Tiếng Việt | English

04/07/2022 - 10:43

Báo chí Long An Lực lượng tuyến đầu trong đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Trong giai đoạn hiện nay, với sự ra đời của Luật Báo chí năm 2016, Nghị quyết số 35, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị và những văn bản nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lĩnh vực báo chí, truyền thông và công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, hoạt động báo chí của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng phục vụ hiệu quả nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ, góp phần quan trọng trong việc giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH, giữ gìn an ninh, trật tự và an toàn xã hội, đẩy mạnh công tác quốc phòng, an ninh, đối ngoại,... Sự tăng cường lãnh, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 35 về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị trên địa bàn tỉnh được đẩy lên một tầm mới với sự vào cuộc của các cấp, các ngành, nhất là lực lượng báo chí, đến nay đã đạt những kết quả đồng bộ trên các lĩnh vực: Tuyên truyền, pháp lý, cung cấp nền tảng thông tin số, công nghệ kỹ thuật, xử lý hành chính, hình sự,...

Chuyên mục "Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng" trên Báo Long An

Từ năm 2019 đến nay, các cơ quan báo chí, truyền thông tỉnh tiếp tục khẳng định vị trí đi đầu trong tuyên truyền, cổ vũ thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo, định hướng của cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí trong nội dung thông tin. Đội ngũ những người làm báo đã nêu cao tinh thần trách nhiệm chính trị, trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tích cực phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến, thành tựu công cuộc đổi mới; duy trì thường xuyên chuyên mục Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên mặt báo in, báo điện tử, báo hình để phê phán, đấu tranh, phản bác không khoan nhượng với những quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, các phần tử phản động, cơ hội chính trị trước các sự kiện chính trị lớn của đất nước, của tỉnh, nhất là những vấn đề phức tạp, nhạy cảm: Đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tệ nạn xã hội, công tác khắc phục hậu quả thiên tai, tham gia giám sát, phản biện xã hội, đấu tranh bảo vệ chủ quyền lãnh thổ,... góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trên địa bàn tỉnh.

Toàn Đảng, toàn dân, toàn quân Long An đang bước vào giai đoạn phát triển mới với quyết tâm đưa các chủ trương, định hướng, mục tiêu tổng quát, nhiệm vụ được đề ra tại Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XI Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống và được hiện thực hóa trên tất cả lĩnh vực của đời sống xã hội,... Trong khi đó, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã và đang câu kết chặt chẽ với nhau, lợi dụng quyền dân chủ trong thông tin, khai thác sâu công nghệ truyền thông, “mở mặt trận” tuyên truyền những nội dung thông tin sai trái, xuyên tạc sự thật, vu khống, bôi nhọ, nói xấu chế độ, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Âm mưu, phương thức, thủ đoạn mà chúng sử dụng hiện nay hết sức tinh vi và nham hiểm. Hoạt động chống phá cũng diễn ra có bài bản, được che đậy một cách khéo léo, tinh vi.

Do đó, việc giữ vững ổn định chính trị, phát triển KT-XH của đất nước và của tỉnh, công cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng được xác định là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng và cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên mặt trận này, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo của tỉnh cần thực hiện tốt những nội dung sau:

Trước hết, các cơ quan báo chí, truyền thông cần xây dựng chiến lược, kế hoạch tuyên truyền thông tin tích cực, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, kết hợp chặt chẽ và đồng bộ các loại hình báo chí, truyền thông, đẩy mạnh lan tỏa thông tin chính thống trên không gian mạng. Coi trọng đúng mức việc phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; tích cực đấu tranh góp phần ngăn chặn và từng bước đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và tệ nạn xã hội; phản bác có hiệu quả những thông tin, quan điểm sai trái, phản động, thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng. Báo chí, truyền thông phải đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, làm cho hệ tư tưởng của Đảng, của giai cấp công nhân, lý tưởng xã hội chủ nghĩa, những giá trị truyến thống văn hóa dân tộc, những tinh hoa văn hóa thế giới chiếm vị trí chủ đạo trong đời sống tinh thần của xã hội; định hướng, tác động, giúp đỡ để công chúng hiểu đúng các chủ trương, chính sách, các sự kiện, hiện tượng xảy ra trong xã hội, để có thái độ, hành vi đúng đắn, phù hợp; nâng cao chất lượng, hiệu quả của cuộc đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, trong xã hội thời kỳ mới.

