Tiếng Việt | English

28/11/2019 - 11:43

Bảo đảm an toàn thực phẩm bếp ăn trường học

Những năm gần đây, nhiều vụ việc mất an toàn thực phẩm (ATTP) xảy ra tại một số trường học khiến phụ huynh lo lắng. Đó là tình trạng đưa thực phẩm không rõ nguồn gốc vào bếp ăn trường học. Việc bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể trong trường học cần được đặt lên hàng đầu nhằm bảo vệ sức khỏe học sinh.


Công tác bảo đảm an toàn thực phẩm cho các em tại các cơ sở giáo dục luôn được quan tâm

Bữa ăn an toàn, đầy đủ dinh dưỡng là nguồn năng lượng cho trẻ vui chơi, học tập. Đối với bữa ăn học đường thì việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và sự an toàn của thực phẩm đóng vai trò quan trọng. Trường Mầm non thị trấn Thạnh Hóa (huyện Thạnh Hoá, tỉnh Long An) có 12 lớp với 413 trẻ từ 24 tháng đến 5 tuổi được chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục. Trường có 5 cấp dưỡng, trong đó có 1 bếp trưởng điều hành. Các nhân viên cấp dưỡng đều được khám sức khỏe định kỳ, trang bị đầy đủ bảo hộ, dụng cụ lao động, tham gia các lớp tập huấn về bảo đảm ATTP. Trường chú trọng chọn lựa công ty cung cấp thực phẩm có uy tín và có giấy chứng nhận bảo đảm ATTP để cung cấp nguyên liệu đầu vào và thực hiện kiểm thực 3 bước theo quy định. Hàng ngày, cấp dưỡng, giáo viên và phụ huynh thực hiện kiểm tra số lượng, chất lượng nguyên liệu đầu vào; việc lưu mẫu thức ăn theo quy định; vấn đề vệ sinh cá nhân và vệ sinh trang thiết bị dụng cụ.

Đặc biệt, hệ thống bếp ăn tại trường được xây dựng theo nguyên tắc một chiều. Nhà trường thường xuyên nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất khu vực chế biến, nhà ăn nhằm bảo đảm sạch sẽ, không gian thoáng mát. Hiệu trưởng Trường Mầm non thị trấn Thạnh Hóa - Nguyễn Thị Vân Trúc cho biết: “Trường xây dựng chế độ ăn uống, thực đơn, khẩu phần ăn cho trẻ dưới sự giám sát của phụ huynh học sinh nhằm cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ. Bên cạnh việc bảo đảm ATTP, chúng tôi còn chú trọng vệ sinh cá nhân cho trẻ, nhất là việc rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Nhờ đó, thời gian qua, trường không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm”.

Cũng như các cơ sở giáo dục khác, Trường Mầm non Úc Châu (xã An Thạnh, huyện Bến Lức) xem việc bảo đảm ATTP là nhiệm vụ quan trọng. Trường có 10 lớp với 300 trẻ trong độ tuổi từ 18 tháng đến 5 tuổi. Phó Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Phát triển Giáo dục Úc Châu - Huỳnh Thị Ngọc Dung chia sẻ: “Trường xây dựng hệ thống bếp ăn theo nguyên tắc một chiều, đạt tiêu chuẩn vệ sinh ATTP. Thực phẩm chế biến có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thực đơn dinh dưỡng được xây dựng theo khẩu phần ăn NutriKids. Nhân viên y tế của trường thực hiện lưu mẫu thức ăn hàng ngày theo quy định trong quá trình chế biến thực phẩm trước khi cho trẻ dùng và cân, đo theo dõi cân nặng của trẻ hàng tháng để điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp. Ngoài ra, trường phối hợp trạm y tế xã khám sức khỏe định kỳ cho trẻ 2 lần/năm”.

Bên cạnh việc bảo đảm ATTP tại các bếp ăn tập thể trong trường học thì hiện vẫn còn các bếp ăn tự tổ chức, suất ăn sẵn, căng tin trường học,… là những điểm tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc cho người ăn do việc trà trộn thực phẩm kém chất lượng vào khâu chế biến. Thiết nghĩ, các loại hình cung cấp bữa ăn này cần được chú trọng kiểm tra, giám sát bởi thế hệ tương lai của đất nước cần được chăm sóc và bảo vệ tốt nhất.

Công tác bảo đảm ATTP cho học sinh bán trú trong trường học rất quan trọng đối với sức khỏe các em. Vì vậy, thực đơn các món ăn phải phong phú, vừa đầy đủ dinh dưỡng, vừa bảo đảm ATTP nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện và học tập tốt hơn./.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết