Tiếng Việt | English

06/10/2016 - 20:05

Bằng chứng về mối quan hệ giữa virus Zika và hội chứng Guillain Barre

Các nhà khoa học Mỹ vừa thông báo đã phát hiện thêm bằng chứng cho thấy mối liên hệ giữa vius Zika và hội chứng rối loạn Guillain-Barre, tức bệnh viêm đa dây thần kinh có thể khiến cơ thể tê liệt.

Em bé 1 tháng tuổi mắc chứng đầu nhỏ tại Rio de Janeiro của Brazil. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Trong công trình nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học của Anh số ra ngày 5/10, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Johns Hopkins của Mỹ đã tiến hành nghiên cứu trên 68 bệnh nhân mắc chứng Guillain-Barre tại 6 bệnh viện ở Comlombia.

Hầu hết những bệnh nhân này trước đó đã bị nhiễm virus Zika với các triệu chứng sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban.

Kết quả nghiên cứu cho thấy gần một nửa trong số các bệnh nhân trên xuất hiện các triệu chứng thần kinh chỉ sau 4 ngày khi nhiễm virus Zika. Phản ứng này được cho là nhanh hơn một cách bất thường so với những người bị nhiễm các virus khác như cúm hay herpes. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cho biết vẫn cần tiến hành thêm những nghiên cứu mới để có thể chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa virus Zika và hội chứng Guillain-Barre.

Hội chứng Guillain-Barre là bệnh tự miễn tác động lên các dây thần kinh ngoại biên. Đây là bệnh rất hiếm gặp, với khoảng 1-3 trường hợp trong 100.000 người mỗi năm.

Khi bị mắc hội chứng Guillain-Barre, hệ thống miễn dịch của cơ thể bệnh nhân tấn công một phần hệ thần kinh ngoại biên, gây nên sự suy yếu của cơ, cơ quan giác quan và nặng hơn có thể gây liệt toàn thân. Tuy nhiên, cho tới nay các chuyên gia y tế vẫn chưa giải thích được tại sao hội chứng Guillain-Barre lại xảy ra ở một số trường hợp, cũng như cơ chế sinh bệnh.

Virus Zika lây truyền qua muỗi Aedes aegypti, quan hệ tình dục và truyền máu, với các triệu chứng phổ biến nhất khi bị nhiễm là sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ và khớp, phát ban. Đây là loại virus nguy hiểm, nhất là với phụ nữ mang thai vì có khả năng gây ra dị tật đầu nhỏ ở thai nhi, cũng như gây ra nhiều hội chứng rối loạn như Guillain-Barre ở người lớn.

Virus Zika đã xuất hiện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới song chưa có v​ắcxin hay thuốc đặc trị. Brazil là quốc gia bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất trong đợt bùng phát virus Zika này./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết