Tiếng Việt | English

04/09/2019 - 19:39

Báo chí-Xuất bản đồng hành cùng TP.HCM đột phá cải cách hành chính

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh khẳng định báo chí-xuất bản có vai trò thật sự quan trọng trong quá trình phát triển của thành phố, trong đó công tác cải cách hành chính.

Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)
Quang cảnh buổi tọa đàm. (Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN)

Ngày 4/9, Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo thành phố tổ chức tọa đàm “Báo chí-Xuất bản đồng hành cùng thành phố trong đột phá cải cách hành chính.”

Đến dự có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; các vị nguyên là lãnh đạo thành phố cùng đại diện các bộ ngành, lãnh đạo các cơ quan thông tấn báo chí, nhà xuất bản và các sở, ngành, quận, huyện thuộc Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Lê Văn Minh khẳng định, công tác cải cách hành chính từ lâu đã được Đảng, Nhà nước xác định là một công việc có tính chiến lược, dài hạn.

Nhiều lĩnh vực được tập trung xuyên suốt như cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ công chức và cải cách tài chính công.

Theo ông Lê Văn Minh, công tác cải cách hành chính được Đảng bộ, chính quyền thành phố các thời kỳ đặc biệt quan tâm, không ngừng nghiên cứu, đề xuất, kiến nghị những mô hình, giải pháp nhằm cải cách hành chính mạnh mẽ, có hiệu quả.

Thành phố đã huy động sự vào cuộc, chung sức, đồng lòng phát huy tiềm năng, nội lực, sức sáng tạo của các tầng lớp nhân dân và toàn hệ thống chính trị trong thực hiện cải cách hành chính.

Đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí cũng thường xuyên bám sát thực tiễn đời sống xã hội, gắn bó với các bộ phận giải quyết thủ tục hành chính của địa phương, đơn vị; tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân và doanh nghiệp để kịp thời tuyên truyền những nỗ lực đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Báo chí, xuất bản cũng phản ánh những tồn tại hạn chế gây phiền hà, nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ công chức, những rào cản, bất cập trong cơ chế, chính sách... Điều này giúp cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp hiểu rõ quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền thành phố trong việc cải cách hành chính.

Theo ông Lê Văn Minh, hoạt động của báo chí, nhà xuất bản đã tạo ra bầu không khí sôi động, cổ vũ mạnh mẽ các tổ chức, cá nhân tích cực thực hiện những yêu cầu của công tác cải cách thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội trên địa bàn thành phố, góp phần giải quyết nhu cầu chính đáng, cấp thiết của người dân và doanh nghiệp; tạo nền tảng, động lực giúp thành phố phát triển nhanh, bền vững, xứng với tiềm năng sẵn có.

Về cải cách hành chính, bà Phạm Phương Thảo, nguyên Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng hiện vẫn còn nhiều thủ tục hành chính nặng nề, những quy định chồng chéo, mâu thuẫn, cản trở, gây xung đột… Chính vì thế, áp lực đối với cán bộ công chức ngày càng lớn, nhất trong đơn vị hành chính đô thị có trên 10 triệu dân và hàng chục ngàn doanh nghiệp.

Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có nhiều bài học thực tiễn sinh động, nhiều bài toán khó đã có lời giải và được báo chí đồng hành phản ánh, góp phần mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Như vậy, báo chí trong giai đoạn hiện nay tiếp tục đồng hành cùng thành phố thực hiện cải cách hành chính, chính là cùng thành phố tháo gỡ khó khăn, tạo ra những bước phát triển mới, những điểm nhấn, nét đột phá, đồng hành cùng xây dựng thành phố trở thành nơi có chất lượng sống tốt, thành phố văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Cùng quan điểm, ông Phan Xuân Biên, nguyên Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy cho rằng việc báo chí đồng hành cùng Thành phố Hồ Chí Minh chính là ngòi pháo phát động, là chất xúc tác thúc đẩy việc thực hiện cải cách hành chính ngày càng mạnh mẽ và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, báo chí cũng cần xác định cách vào cuộc, nhập vai, phương pháp tác nghiệp… để tạo sức hấp dẫn, sự đồng lòng, tích cực hưởng ứng phong trào cùng xây dựng nền hành chính tiên tiến, phục vụ lợi ích cho nhân dân.

Tại tọa đàm, lãnh đạo các cơ quan báo chí, nhà xuất bản, sở, ngành thành phố cũng chia sẻ nhiều bài học kinh nghiệm trong thực hiện và tuyên truyền về công tác cải cách hành chính; tạo môi trường lành mạnh, sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi đến với các cơ quan chính quyền.

Vai trò của báo chí trong việc phối hợp, đưa tin, nêu gương những cơ quan, đơn vị có mô hình mới, giải pháp hay, được người dân đánh giá cao; đồng thời cũng phản ánh, ghi nhận những bất cập, phiền hà còn tồn tại trong công tác giải quyết thủ tục hành chính tại các cơ quan, đơn vị cùng với những giải pháp cải thiện, khắc phục.

Các đại biểu cũng nêu lên thực trạng và đề xuất các giải pháp truyền thông của các cơ quan báo chí, nhà xuất bản trong việc đồng hành cùng thành phố đột phá cải cách hành chính, xây dựng hình ảnh chính quyền thành phố gần dân, tôn trọng nhân dân và vì nhân dân phục vụ.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, đánh giá cao hoạt động báo chí-xuất bản trong việc thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách hành chính tại thành phố trong thời gian qua; khẳng định báo chí-xuất bản có vai trò thật sự quan trọng trong quá trình phát triển của thành phố, trong đó công tác cải cách hành chính.

Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng báo chí cũng cần phản ánh sâu hơn nữa về kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính; quan tâm việc lượng hóa số nhỏ (dưới 5% thường không được quan tâm), hay nói rõ hơn là nâng thiểu số tốt để cái tốt ngày càng lan tỏa; phát hiện, ngăn chặn kịp thời những yếu kém để tránh lây lan…

Các cơ quan chính quyền thành phố và các cơ sở phải chủ động rà soát lại việc trả lời đúng mực, đảm bảo việc cung cấp thông tin cho báo chí.

Ngược lại, báo chí cũng cần chọn giải pháp đưa tin, xây dựng chuyên trang, hình ảnh, chủ động liên kết để chia sẻ những bài học hay, tích cực, thông tin kịp thời những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện cải cách hành chính hay những thiếu sót cần khắc phục, sửa chữa.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Thành phố cần có chiến lược để tìm giải pháp hiệu quả trong thực hiện cải cách hành chính.

Giải pháp đó chính là từ thực tiễn cuộc sống và việc đồng hành của báo chí-xuất bản cùng hệ thống chính quyền tham gia giải quyết, tháo gỡ những vấn đề khó khăn trong cải cách hành chính sẽ góp phần mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy xã hội phát triển; báo chí cùng đồng hành sáng tạo, vì thành phố và vì đất nước./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết