Tiếng Việt | English

08/02/2021 - 10:30

Bảo đảm an toàn giao thông trong dịp tết

Nhằm giúp người dân vui xuân, đón tết an toàn, ngành chức năng đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) và phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngã ba Bình Ảnh (Quốc lộ 1 - Đường tỉnh 818) đã được nâng cấp, sửa chữa trước Tết Nguyên đán Tân Sửu

Bảo đảm an toàn giao thông và phòng, chống dịch covid-19

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Long An về bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp tết và lễ hội xuân 2021, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, Ban ATGT các cấp triển khai đến các thành viên đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT, kiến thức phòng, chống dịch Covid-19 khi tham gia giao thông trên phương tiện giao thông công cộng. Các khẩu hiệu tuyên truyền: Đã uống rượu, bia - không lái xe; Không phóng nhanh, vượt ẩu, chuyển hướng bất ngờ; Không chở quá số lượng người cho phép; Không sử dụng điện thoại khi lái xe; Đội nón bảo hiểm đạt chuẩn khi đi xe môtô, xe máy, xe đạp điện; Thắt dây an toàn khi ngồi trên xe ôtô; Mặc áo phao đúng quy định khi đi đò; Rửa tay đúng cách và mang khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng;... được bố trí khắp mọi nơi, nhất là những nơi có nhiều người qua lại. Qua đó, nhắc nhở người tham giao thông chấp hành đúng pháp luật, bảo đảm an toàn cho bản thân và người khác. Ngành Giao thông Vận tải (GTVT) khuyến khích người dân nên sử dụng phương tiện giao thông công cộng để đi lại trong dịp tết và lễ hội xuân 2021.

Phó Giám đốc Sở GTVT, Phó Trưởng ban Thường trực ATGT tỉnh - Đặng Hoàng Tuấn cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã cho dừng các tuyến xe khách về vùng dịch; phối hợp ngành Y tế chỉ đạo các bến xe khách, các chủ xe, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe khác khách, xe buýt phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch: Ngồi giãn cách (cách tối thiểu 1m), rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, luôn đeo khẩu trang khi ngồi trên xe, không ăn uống, hút thuốc trên xe khách, xe buýt. Các xe khách phải có thùng rác và thùng y tế để kịp thời xử lý khi có sự cố xảy ra”.

Thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo, hiện các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo tăng cường tuyên truyền cho học sinh, sinh viên tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về TTATGT. Đặc biệt, có sự co giãn thời gian nghỉ học của học sinh, sinh viên sao cho phù hợp để không tạo áp lực giao thông trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đối với các loại hình vận chuyển hàng hóa nguy hiểm, dễ cháy, nổ, nhất là xe chở xăng dầu, hóa chất, chú ý xử lý các vi phạm về tốc độ, tránh, vượt xe, vi phạm quy định về người lái và an toàn kỹ thuật khi vận chuyển hàng hóa nguy hiểm dễ cháy, nổ.

Công an các địa phương có tuyến Quốc lộ (QL) 62, QLN2 và QL1 đi qua phải lập kế hoạch dự phòng xử lý tình huống có ùn tắc giao thông xảy ra vì 3 tuyến này dự kiến các phương tiện sẽ tăng đột biến vào các ngày cận trước và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu.

Không để xảy ra ùn tắc giao thông

Từ trước tết, ngành GTVT đã tiến hành duy tu, sửa chữa, nâng cấp nhiều tuyến giao thông quan trọng do tỉnh quản lý nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân trong dịp tết và lễ hội xuân 2021 như QL62, Đường tỉnh (ĐT) 830 (đoạn nối dài tiếp giáp với QLN2), ĐT827, 835, 826, 838,... Đặc biệt, Sở đã yêu cầu các đơn vị thi công những công trình dang dở, sau khi tạm ngưng cho công nhân về quê ăn tết phải thực hiện biện pháp bảo đảm TTATGT, nhất là vào ban đêm. Đối với công trình có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông thì phải cử người trực để hướng dẫn giao thông, không để xảy ra tai nạn.

