Tiếng Việt | English

21/06/2021 - 06:20

Báo chí luôn đồng hành cùng cuộc sống

Sự ra đời của Báo Thanh Niên - cơ quan ngôn luận của tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội, là mốc son đánh dấu sự hình thành nền Báo chí cách mạng (BCCM) Việt Nam.

Sự ra đời của Báo Thanh Niên - cơ quan ngôn luận của tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội, là mốc son đánh dấu sự hình thành nền Báo chí cách mạng (BCCM) Việt Nam. 96 năm qua (21/6/1925 - 21/6/2021), từ sự sáng lập, rèn luyện, định hướng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, BCCM không ngừng lớn mạnh, trở thành phương tiện thiết yếu trong đời sống chính trị - xã hội của đất nước. BCCM đã làm tốt chức năng, nhiệm vụ là lực lượng nòng cốt, vũ khí sắc bén, phương tiện chủ lực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Báo chí bám sát thời cuộc, đồng hành và đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, nhiều nhà báo đã cống hiến tuổi xuân, sức khỏe, xương máu cho sự nghiệp cách mạng. Ở Long An, 19 nhà báo liệt sĩ đã góp phần viết nên truyền thống quê hương “Trung dũng kiên cường, toàn dân đánh giặc”, là những tấm gương sáng ngời cho thế hệ làm báo hôm nay, mai sau học tập, noi theo. 

Khi đất nước chuyển mình sang giai đoạn mới, sự nghiệp đổi mới và hiện thực sinh động của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc tiếp tục là những đề tài, chất liệu hấp dẫn để nhà báo viết nên những tác phẩm báo chí phản ánh hơi thở của cuộc sống, lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh chống tiêu cực, phản bác những luận điệu phản động, xuyên tạc, sai trái, bảo vệ Đảng, Nhà nước và quyền lợi chính đáng, hợp pháp của nhân dân.

Thời gian này, khi đại dịch Covid-19 bùng phát, báo chí trở thành phương tiện hữu hiệu, đồng hành trong “cuộc chiến” phòng, chống dịch. Nhiều phóng viên, nhà báo không ngại khó khăn, nguy hiểm, sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu, đi vào khu cách ly, cơ sở y tế, bám vùng biên,... đưa tin, bài, phóng sự kịp thời, nóng hổi về tình hình dịch bệnh. Để có được những thước phim, tấm ảnh, chi tiết hay trong một sản phẩm báo chí, nhà báo có thể thức xuyên đêm theo chân lực lượng làm nhiệm vụ truy vết nguồn lây, khoanh vùng, cách ly, từ đó kịp thời thông tin đến bạn đọc. Những thông tin chính thống, chính xác, kịp thời về dịch bệnh không chỉ góp phần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân, ngăn chặn dịch lây lan ra cộng đồng mà còn đập tan những hoài nghi, tin xấu trên mạng xã hội, tạo sự an tâm cho người dân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. 

Thời chiến cũng như thời bình, báo chí luôn “chảy” theo dòng thời sự, bám sát thực tiễn cuộc sống để tuyên truyền, định hướng dư luận, góp phần vào sự phát triển của quê hương, đất nước. Tuy nhiên, ngày nay, sự biến đổi nhanh chóng của hiện thực xã hội, mạng xã hội, sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường cũng đặt ra cho đội ngũ những người làm báo không ít khó khăn, thách thức. Người làm báo vì thế phải không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị, tư tưởng, giữ gìn đạo đức nghề nghiệp, nâng cao tay nghề, dám dấn thân, bám sát cuộc sống, gần gũi với nhân dân, học hỏi từ nhân dân để “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”. Nhà báo phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, khách quan, trung thực trong từng sản phẩm báo chí. Có như vậy, nhà báo mới thực sự là chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, xứng đáng với sự quan tâm, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, sự tin yêu của độc giả, nhân dân./.

Long An

Chia sẻ bài viết