Tiếng Việt | English

21/06/2021 - 09:47

Báo chí đồng hành với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Cùng với báo chí cả nước, những năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh Long An tiếp tục đổi mới, bám sát và thông tin kịp thời các sự kiện, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh mọi mặt đời sống xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Phóng viên tác nghiệp tại khu cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Kênh thông tin, tuyên truyền hiệu quả

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà luôn tin tưởng, đặt sự kỳ vọng to lớn vào tinh thần, khí chất, nhiệt huyết và bản lĩnh của đội ngũ phóng viên, nhà báo - những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng.

Những “chiến sĩ” này tiên phong, xung kích, dũng cảm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng với tham nhũng, quan liêu, với sự suy thoái về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.

Sự kỳ vọng ấy càng chân thành và sâu sắc khi tỉnh nhà đang đứng trước những thời cơ và thách thức, cần tạo điểm nhấn, tạo bước ngoặt để hình ảnh Long An “trung dũng kiên cường” năng động, an toàn và phát triển được lan tỏa, vang xa, thu hút ngày càng lớn nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước”.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Những năm qua, các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, bám sát định hướng tuyên truyền của Trung ương và của tỉnh, đồng hành với sự phát triển KT-XH của các địa phương. Để làm tốt nhiệm vụ chính trị của mình, đội ngũ những người làm báo có bước phát triển nhanh về số lượng và chất lượng, trình độ chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ ngày càng được nâng lên. Nhiều nhà báo được đào tạo bài bản, tiếp cận các phương tiện làm báo hiện đại, đa phương tiện, tích cực đóng góp cho sự ổn định và phát triển của các cơ quan báo chí.

Dưới sự lãnh, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các cơ quan báo chí trong tỉnh ngày càng khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng trên mặt trận tư tưởng, là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân. Trong quá trình hoạt động, các cơ quan báo chí, các tạp chí, trang thông tin điện tử không ngừng cải tiến, đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại cả về hình thức và nội dung. Thông tin trên báo chí ngày càng nhanh chóng, chuẩn xác, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và nhân dân.

Nổi bật là các cơ quan báo chí đã thông tin, tuyên truyền rất hiệu quả việc triển khai, thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết, các chương trình đột phá, công trình trọng điểm, góp phần đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và các cấp đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, báo chí còn góp phần tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đặc biệt là tuyên truyền Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.

Tác nghiệp trên biển, đảo. Ảnh TL

Với việc bám sát thực tiễn, báo chí tích cực phát hiện, cổ vũ những nhân tố mới, điển hình, người tốt - việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; đồng thời, phê phán, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, tiêu cực,... giúp lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương kịp thời kiểm tra, phát hiện, chấn chỉnh những hạn chế, tồn tại trong công tác lãnh, chỉ đạo và điều hành. Ngoài ra, nhiều sản phẩm báo chí còn nhằm bác bỏ những thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực phản động, thù địch;... qua đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Phóng viên tác nghiệp thực tế

Cầu nối giữa đảng, nhà nước với nhân dân

Long An đang bước vào giai đoạn phát triển mới với thế và lực mới. Đi liền với sự phát triển ấy, thách thức đặt ra với tỉnh cũng rất lớn, đòi hỏi những người làm báo phải biết chọn lọc, thẩm định thông tin, tuyên truyền sát thực, đa chiều. Vì vậy, các cơ quan báo chí luôn đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên, nâng cao trình độ nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp, đổi mới tư duy làm báo.

Hiện nay, Long An hội tụ đủ các loại hình báo chí: Báo in, báo hình, báo nói và báo điện tử. Chất lượng các tin, bài, chương trình, chuyên mục, chuyên trang, chuyên đề không ngừng được nâng lên, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu, thị hiếu của độc giả, khán, thính giả. Nhiều vụ việc được báo, đài vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao, định hướng thông tin rõ ràng, tạo được hiệu ứng xã hội tích cực. Trong đó, có thể kể đến những loạt bài, phóng sự phản ánh về tình trạng “quy hoạch treo”; bất cập trong quản lý điện; tình trạng xây dựng trái phép; vấn đề ô nhiễm môi trường ở một số địa phương;...

Phóng viên tác nghiệp ở vùng dịch

Không chỉ đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, báo chí còn là kênh thông tin tin cậy để nhân dân “gửi gắm” tâm tư, nguyện vọng. Thông qua phản ánh của dư luận xã hội, báo chí vào cuộc, góp phần ngăn chặn các hiện tượng, vụ việc tiêu cực trong xã hội. Thực tế có rất nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, tranh chấp, oan sai, tham nhũng,… được báo chí phanh phui và các ngành chức năng đã vào cuộc giải quyết, những trường hợp vi phạm bị pháp luật xử lý, tạo được sự đồng tình của nhân dân.

Đặc biệt, trong những ngày qua, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và trên địa bàn tỉnh đã phát hiện những ca lây nhiễm trong cộng đồng, cùng với lực lượng tiên phong tuyến đầu chống dịch, đội ngũ những người làm báo cũng không ngại nguy hiểm, bám sát địa bàn, sẵn sàng đến vùng dịch để nhanh chóng đưa những thông tin mới nhất đến với công chúng. Nhiều loạt bài, phóng sự, hình ảnh phản ánh chân thực, sinh động về tình hình dịch bệnh được cập nhật kịp thời. Qua đó, nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự giác, thấu hiểu, sẻ chia của mỗi người, cộng đồng trong “cuộc chiến” với đại dịch Covid-19.

Dù còn một số hạn chế, khó khăn trong hoạt động nhưng với những thành quả đã đạt cùng truyền thống vẻ vang được bồi đắp suốt thời gian qua, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tỉnh luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, phấn đấu thực hiện tốt các phương hướng, nhiệm vụ đề ra, đóng góp đắc lực, hiệu quả vào sự phát triển của tỉnh./.

Báo chí thực sự là kênh thông tin, tuyên truyền rất quan trọng, bổ ích. Với việc không ngừng cải tiến hình thức và nâng chất nội dung, báo chí đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tôi đánh giá rất cao vai trò giám sát, phản biện xã hội của báo chí. Thông qua những bài viết, phóng sự điều tra, những người làm báo đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, phục vụ công tác lãnh, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Từ những thông tin phản ánh trên báo chí giúp địa phương soi rọi những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục kịp thời. Cùng với đó, báo chí còn góp phần lan tỏa những mô hình, cách làm hay để vận dụng vào thực tiễn phát triển của địa phương”.

Bí thư Đảng ủy phường 7, TP.Tân An - Hồ Duy Tâm

Thông qua báo chí giúp người dân nắm bắt kịp thời những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và địa phương cũng như các mô hình hay, cách làm mới ở nhiều nơi để áp dụng vào sản xuất và công việc. Nhờ có báo chí, những điều tốt đẹp được nhân lên, lan tỏa sâu, rộng trong đời sống; những cái xấu, tiêu cực ngày càng bị đẩy lùi. Báo chí tỉnh nhà là kênh thông tin chính thống, đáng tin cậy, là diễn đàn để nhân dân đề xuất, gửi gắm tâm tư, tình cảm, nguyện vọng đến Đảng bộ, chính quyền các cấp. Có thể nói, với việc thông tin “2 chiều”, báo chí góp phần rất quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phát triển KT-XH của các địa phương”.

Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp 1A, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức - Võ Văn Rảnh

Kỳ Nam

Chia sẻ bài viết