Tiếng Việt | English

18/02/2017 - 13:48

Bang New South Wales của Australia kêu gọi đầu tư từ Việt Nam

Tối 16/2, tại thành phố Sydney (Australia), cuộc hội thảo với chủ đề “Thiết lập mạng lưới thúc đẩy chuỗi giá trị chính giữa Việt Nam-Australia" đã diễn ra.

Quang cảnh hội thảo. (Ảnh: Khánh Linh/Vietnam+)

Hội thảo có sự tham dự của nhiều đại diện doanh nghiệp Australia, doanh nghiệp của người Việt Nam tại Australia, một số chuyên gia tư vấn, nhà nghiên cứu...

Hội thảo do Hội đồng kinh doanh Australia-Việt Nam (AVBC) phối hợp cùng trường Đại học Canberra tổ chức nhằm tạo cầu nối giữa các doanh nghiệp hai nước với trọng tâm kêu gọi, thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, kinh doanh tại bang New South Wales (NSW) của Australia.

Phát biểu tại hội thảo, bà Suzanne Gilham, quan chức cấp cao thuộc Bộ Công nghiệp và Phát triển bang NSW, đã giới thiệu chương trình thị thực doanh nhân và nhà đầu tư năm 2017.

Chương trình này dành nhiều ưu đãi hơn cho các doanh nhân, nhà đầu tư ở Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc) muốn sang đầu tư, kinh doanh tại bang NSW. Bà cho biết chính quyền bang coi Việt Nam là một thị trường tiềm năng và có nhiều triển vọng cho phát triển loại hình thị thực doanh nhân mới này.

Theo kế hoạch, chính quyền bang NSW đang phối hợp với các tổ chức, cơ quan hữu quan ở Việt Nam để tổ chức các buổi giới thiệu, quảng bá về chương trình này tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào tháng Sáu tới.

Bà cho biết tại các buổi giới thiệu này, những hồ sơ xin thị thực doanh nhân phù hợp có thể được nộp thẳng thông qua các kênh tiếp nhận hồ sơ của chính quyền bang.

Nhân dịp đó, bà Suzanne Gilham và AVBC cũng sẽ dẫn các đoàn doanh nghiệp Australia sang Việt Nam để tìm hiểu thị trường, kết nối các doanh nghiệp giữa hai bên có mong muốn được đầu tư, làm ăn qua lại lẫn nhau.

Ông Laurence Strano, Chủ tịch và người sáng lập AVBC từ hơn 20 năm qua, cho biết chính quyền bang NSW nay đã nhận ra tầm quan trọng của Việt Nam và việc đưa ra chương trình thị thực ưu đãi là nhằm khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nhân và nhà đầu tư vào làm ăn tại tiểu bang.

Ông cho biết kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia đã tăng lên nhanh chóng, từ 45 triệu USD năm 1990 nay đã lên 10 tỷ USD, nguồn vốn đầu tư giữa hai nước cũng tăng mạnh.

Ông cho biết AVBC tổ chức hội thảo này với mong muốn được chứng kiến kim ngạch thương mại song phương tăng gấp đôi, muốn ngày càng có nhiều hơn nữa người Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, làm ăn tại Australia cũng như để khuyến khích, kết nối nhiều người Australia hơn nữa làm ăn với Việt Nam.

Theo ông, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp hai bên hiểu biết về nhau hơn nữa bởi hai nước thực sự rất gần gũi và Việt Nam có tầm quan trọng đối với Australia không chỉ về mặt kinh tế mà cả địa chính trị.

Chuyên viên thương mại quốc tế Phạm Hữu Tài, thuộc Trường Đại học Canberra, cho biết trong quá trình thực hiện các đề tài nghiên cứu, chủ yếu là đánh giá hiệu quả kinh tế của các hiệp định tác động tới nền kinh tế Việt Nam, ông nhận thấy vấn đề chuỗi giá trị liên kết với các cường quốc kinh tế trong khu vực có tầm đặc biệt quan trọng đối với con đường phát triển kinh tế của Việt Nam. Chính vì vậy, Trường Đại học Canberra đã kết hợp với AVBC nhằm xây dựng các mạng lưới để thúc đẩy các chuỗi giá trị giữa Việt Nam và Australia.

Tại hội thảo, các doanh nhân Việt Nam và Australia cũng đã trao đổi, tìm hiểu các quy định, chế tài mà chính phủ Australia và Việt Nam áp dụng đối với doanh nghiệp nước ngoài, đặc biệt có nhiều câu hỏi cụ thể liên quan đến chương trình thị thực mới của bang NSW.

Anh Alex Hezari, Giám đốc tập đoàn Taylor Nicholas chuyên về kinh doanh bất động sản ở Australia đang tìm kiếm đối tác kinh doanh ở Việt Nam, chia sẻ: “Chúng ta đang làm việc trong thế giới toàn cầu hóa, nên tôi nhận thấy các doanh nghiệp Australia nên có tầm nhìn vươn ra bên ngoài để tạo dựng những mối quan hệ đem lại lợi ích nhiều hơn. Bản thân tôi cũng đang làm việc với một số đối tác người Việt Nam. Thật là tuyệt vời khi được làm việc với họ."

"Tôi nghĩ có rất nhiều cơ hội ở Australia cũng như ở Việt Nam và các doanh nghiệp Australia nên nắm bắt, tận dụng lợi thế để đầu tư ra nước ngoài cũng như ngược lại nên khuyến khích, thu hút các nhà đầu tư vào Australia, đặc biệt các doanh nghiệp, nhà đầu tư Việt Nam muốn vào làm ăn ở Australia," anh Hezari chia sẻ.

Ngoài ra, tại hội thảo, một số chuyên gia tư vấn, nhà nghiên cứu ở Australia trong các lĩnh vực tài chính, kinh tế cũng đem đến hội thảo những thông tin, câu chuyện, kinh nghiệm bổ ích, thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn hoạt động đầu tư lâu dài tại thị trường Australia cũng như ngược lại./.

TTXVN

Chia sẻ bài viết