Tiếng Việt | English

01/11/2019 - 06:48

Bão gây thiệt hại 400 tỉ đồng vừa tan, Bình Định lại sắp đón mưa lũ

Theo người dân, bão số 5 tuy không lớn, sóng biển cũng không phải là lớn nhất, nhưng đã xói nền cát dưới chân khay, taluy, kéo cát ra bên ngoài, dẫn đến sập tuyến kè khoảng 600m ở nhiều đoạn.

Khu vực kè biển xã Nhơn Hải đã được Bộ đội Biên phòng Bình Định hỗ trợ chèn bao cát chống xói lở. (Ảnh: Phạm Kha/TTXVN)
Sau khi bão số 5 (tên quốc tế Matmo) đi qua, tỉnh Bình Định là địa phương chịu tổn thất nặng nhất với thiệt hại khoảng 400 tỉ đồng.

Không những thế, Bình Định còn đang chuẩn bị đón những đợt mưa lũ tiếp theo.

Khu dân cư dọc kè biển xã Nhơn Hải, thành phố Quy Nhơn từ tối 30/10 đã bị uy hiếp nghiêm trọng khi có tới 13 căn nhà bị sập. Rất may, người dân đã kịp di chuyển đến nơi an toàn.

Theo người dân, bão số 5 tuy không lớn, sóng biển cũng không phải là lớn nhất, nhưng đã xói nền cát dưới chân khay, taluy, kéo cát ra bên ngoài.

Hiện tượng này làm hỏng nền khay bên dưới dẫn đến sập tuyến kè khoảng 600m ở nhiều đoạn. Móng nhà bị nước xói hút cát gây sập.

Sáng 31/10, thị sát khu vực kè biển xã Nhơn Hải (thành phố Quy Nhơn), Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cho khu vực này.

Ngay trong sáng 31/10, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định cùng nhiều lực lượng khác đã dùng hàng ngàn báo cát chèn chân móng nhà dân ra bên ngoài chống xói lở. Tạm thời khu vực này đã ổn định.

Ông Hồ Quốc Dũng đã yêu cầu các ngành chức năng thành phố Quy Nhơn khôi phục hệ thống cấp nước cho người dân khu vực này; đồng thời yêu cầu các lực lượng tiến hành gia cố tuyến kè ngay lập tức. "Nếu không gia cố thì đợt lũ tới đây, nguy cơ toàn bộ 1,2km tuyến kè sẽ bị sập hoàn toàn, 91 hộ dân sống ở đây sẽ nguy hiểm đến tính mạng,” ông Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

Tại huyện miền núi An Lão, đến tối 31/10, 2 xã An Dũng và An Vinh vẫn bị cô lập do cây cầu An Dũng bị sập. Ông Phạm Văn Nam, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện An Lão cho biết toàn huyện có 22 nhà dân và 1 nhà văn hóa bị tốc mái, hư hỏng. Tuyến đường đi các xã An Toàn, An Nghĩa bị sạt lở khoảng 3.000m3 đất đá; giao thông không thuận lợi; nhiều khu vực bị cắt điện hoàn toàn.

Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã huy động lực lượng từ các tỉnh lân cận hỗ trợ Điện lực Bình Định khắc phục hậu quả cơn bão. (Ảnh: Phạm Kha/TTXVN)
Điện lực cũng là ngành chịu thiệt hại nặng trong cơn bão này. Toàn bộ 11 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Bình Định đều có khu vực bị cắt điện trong bão số 5. Các địa phương có thiệt hại ban đầu là thành phố Quy Nhơn, Tuy Phước, Phù Mỹ, Bồng Sơn. Cụ thể, có 68 cột điện trung thế, 37 cột điện hạ thế bị gãy, đổ; đứt dây cao thế ở 32 vị trí... Ước tính thiệt hại khoảng trên 3 tỉ đồng.

Đến 17 giờ ngày 31/10, