Tiếng Việt | English

29/09/2020 - 08:32

Bảo đảm an toàn điện mùa mưa, bão

Ngoài các biện pháp, giải pháp chuyên môn, ngành Điện còn tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, nhất là trong mùa mưa, bão hiện nay.

Điện lực khắc phục các khiếm khuyết để bảo đảm an toàn lưới điện

Người dân sử dụng điện an toàn, hạn chế tai nạn

Thời tiết vào mùa mưa, bão tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn điện. Vì vậy, bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện, hạn chế các sự cố, giảm tai nạn điện,... là các nhiệm vụ ngành Điện đặt lên hàng đầu. Bên cạnh các biện pháp, giải pháp chuyên môn thì công tác phối hợp các ngành, địa phương, hội, đoàn thể để tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn trong mùa mưa, bão luôn được tập trung thực hiện.

Bà Nguyễn Thị Huyền, ngụ xã Bắc Hòa, huyện Tân Thạnh, cho hay: “Gia đình tôi tuân thủ nghiêm các quy định, hướng dẫn của ngành Điện về việc sử dụng điện an toàn, hợp lý và hiệu quả. Gia đình đã thay thế các thiết bị hư hỏng và các trụ điện. Bên cạnh đó, ngành Điện lực còn kiểm tra đường dây dẫn và xử lý các điểm có nguy cơ cao xảy ra tai nạn điện, lắp đặt cầu dao chống giật trong nhà để phòng các sự cố điện và hạn chế đến mức thấp nhất các rủi ro về điện trong mùa mưa, bão này”.

Theo Giám đốc Điện lực Tân Thạnh - Huỳnh Văn Nguyền, Điện lực huyện tổ chức triển khai, thực hiện các giải pháp chuyên môn theo đúng yêu cầu, chỉ đạo từ cấp trên; kiểm tra lưới điện trên toàn địa bàn, xử lý các khiếm khuyết, vị trí xung yếu và những nơi có nguy cơ cao về tai nạn điện. Bên cạnh đó, Điện lực huyện còn tổ chức phát quang cây xanh, bụi rậm và phối hợp các hội, đoàn thể địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh và sử dụng điện an toàn trong mùa mưa, bão. Hiện nay, Điện lực huyện quản lý gần 350km đường dây trung áp, gần 230km hạ áp, hơn 700 trạm biến áp với tổng dung lượng gần 36.000kVA.

Điện lực chuẩn bị đầy đủ phương án để khắc phục, xử lý sự cố nếu có

Tương tự, công tác bảo đảm an toàn điện mùa mưa, bão trên địa bàn huyện Đức Hòa cũng được các cấp, các ngành, nhất là Điện lực huyện chủ động thực hiện. Các biện pháp, giải pháp về chuyên môn đều được triển khai thực hiện trước mùa mưa, bão. Điện lực huyện hướng dẫn người dân áp dụng các giải pháp an toàn điện khi sử dụng trong gia đình. Bên cạnh đó, người dân cũng chủ động phối hợp để phòng tránh các tai nạn, sự cố về điện.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, ngụ ấp Hóc Thơm 1, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, chia sẻ: “Mấy năm trước đây, gần nhà tôi xảy ra sự cố về điện làm chết 1 người do chủ quan, lơ là trong lúc sử dụng điện. Đây là bài học để người dân chủ động thực hiện các giải pháp bảo đảm an toàn về điện trong mùa mưa, bão. Trước mùa mưa, gia đình đã thay thế các trụ điện tre bằng trụ bêtông kiên cố, kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, thay thế các thiết bị hư hỏng, xuống cấp bằng những thiết bị đạt tiêu chuẩn quy định, lắp đặt cầu dao chống giật. Bên cạnh đó, các cây xanh vướng đường dây điện đều được chặt tỉa. Hiện nay, ở khu vực này có rất nhiều người dân sử dụng chung điện kế nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao. Người dân mong muốn và kiến nghị ngành Điện cũng như ngành chức năng của địa phương sớm có giải pháp khắc phục, tách điện kế để an tâm hơn khi sử dụng điện”.

Thực hiện nhiều giải pháp chuyên môn

Giám đốc Điện lực Đức Hòa - Võ Xuân Huy cho biết: Trên địa bàn huyện thường bị ảnh hưởng lưới điện và gián đoạn việc cung cấp điện cho khách hàng, nhất là vào mùa mưa, bão. Vì vậy, Điện lực huyện luôn chủ động trong công tác bảo đảm an toàn điện trên địa bàn. Định kỳ hàng tháng, Điện lực huyện kiểm tra lưới điện để kịp thời phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết lưới điện như các vị trí chằng đứt, trụ nghiêng, đất tại móng trụ bị sạt lở, dây dẫn chùng,... Bên cạnh đó, Điện lực huyện thường xuyên tổ chức kiểm tra và phát quang cây xanh nằm trong hành lang lưới điện theo đúng quy định nhằm hạn chế sự cố lưới điện, bảo đảm an toàn cho người dân; phối hợp Ban Chỉ đạo Bảo vệ an toàn lưới điện của huyện tăng cường tuyên truyền ý thức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, vận động tháo dỡ các công trình tạm, ăng-ten, chằng néo mái nhà, chặt tỉa cây xanh,... có khả năng ảnh hưởng đến lưới điện, hệ thống thông tin liên lạc. Ngoài ra, Điện lực huyện còn kiểm tra các vị trí lưới điện có nguy cơ xảy ra sự cố cao trong mùa mưa, bão (vị trí gần sông, vượt sông,...), đặc biệt là các khu vực cấp điện cho các phụ tải quan trọng như UBND huyện, Huyện ủy, Công an, Huyện đội, Bệnh viện,…; làm việc với các hộ dân xây dựng nhà, công trình gần đường dây 22kV nhằm bảo đảm an toàn cho con người cũng như tránh nguy cơ gây sự cố lưới điện; làm việc với các doanh nghiệp (cá nhân) có xe cơ giới, cơ sở lắp đặt bảng hiệu quảng cáo về bảo đảm an toàn và nguy cơ gây sự cố lưới điện khi thi công gần đường dây điện 22kV; phối hợp chính quyền địa phương (Phòng Kinh tế và Hạ tầng, UBND các xã, thị trấn) tổ chức kiểm tra đường dây hạ áp sau điện kế mất an toàn, qua đó đề nghị khách hàng khắc phục để bảo đảm vận hành an toàn.

Phát quang cây xanh, bụi rậm để bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện

Phó Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Nguyễn Ngọc Tuấn thông tin: Những năm qua, Công ty Điện lực Long An không ngừng xây dựng mới, cải tạo lưới điện; kiểm tra, bảo trì, sửa chữa lưới điện để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn và liên tục. Ngay từ đầu năm, công ty đã lập chương trình, kế hoạch về công tác ngăn chặn, giảm sự cố lưới điện, tuyên truyền và củng cố hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA), phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2020; kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN và Ban Chỉ đạo thực hiện bảo vệ HLATLĐCA tại công ty. Định kỳ, công ty tổ chức kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện; thực hiện khắc phục khiếm khuyết lưới điện ngay khi phát hiện các vị trí xung yếu không bảo đảm an toàn; chặt tỉa cây xanh trước mùa mưa, bão. Bên cạnh đó, công ty tăng cường kiểm tra xử lý các nhà ở, công trình vi phạm HLATLĐCA; tổ chức tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, hiệu quả. Ngoài ra, ngành Điện còn xây dựng quy chế phối hợp chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm HLATLĐCA và công tác PCTT&TKCN.

Mặt khác, để bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa, bão, ngành Điện phối hợp chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch và kiểm tra, xử lý đường dây điện hạ áp sau điện kế không bảo đảm an toàn trên địa bàn. Khi phát hiện các trường hợp xây dựng, phương tiện hoạt động vi phạm được ngành Điện phối hợp chính quyền địa phương lập biên bản xử lý theo quy định của pháp luật.

“Mùa mưa, bão, người dân cần lưu ý tuân thủ các quy định về an toàn điện, không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp, không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao, không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời. Nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn. Bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp. Nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo,…) khi mưa to, gió lớn. Tuyệt đối không sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện,...) để định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán,…) hoặc neo đậu ghe, thuyền. Nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết; lập rào chắn khi phát hiện cột điện đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao, hồ,... và thông báo ngay cho tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện để được hỗ trợ xử lý kịp thời” - ông Nguyễn Ngọc Tuấn khuyến cáo./.

Khi khách hàng hoặc người dân có thắc mắc liên quan về điện có thể liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng 19001006 và 19009000 để được tư vấn, giải đáp.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết