Tiếng Việt | English

17/05/2017 - 14:38

Báo cáo Quốc hội về trường hợp ông Võ Kim Cự, tăng thời gian chất vấn

Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội về việc cho thôi nhiệm vụ đại biểu với ông Võ Kim Cự. Thời gian chất vấn tăng lên 3 ngày tại kỳ họp thứ 3.

Sáng nay (17/5), Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3 của Quốc hội khoá XIV.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, dự kiến thời gian tiến hành kỳ họp là 22,5 ngày làm việc, trong đó không bố trí Quốc hội làm việc ngày thứ bảy và dự kiến bế mạc vào ngày sáng ngày 21/6/2017.

Làm rõ thêm về bố trí thời gian làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, Quốc hội không làm việc ngày thứ bảy nhưng Uỷ ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan vẫn làm việc, chuẩn bị cho ngày làm việc tiếp theo trong tuần mới.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại phiên họp thứ 10 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
Cũng tại kỳ họp này, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ báo cáo Quốc hội về việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội đối với ông Võ Kim Cự, đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh theo quy định của Luật tổ chức Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ chuẩn bị báo cáo tại hội trường ở phiên trù bị, đồng thời làm rõ việc ông Võ Kim Cự sẽ vắng mặt vì đã thôi nhiệm vụ từ 15/5/2017.

Về thời gian chất vấn và trả lời chất vấn, trước đây là 2,5 ngày, nhưng theo Chủ tịch Quốc hội, rất nhiều đại biểu và cử tri yêu cầu tăng thời gian chất vấn. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng đề nghị tăng lên 3 ngày tại kỳ họp thứ 3.

Theo thông lệ, tại kỳ họp giữa năm, Thủ tướng uỷ quyền cho một Phó Thủ tướng trả lời trực tiếp và trực tiếp trả lời ở kỳ họp cuối năm. Tuy vậy, Luật hoạt động giám sát đã quy định người bị chất vấn phải trả lời trực tiếp nên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, Thủ tướng cần dự và trả lời làm rõ thêm nội dung mà Phó Thủ tướng trả lời.

“Lần trả lời chất vấn đầu tiên trên cương vị Thủ tướng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc rất được nhân dân, cử tri và ĐBQH đồng tình, khen ngợi, tạo nên không khí mới trong nghị trường. Đề nghị lần này tiếp tục tinh thần đổi mới, tăng tính đối thoại và trực diện những vấn đề mà cử tri quan tâm” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, khối lượng các nội dung trình tại các kỳ họp ngày càng nhiều, nên việc bố trí thời gian thảo luận, thông qua đối với từng dự án luật, dự thảo nghị quyết phải cân đối với tổng thời gian của cả kỳ họp. Vì vậy, dự kiến chương trình kỳ họp thứ 3 đã dành tối thiểu khoảng 10 ngày từ khi thảo luận tại hội trường cho đến khi biểu quyết thông qua đối với mỗi dự án luật để có thời gian tiếp thu, chỉnh lý và hoàn thiện.

Đồng thời, bố trí thời điểm thông qua các dự án luật gần ngày bế mạc kỳ họp để sau khi kết thúc kỳ họp Thường trực Hội đồng dân tộc, các Ủy ban có thời gian rà soát, hoàn thiện văn bản luật cuối cùng trước khi trình Chủ tịch Quốc hội ký chứng thực và gửi Chủ tịch nước công bố (chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày luật được thông qua)./.

Ngọc Thành/VOV.VN 

Chia sẻ bài viết