Tiếng Việt | English

21/06/2021 - 06:10

Bản lĩnh, đạo đức người làm báo cách mạng phải được phát huy và đồng hành với sự phát triển của tỉnh nhà

Hòa vào xu thế phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam, tiếp nối truyền thống quê hương “Trung dũng, kiên cường”, đội ngũ những người làm báo tỉnh Long An đã thể hiện được bản lĩnh, tâm huyết trong hoạt động sáng tạo của mình, đưa nền báo chí Long An vươn lên mạnh mẽ,
đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của tỉnh nhà.

Đồng chí Nguyễn Văn Được (người đứng giữa) đến thăm những người làm báo Báo Long An. Ảnh: Thu Ngân

Đồng chí Nguyễn Văn Được (người đứng giữa) đến thăm những người làm báo Báo Long An. Ảnh: Thu Ngân

Những năm qua, các cơ quan báo chí và lực lượng làm báo trong tỉnh ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trên mặt trận công tác tư tưởng, là diễn đàn tin cậy của nhân dân. Báo chí không chỉ đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, mà còn là kênh thông tin tin cậy để nhân dân “gửi gắm” tâm tư, nguyện vọng; từ đó, tiếng nói chung của “ý Đảng, lòng dân” được hội tụ, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường, tạo thành nguồn cơn sức mạnh to lớn vượt qua những thách thức, khó khăn. Điều này, được minh chứng sinh động, sâu sắc khi đại dịch Covid-19 bùng phát và tỉnh nhà xuất hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Cùng với lực lượng tiên phong tuyến đầu chống dịch, đội ngũ phóng viên, nhà báo đã thể hiện bản lĩnh vững vàng, chủ động ứng phó linh hoạt, không ngại nguy hiểm, bám sát hiện trường cả ngày lẫn đêm, dấn thân vào vùng dịch để nhanh chóng chuyển tải những thông tin thời sự, chân thật nhất về tình hình dịch bệnh. Nhiều tin, bài có sức lay động mạnh mẽ, thể hiện khả năng sáng tạo trong tuyên truyền, vận động; qua đó, nâng cao tinh thần, ý thức tự giác, cảnh giác, tự nguyện, thấu hiểu, chia sẻ của mỗi người, của cộng đồng trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19.

Song song đó, vào thời điểm diễn ra đại hội đảng các cấp, Đại hội XIII của Đảng cũng như cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026, báo chí trở thành vũ khí sắc bén trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch; đấu tranh mạnh mẽ đối với tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực, các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; qua đó, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ và đường hướng phát triển sáng lạn, tươi đẹp của tỉnh nhà.

Sau ngày thành công của Đại hội XI Đảng bộ tỉnh cho đến nay, thông qua báo chí, Nghị quyết Đại hội, nhất là các chương trình đột phá, công trình trọng điểm đã được chuyển tải vào đời sống nhân dân một cách sinh động, trực quan, thiết thực, dễ nhớ, dễ làm; được nhân dân đồng thuận, cùng với Đảng bộ, chính quyền chung sức, chung lòng triển khai thực hiện với quyết tâm cao, nỗ lực lớn.

Ngoài ra, các cơ quan báo chí thông qua hoạt động của mình đã tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, qua đó kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả, phục vụ cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, chính quyền, địa phương và các ngành.

Từ thực tiễn năng động với trách nhiệm chính trị - xã hội lớn lao bên cạnh những khó khăn, thách thức, sứ mệnh vẻ vang của người làm báo càng được thể hiện đậm nét hơn; nhiều phóng viên, nhà báo nhanh chóng trưởng thành, có trình độ chuyên môn, có lý tưởng cao đẹp, giữ vững được phẩm chất, đạo đức trong sáng, chân chính; không ngừng bức phá, sáng tạo nên nhiều tác phẩm báo chí có giá trị cao, ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống nhân dân; đặc biệt, có những tác phẩm đạt giải thưởng cao trong các giải báo chí quốc gia, giải báo chí chuyên ngành Trung ương, mang lại uy tín và niềm vinh dự chung cho báo chí tỉnh nhà.

Hiện nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu rộng, toàn diện đến tất cả các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam và đang diễn biến rất phức tạp, khó lường. Yêu cầu cấp bách, khẩn trương được xác định ngay thời khắc này là cùng với cả nước, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An phải “thần tốc, thần tốc hơn nữa; quyết liệt, quyết liệt  hơn nữa”, dốc sức, toàn tâm toàn lực giữ vững tăng trưởng kinh tế, đảm bảo đời sống nhân dân, ổn định xã hội, kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tiếp tục tổ chức triển khai nghiêm túc, đồng bộ các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh với các chương trình đột phá, công trình trọng điểm, không để kéo dài, chậm tiến độ.

