Tiếng Việt | English

30/07/2021 - 14:55

Bám sát thực tiễn để có cách tiếp cận, giải pháp mới chống dịch Covid-19

Sáng 30/7, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính họp trực tuyến với các địa phương về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 và phương án tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ được Quốc hội khóa XV quyết nghị tại Kỳ họp thứ Nhất liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính họp trực tuyến với các địa về công tác phòng, chống dịch Covid-19

Dự hội nghị tại điểm cầu Long An có Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh – Nguyễn Văn Được; Chủ tịch UBND tỉnh – Nguyễn Văn Út, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch nguy hiểm đối với người trên địa bàn tỉnh.

Tại đây, đại biểu dự hội nghị được thông qua dự thảo Nghị quyết về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Nghị quyết số 30/2021/QH15 của Quốc hội. Bộ trưởng các Bộ có liên quan, các tỉnh, thành cũng tập trung thảo luận về tình hình phòng, chống dịch Covid-19.

Bí thư Tỉnh ủy Long An - Nguyễn Văn Được phát biểu tại hội nghị

Tại tỉnh Long An, tính đến 18 giờ 30 ngày 29/7/2021, toàn tỉnh ghi nhận 5.283 ca mắc Covid-19, trong đó có 5.267 ca mắc trong cộng đồng và 52 ca tử vong.

Theo Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được, một trong những nguyên nhân dẫn đến số ca bệnh tăng nhanh là do công nhân, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp nhiều; công tác xét nghiệm, trả kết quả còn chậm dẫn đến tách bệnh chậm; người dân đi qua lại giữa các địa phương theo đường mòn lối mở còn cao, rất khó kiểm soát,… Trong khi đó, nguồn nhân lực và trang thiết bị, máy móc, vật tư y tế còn hạn chế, chưa đáp ứng được năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19, đặc biệt là bệnh nhân nặng.

Trước tình hình này, Long An tiếp tục thực hiện quyết liệt, nghiêm túc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, rà soát chuẩn bị phương án cách ly tập trung theo cấp độ 5 - 11.000 chỗ. Tập trung chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị và nhân lực cho phương án 6.000 ca bệnh và tiếp tục triển khai phương án điều trị theo mô hình tháp 3 tầng. Tầm soát, xét nghiệm và tiêm vắc-xin các vùng đỏ, giáp ranh TP.HCM và ưu tiên mũi 1 toàn cộng đồng.

Tại điểm cầu tỉnh Long An

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương cần nhìn nhận vấn đề một cách thực chất, sát với tình hình thực tế, trên tinh thần bám sát thực tiễn, tôn trọng thực tiễn, xuất phát từ thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo để có nhận thức, cách tiếp cận, ra các biện pháp mới, mạnh mẽ hơn trong phòng, chống dịch.

Ông khẳng định, dịch Covid-19 là dịch bệnh thế kỷ, chưa có thuốc chữa nên “cuộc chiến” phòng, chống dịch còn trường kỳ, không được lơ là kể cả khi đã có vắc-xin. Do đó có cách tiếp cận, nhiệm vụ, giải pháp mới để tiếp tục thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế”.

Những địa phương an toàn tiếp tục sản xuất, không để khủng hoảng KT-XH và truyền thông. Các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương tiếp tục thực hiện có hiệu quả, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, nghị quyết, chỉ thị; đồng thời xử lý những trường hợp thực hiện chưa nghiêm; nhanh chóng phân tầng xử lý ca bệnh, giảm tối đa trường hợp tử vong./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết