Két, huyện Đức Huệ không còn khó khăn như xưa khi công trình giao thông tại đây vừa được khánh thành. Đức Huệ được biết đến là huyện vùng sâu, địa bàn tiếp giáp nước bạn Campuchia. Nhiều năm qua, điều kiện kinh tế khó khăn; sông ngòi, kênh, rạch chằng chịt, đất đai rộng, dân cư phân bố không đồng đều, kết cấu hạ tầng, nhất là đường, cầu giao thông nông thôn chưa thông suốt, ảnh hưởng đến việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất và tiêu thụ nông sản của người dân.

Trong đó, đường biên giới Giồng Két (còn gọi là đường cặp kênh Rạch Gốc) chạy dài từ trung tâm huyện về Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây có chiều dài toàn tuyến là 13,2km. Điểm đầu giao với Đường tỉnh 839 (cầu Rạch Gốc), điểm cuối là Đồn Biên phòng Mỹ Thạnh Tây, kết nối đường tuần tra biên giới. Đây là tuyến đường kết nối từ trung tâm huyện đi biên giới Campuchia, qua địa phận thị trấn Đông Thành và các xã Mỹ Thạnh Đông, Mỹ Thạnh Tây, Mỹ Bình.

Đặc biệt, việc kết nối 2 xã biên giới Mỹ Bình, Mỹ Thạnh Tây với trung tâm huyện còn rất nhiều khó khăn. Giữa năm 2019, nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang cùng Ban Tổ chức Chương trình Cầu nông thôn - Tạp chí Nông Thôn Việt có chuyến khảo sát tuyến đường trên. Trước những khó khăn trong việc đi lại của người dân cũng như các em học sinh, cùng việc thông thương hàng hóa, nguyên Chủ tịch nước và Ban Tổ chức Chương trình Cầu nông thôn kêu gọi, vận động mạnh thường quân hỗ trợ kinh phí xây 10 cầu nông thôn với quy mô tải trọng 8 tấn, khổ cầu 5m, phần xe chạy 4,5m và 10 cống ngang đường. Tổng kinh phí của các đơn vị tài trợ khoảng 16 tỉ đồng.

Đường về biên giới Giồng Két được xây dựng là ước mơ từ lâu của nhiều hộ dân huyện Đức Huệ

Bí thư Huyện ủy Đức Huệ - Trần Thanh Phong cho biết, Đức Huệ cũng bêtông toàn tuyến đường này với chiều dài 13,2km, tổng giá trị xây dựng 22,6 tỉ đồng. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 12-2019. Qua 8 tháng thi công, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng, làm thay đổi diện mạo của vùng quê nghèo. Hiện nay, xe 4 bánh có thể di chuyển thoải mái trên tuyến đường thay vì trước đây chỉ có xe 2 bánh. Công trình đường về biên giới Giồng Két hoàn thành là ước mơ từ lâu của người dân 3 xã. Công trình được chọn là công trình chào mừng ĐH Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025.

Bà Nguyễn Thị Hoa - người dân xã Mỹ Thạnh Đông, chia sẻ: “Không thể nào kể hết niềm vui khi con đường hoàn thành. Đức Huệ từng được biết đến với nhiều khó khăn trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn. Từ đây, chúng tôi không còn ngán ngại khi di chuyển trên tuyến đường này nữa”.

Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Hiện nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Hưng tập trung triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực, vừa lập thành tích chào mừng ĐH Đảng các cấp, vừa chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Theo đó, mỗi xã, thị trấn trên địa bàn huyện đăng ký thực hiện ít nhất một công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH.

Huyện chọn công trình chào mừng là Công viên bờ kè Kênh 28 (đoạn từ khu phố Bàu Sậy, thị trấn Vĩnh Hưng đến cầu Lò Gạch, xã Vĩnh Trị) đến nay được một số công đoạn. Theo Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy - Phạm Thị Kiều Phương, công trình có chiều dài khoảng 1km, được bố trí hệ thống cây xanh, đèn trang trí, đèn chiếu sáng,...

Huyện chọn công trình này vì tạo diện mạo xanh, sạch, đẹp, phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi của người dân địa phương; đồng thời, giúp thị trấn Vĩnh Hưng chỉnh trang đô thị, hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phấn đấu đạt chuẩn đô thị loại IV vào năm 2021.

Tại TP.Tân An, ngoài việc chỉnh trang đô thị chào mừng ĐH Đảng bộ thành phố lần thứ XI, địa phương này cũng hoàn thiện một số công trình chào mừng ĐH Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025.

Hiện nay, thành phố như “khoác” lên mình chiếc áo mới. Nhiều tuyến phố được trang trí bắt mắt, vỉa hè một số tuyến đường trung tâm cũng được lót gạch mới; nâng cấp hệ thống thoát nước,... Song song đó, các cây xanh trên địa bàn được đốn tỉa, công viên được chỉnh trang,…

Bí thư Thành ủy - Lê Công Đỉnh thông tin, bên cạnh các công trình trọng điểm được hoàn thành đúng tiến độ, đường Vành đai thành phố (công trình trọng điểm của ĐH X Đảng bộ tỉnh) cũng đã thi công. Thành phố cũng xin ý kiến các cơ quan liên quan chỉnh trang, thay thế toàn bộ hệ thống đèn thắp sáng khu vực vòng xoay phường 5. Đây là công trình điểm nhấn chào mừng ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XI. Sau thời gian đẩy nhanh tiến độ thực hiện, công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thành phố chọn công trình này bởi nằm trên Quốc lộ 1, các phương tiện giao thông khi đi về miền Tây đều phải qua vòng xoay này. Công trình với thiết kế có hình ngôi sao năm cánh kèm dòng chữ “Thành phố Tân An”.

Huy động sức dân

Chào mừng ĐH Đảng các cấp, tiến tới ĐH đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, các địa phương trong huyện Bến Lức tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tạo nên không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đảng, toàn dân.

Nổi bật là các xã trong huyện chủ động đầu tư nâng cấp đường giao thông nông thôn gắn với việc lập thành tích chào mừng ĐH Đảng các cấp và được đông đảo người dân đồng tình ủng hộ. Nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất, phát quang bụi rậm, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thi công các tuyến đường giao thông.

Theo Phó Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy - Huỳnh Thị Thanh Bình, mỗi xã, thị trấn chọn ít nhất 1 hoạt động hoặc 1 công trình để triển khai, thực hiện. Hầu hết công trình đường, cầu giao thông đều hoàn thành trước ĐH Đảng cơ sở và ĐH Đảng bộ huyện lần thứ XII. Trong đó, xã An Thạnh thực hiện nâng cấp, bêtông đường đê Võ Văn Mười, ấp 4, chiều dài 0,8km với kinh phí 1,6 tỉ đồng. Xã Tân Hòa xây dựng cầu Kênh Độc Lập dài 24m, ngang 3,3m bằng bêtông, cốt thép từ kinh phí xã hội hóa và nhân dân đóng góp. Xã Lương Hòa bêtông hóa tuyến đường ở ấp 9 với chiều dài 1.000m, rộng 2,5m, kinh phí trên 938 triệu đồng. Xã Thanh Phú chọn tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, đoạn qua địa bàn ấp 1A dài hơn 2km,... Nổi bật trong các công trình chào mừng ĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XI là việc vận động xã hội hóa xây dựng một số hình ảnh tại khu Waterpoint xã An Thạnh với thiết kế khá đẹp mắt.

Ngoài ra, huyện còn tổ chức nhiều hội thi chào mừng ĐH Đảng như thi trực tuyến tìm hiểu sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luật sư Nguyễn Hữu Thọ và lịch sử Đảng bộ huyện Bến Lức; hội thi trang trí báo tường “Sắt son niềm tin với Đảng”, trang trí panô chào mừng ĐH Đảng,... Và còn rất nhiều công trình chào mừng của các đơn vị trong tỉnh mang đến không khí sôi nổi trong những ngày hướng về ĐH.

Những công trình được chọn để chào mừng ĐH Đảng đều là công trình có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Nhờ đó, việc triển khai, xây dựng công trình tương đối thuận lợi, người dân đồng tình rất cao. Nhiều công trình hoàn thành vượt tiến độ đề ra, huy động được sự tham gia đóng góp của đông đảo người dân trên địa bàn./.

Những công trình được chọn để chào mừng ĐH Đảng đều là công trình có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của địa phương. Nhờ đó, việc triển khai, xây dựng công trình tương đối thuận lợi, người dân đồng tình rất cao”.

(còn tiếp)

Song Nhi

Chia sẻ bài viết