Báo chí, truyền thông chủ động tăng cường thông tin chính thống, thông tin phản bác quan điểm sai trái, thù địch chính xác, đầy đủ, kịp thời, bảo đảm định hướng. Các cơ quan quản lý nhà nước, sở, ngành tỉnh và địa phương cần chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, truyền thông, đây là biện pháp góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo của Đảng, Nhà nước đối với báo chí nói riêng và xã hội nói chung. Mặt khác, nhờ thông tin đa dạng, nhiều chiều từ báo chí, truyền thông, phát huy vai trò phản biện xã hội, góp phần làm cho chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước ngày càng đúng đắn, bảo đảm ổn định trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững và nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân.

Chú trọng công tác chăm lo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà có tính chiến đấu, phẩm chất chính trị và năng lực chuyên môn, không ngừng học tập, rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức cách mạng, nâng cao trình độ nghiệp vụ, cập nhật công nghệ làm báo hiện đại để sáng tạo nên những tác phẩm báo chí thấm đẫm tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, tính nhân văn, nghiêm túc thực hiện Luật Báo chí và 10 điều Quy định đạo đức người làm báo Việt Nam. Báo chí Long An cần nhận thức để tránh nguy cơ “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên ở cơ quan báo chí. Hiện nay, sự thoái hóa, biến chất ấy được thể hiện ở thái độ về chính trị, chạy theo chủ nghĩa cơ hội, xuất hiện nguy cơ tách rời định hướng của Đảng với quyền tự do báo chí, tách rời hoạt động của Đảng khỏi cuộc sống của nhân dân; sử dụng quyền tự do báo chí để phục vụ các “nhóm lợi ích”, thiếu đạo đức nghề nghiệp trong một bộ phận người làm báo, sự thiếu trách nhiệm, bất cập trong công tác chỉ đạo, quản lý của một số cơ quan chủ quản báo chí,... Do đó, các cơ quan báo chí trước hết “tự làm sạch mình”, đi vào rà soát, củng cố, kiện toàn đội ngũ; không ngừng đấu tranh ngăn chặn các biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" ngay nội bộ các cơ quan báo chí, trong lực lượng người làm báo. Các cơ quan báo chí, Hội Nhà báo và các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý báo chí cần đấu tranh mạnh mẽ với những biểu hiện thiếu lành mạnh trong hoạt động báo chí.

Báo chí cần coi trọng việc kết hợp với các hình thức truyền thông mới trong thông tin, tuyên truyền. Đầu tư đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, gắn liền với phát triển các loại hình báo chí đa phương tiện đặt dưới sự lãnh, chỉ đạo, định hướng của Đảng, sự quản lý của Nhà nước và hệ thống chính trị, đáp ứng nhu cầu thông tin của xã hội trong kỷ nguyên số. Gắn liền với đó, cần có cách thức tuyên truyền sinh động, hấp dẫn để phản ánh toàn diện công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh, động viên trí tuệ và sự đóng góp của toàn xã hội trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn phát triển mới.

Đảng bộ và nhân dân tỉnh luôn ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực và sự đóng góp quan trọng của báo chí tỉnh nhà trong sự nghiệp cách mạng cũng như công cuộc đổi mới hiện nay; quan tâm, tạo điều kiện để báo chí phát triển và mong muốn đội ngũ những người làm báo không ngừng phấn đấu, rèn luyện để hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang và cao cả của mình. Yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra cho báo chí hiện nay hết sức nặng nề, tin tưởng rằng, với truyền thống tốt đẹp 97 năm qua và những bài học kinh nghiệm quý từ thực tiễn, đội ngũ những người làm báo tỉnh nhà ngày càng trưởng thành, không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, xứng đáng là lực lượng xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa của Đảng, xứng đáng với niềm tin, kỳ vọng, tình cảm của Đảng bộ và nhân dân Long An./.

Huyền Linh(Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)

Chia sẻ bài viết