Để thực hiện tốt mục tiêu trên, đòi hỏi cả hệ thống chính trị và toàn xã hội phải có sự đồng tâm nhất trí cao, có niềm tin và ý chí vững chắc. Trong đó, báo chí phải làm tốt vai trò định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận xã hội. Vì vậy, hơn lúc nào hết, những người làm báo phải xác định rõ nhân tố quyết định là con người, là trí tuệ, tài năng, đạo đức và sự nỗ lực của người làm báo. Đồng thời, cần quán triệt sâu sắc hơn nữa quan điểm báo chí là vũ khí sắc bén, là công cụ đắc lực của Đảng trên mặt trận tư tưởng; mỗi người làm báo là một chiến sĩ cách mạng; nghề làm báo là một nghề cao quý, thiêng liêng.

Nhà báo cách mạng phải có tinh thần cách mạng, đó là tinh thần tiến công, đấu tranh loại bỏ cái sai, cái xấu, bảo vệ cái đúng, cái tốt, biết vượt qua cám dỗ, loại bỏ được sự vô cảm, tính vị kỷ, lòng tham và sự giả dối, phải thực sự tâm huyết, công tâm, khách quan trong thực thi nhiệm vụ, đặt lợi ích của Đảng, của nhân dân và danh dự của bản thân qua từng bài viết. Những người làm báo cần ra sức trau dồi kiến thức, học tập lý luận, thâm nhập thực tiễn và gắn bó với nhân dân; không ngừng rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, tinh thông nghề nghiệp, có tư duy nhạy bén, có sự nhạy cảm và năng lực phân tích, đánh giá đúng những vấn đề đang diễn ra và dự báo xu hướng vận động trong đời sống xã hội; có khả năng thích ứng với thời cuộc, nắm bắt và làm chủ công nghệ làm báo hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Báo chí cách mạng không chỉ là phương tiện thông tin thuần túy, càng không phải là công cụ giải trí đơn thuần, mà nó có chức năng tuyên truyền, cổ động, tập hợp và tổ chức quần chúng đấu tranh cách mạng, giáo dục và hướng dẫn hành động của các tầng lớp xã hội. Thông tin trên báo chí phải có tính thời sự cao, chính thống, lành mạnh, thiết thực, có tính chiến đấu; kiên quyết loại bỏ những tin, bài ảnh hưởng xấu đến tư tưởng, tình cảm, đời sống xã hội; lấy chính thực tiễn sinh động trong quá trình đổi mới và phát triển của đất nước, của tỉnh để tấn công, vạch trần những âm mưu thâm độc của các thế lực xấu, thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước và chế độ ta.

Muốn làm được điều đó, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh cần phải nhận thức đầy đủ về vai trò của báo chí trong giai đoạn cách mạng mới; nâng cao chất lượng của người phát ngôn và trách nhiệm của cơ quan cung cấp thông tin cho báo chí; tăng cường công tác tham mưu xây dựng các văn bản chỉ đạo, quản lý và phát triển báo chí, đảm bảo nguyên tắc: Phát triển phải đi đôi với quản lý, và quản lý phải theo kịp sự phát triển, tạo mọi điều kiện để báo chí hoạt động có chất lượng và hiệu quả.

Trong những ngày này và thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà luôn tin tưởng, đặt sự kỳ vọng to lớn vào tinh thần, khí chất, nhiệt huyết và bản lĩnh của đội ngũ phóng viên, nhà báo - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng - tiên phong, xung kích, dũng cảm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, quan liêu, với sự suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên. Sự kỳ vọng ấy càng chân thành và sâu sắc khi tỉnh nhà đang đứng trước những thời cơ và thách thức, cần tạo điểm nhấn, tạo bước ngoặt để hình ảnh Long An “Trung dũng, kiên cường” năng động, an toàn và phát triển được lan tỏa, vang xa, thu hút ngày càng lớn nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước. 

Báo chí cách mạng Việt Nam trải qua 96 năm trưởng thành và phát triển với sự dày công xây dựng của Đảng, Bác Hồ và biết bao thế hệ nhà báo. Để xứng đáng với truyền thống vẻ vang đó, cơ quan báo chí và những người làm báo tỉnh Long An sẽ luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phấn đấu đưa nền báo chí tỉnh nhà phát triển mạnh mẽ hơn. Khi tỉnh nhà bước lên một tầm cao mới, tươi đẹp hơn, giàu mạnh hơn thì sự đóng góp của báo chí và đội ngũ những người làm báo càng nhiều, càng trở nên xứng đáng là “tiếng nói của chân lý, chính nghĩa, tiến bộ và cách mạng”./.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh -

Nguyễn Văn Được

Chia sẻ bài viết