Ban ATGT tỉnh kiến nghị Cục Quản lý đường bộ IV cho đơn vị thi công duy tu, giặm vá, sơn lại vạch kẻ đường, sửa chữa những chỗ hư hỏng trên tuyến QLN2, QL50, đường cao tốc; sơn mới các cọc tiêu, biển báo, những đoạn che khuất tầm nhìn người điều khiển phương tiện giao thông, gây nguy cơ mất ATGT.

Ngã ba Tuyên Nhơn - Quốc lộ N2 được chỉnh trang đón Xuân Tân Sửu

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn, Sở chỉ đạo đơn vị chuyên môn cho rà soát ngay những ngã ba, điểm đấu nối với tuyến QL, ngã ba đấu nối tuyến ĐT nơi thường xảy ra tai nạn giao thông để có giải pháp chấn chỉnh ngay bằng biện pháp kỹ thuật như tại ngã ba Long Hiệp (QL1 - ĐT833B, xã Long Hiệp, huyện Bến Lức), ngã ba đường giao thông nông thôn ấp 10 - ĐT830 (xã Lương Hòa, huyện Bến Lức) và một số đoạn, khúc cong nguy hiểm để có biện pháp kỹ thuật khắc phục ngay những bất cẩn của lái xe, hạn chế nguy cơ mất ATGT”.

Ông Huỳnh Văn Công - người dân xã Tân Long, huyện Thủ Thừa, chia sẻ: “Gần tết, phương tiện lưu thông trên QLN2, ĐT818 dày đặc. Vào ban đêm thường xảy ra té ngã trên QLN2 do những người ở các tỉnh miền Tây đi qua địa bàn tỉnh chưa quen đường. Nhiều vụ lật xe, va chạm giao thông cũng xảy ra”.

Phó Chủ tịch UBND xã Tân Long - Võ Minh Tiến thông tin: “Thực hiện chỉ đạo của Ban ATGT huyện, UBND xã chỉ đạo lực lượng chức năng của xã phối hợp chặt chẽ Đội Cảnh sát giao thông quản lý QLN2 thường xuyên tuần tra ngày, đêm, nhắc nhở hộ buôn bán hai bên QLN2 chấp hành TTATGT”.

Ông Nguyễn Văn Bình, ngụ xã Nhựt Chánh, huyện Bến Lức, phấn khởi: “Năm nay, ở ngã tư Bình Nhựt - QL1 đã được sửa chữa, nâng cấp, người dân không còn lo ùn tắc giao thông vào dịp tết”.

Được biết, QL1 đoạn qua cầu Bến Lức (Km1935) khá phức tạp về lưu thông vì mặt cầu nhỏ, nhất là khu vực này gần chợ, siêu thị rất dễ xảy ra ùn ứ giao thông khi có sự cố. Tuy nhiên, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường phối hợp các đơn vị của tỉnh bạn để điều tiết giao thông từ xa nhằm giải tỏa ách tắc giao thông, nhất là vào dịp trước và sau tết từ 1-2 ngày (vào lúc cao điểm về giao thông).

“Sở GTVT tăng cường kiểm tra, chỉ đạo trạm thu phí ĐT830 tổ chức phân luồng giao thông hợp lý, kịp thời xử lý giải tỏa phương tiện, không để xảy ra ùn tắc tại trạm thu phí. Trạm thu phí chủ động mở barie để giải tỏa phương tiện khi xảy ra ùn tắc. Chỉ đạo các đơn vị thi công phải bảo đảm tuyệt đối ATGT đối với các công trình vừa thi công, vừa khai thác. Phối hợp các cơ quan khắc phục kịp thời các vụ tai nạn giao thông, ưu tiên cứu người, cứu hộ, cứu nạn; phối hợp cơ quan chức năng phân luồng giao thông khi có sự cố ùn tắc giao thông xảy ra” - Phó Giám đốc Sở GTVT - Đặng Hoàng Tuấn thông tin thêm./.

Đỗ Lâm

Chia sẻ bài viết