Tiếng Việt | English

29/09/2017 - 10:52

Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ làm việc tại Long An: Long An kiến nghị nhiều vấn đề với Chính phủ

Ngày 28/9, Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ do Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ-Sơn Minh Thắng làm trưởng đoàn có cuộc khảo sát và làm việc với tỉnh Long An về phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) theo Kết luận số 28-KL/TW của Bộ Chính trị. Tiếp và làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND tỉnh – Trần Văn Cần; Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh cùng lãnh đạo một số sở, ngành và 2 huyện Vĩnh Hưng, Mộc Hóa.

Đoàn công tác khảo sát tại Công ty Tainan thuộc Khu kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Báo cáo với đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Phạm Văn Cảnh cho biết, thời gian qua, bằng nhiều nỗ lực, Long An đạt nhiều kết quả tích cực. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2011-2015 đạt khá cao với mức tăng 11,26%, năm 2016 tăng trưởng kinh tế đạt 9,02% và ước tăng trưởng kinh tế năm 2017 đạt kế hoạch đề ra với mức 9,2%.

Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo đúng định hướng. GDP bình quân đầu người đến năm 2016 đạt 50 triệu đồng/người/năm, phấn đấu năm 2017 đạt 56 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, thời gian qua, tỉnh nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Tính riêng giai đoạn 2011-2015, Long An đã cấp giấy chứng nhận cho 380 dự án đầu tư nước ngoài, tăng 72,7% so với giai đoạn 2006-2010 với vốn đầu tư đăng ký 2,1 tỉ USD, tăng 5,6%.

Đến nay, tổng dự án nước ngoài đăng ký trên địa bàn tỉnh với 843 dự án, nguồn vốn đăng ký đạt 5,4 tỉ USD. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, giảm nghèo, chăm lo đời sống nhân dân, nhất là gia đình chính sách được tập trung thực hiện và đạt những kết quả khả quan,…

Trong thực hiện liên kết vùng ĐBSCL, tỉnh đang phối hợp tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp xây dựng và thực hiện đề án liên kết tiểu vùng Đồng Tháp Mười, dự kiến đến tháng 10/2017 sẽ hoàn thành để trình phê duyệt và triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, tỉnh đang tập trung phối hợp tỉnh Tiền Giang và TP. Hồ Chí Minh thực hiện đầu tư công trình Trục hạ tầng giao thông kết nối Tiền Giang – Long An – TP. Hồ Chí Minh để thúc đẩy kinh tế của tỉnh nói riêng và của vùng nói chung.

Tuy nhiên, về phát triển kinh tế - xã hội gắn bảo đảm an ninh quốc phòng của tỉnh vẫn có một số khó khăn, hạn chế; trong đó, tăng trưởng kinh tế chưa đạt chỉ tiêu so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010- 2015); ngành nông nghiệp tăng trưởng chưa bền vững, quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, việc kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực này còn gặp nhiều khó khăn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chậm phát triển. Lĩnh vực công nghiệp tuy phát triển nhưng chưa tương xứng với tiềm năng.

Công tác xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, thế trận biên phòng toàn dân và các kế hoạch xây dựng khu vực phòng thủ ở một số địa phương còn chậm; tại địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài,…

Kiến nghị với đoàn công tác, Long An đề nghị Chính phủ sớm ưu tiên bố trí nguồn vốn để thực hiện một số công trình giao thông quan trọng qua địa bàn tỉnh như nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 62, N1, N2; kiến nghị Chính phủ có chế đặc thù giải quyết vấn đề nhập hộ tịch, hộ khẩu cho những người Việt di dân tự do từ Campuchia về và có những hỗ trợ về nhà ở, chính sách để những hộ này ổn định cuộc sống; đề nghị Trung ương sớm đồng ý liên vận cho Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp để thuận lợi trong giao thương hàng hóa, tạo động lực khai thác hiệu quả Khu kinh tế cửa khẩu;…

Đoàn khảo sát tại Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp

Thay mặt đoàn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ - Sơn Minh Thắng đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt trong thời gian qua, nhất là trong công tác phát triển kinh tế, gắn với bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Những mục tiêu, định hướng lớn theo Kết luận 28 được thực hiện tốt, tạo động lực cho địa phương và cả vùng ĐBSCL. Ông cũng đề nghị Long An cần tiếp tục chú trong việc liên kết phát triển tiểu vùng để phát huy được tiềm năng thế mạnh của tỉnh. Đối với những kiến nghị của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp để báo cáo với Trung ương trong thời gian tới.

Trước đó, đoàn công tác trực tiếp đi khảo sát Quốc lộ 62, Khu Hành chính mới huyện Mộc Hóa, Khu Kinh tế Cửa khẩu Quốc tế Bình Hiệp và làng di dân của người Việt từ Campuchia hồi hương tại huyện Vĩnh Hưng./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết