Tiếng Việt | English

17/10/2019 - 09:58

Bữa ăn giữa ca của công nhân chưa được coi trọng

Bài cuối: Cần bảo đảm chất lượng bữa ăn giữa ca cho công nhân

Bên cạnh những doanh nghiệp (DN) chăm lo tốt bữa ăn giữa ca cho CNLĐ, hiện vẫn còn một số đơn vị chưa thực sự quan tâm. Chính vì vậy, bữa ăn của CNLĐ vốn đã đạm bạc lại càng không bảo đảm an toàn. Đã đến lúc cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của các ngành liên quan, chính quyền địa phương và các DN trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn cho CNLĐ.

Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh

Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm tỉnh kiểm tra bếp ăn tập thể trên địa bàn tỉnh

Nếu bữa ăn của CN giảm chất lượng dinh dưỡng và không bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe và năng suất lao động. Chính vì điều này, hơn ai hết, DN phải quan tâm đầu tiên đến chất lượng bữa ăn cho CNLĐ.

Đại diện Ban Giám đốc Công ty (Cty) TNHH ShillaBags International cho biết: "Hiện Cty có hơn 2.000 CNLĐ. Công nhân có ăn ngon, ăn hết suất mới đủ sức khỏe làm việc. Công đoàn cơ sở và Ban Giám đốc Cty thường xuyên kiểm tra, giám sát việc chế biến của Cty ký kết cung cấp suất ăn, bảo đảm định mức dinh dưỡng, hợp vệ sinh để người lao động có bữa ăn ngon. Mỗi suất ăn giữa ca của công nhân hiện có giá từ 25.000-28.000 đồng. Cty thường xuyên yêu cầu Cty Sao Mai (đơn vị ký kết cung cấp suất ăn) thay đổi món ăn phù hợp nhu cầu của CNLĐ; đồng thời, cải thiện chất lượng bữa ăn nhằm mang đến cho CNLĐ những bữa ăn ngon, bảo đảm an toàn. Hàng ngày, đại diện Công đoàn cơ sở và Phòng Tổ chức, Phòng Y tế của Cty triển khai lấy mẫu, lưu thức ăn để kiểm tra chất lượng, vệ sinh nhằm kiểm soát chặt chẽ tiêu chuẩn suất ăn của người lao động".

Theo ghi nhận, cách tổ chức bếp ăn tập thể tại nơi sản xuất như Cty TNHH Chế biến thực phẩm G.N, Cty TNHH ShillaBags International, Cty TNHH Thuận Hưng, Cty TNHH túi xách Simone,... không mới nhưng không phải DN nào cũng làm được do tốn kém chi phí, không đủ hạ tầng, nhân lực,... CNLĐ vốn đã rất nhọc nhằn với công việc, thu nhập thấp, bao nhiêu thứ phải lo toan, bữa ăn giữa ca nếu không thật sự được quan tâm thì rất khó để họ có đủ sức làm việc.

Bữa ăn giữa ca của công nhân Công ty TNHH Thuận Hưng

Bữa ăn giữa ca của công nhân Công ty TNHH Thuận Hưng

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế Long An - Lý Quang Xuân: "Để bảo đảm suất ăn được kiểm soát tốt, các DN cần xây dựng bếp ăn tập thể tại chỗ. Vì có bếp ăn tại chỗ mới giám sát được nguyên liệu từ khâu đầu vào cho đến khi chế biến. Đối với DN ký kết với các cơ sở nấu ăn tự do, cần yêu cầu họ thực hiện nghiêm túc các quy định về thủ tục hành chính, có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP mới được phép cung cấp suất ăn cho công nhân. Tình trạng ngộ độc thực phẩm phần nào được hạn chế nếu thức ăn bảo đảm đủ độ nóng và an toàn. Cách tốt nhất là DN tự nấu cho CN ăn hoặc đặt mua tại những cơ sở chế biến thực phẩm bảo đảm uy tín, được Sở Y tế cấp giấy chứng nhận; đồng thời, có phương tiện vận chuyển bảo đảm vệ sinh. Tuy nhiên, chính vì việc được tự lo khẩu phần ăn cho CNLĐ nên nhiều DN đã đặt bên ngoài với giá rẻ, từ đó chất lượng thực phẩm không được kiểm soát".

Thực tế cho thấy, việc xây dựng bếp ăn tập thể trong DN giúp người lao động tiết kiệm thời gian, tiền bạc, có thêm thời gian nghỉ ngơi để làm việc hiệu quả hơn. Để tổ chức được bếp ăn tập thể, trước hết, cần sự quan tâm của lãnh đạo DN, coi sức khỏe người lao động là tài sản vô giá, làm lợi cho mình. Cùng với đó là trách nhiệm của công đoàn cơ sở, phải thường xuyên tuyên truyền Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp kiến thức khoa học trong việc sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn để bảo vệ công nhân./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết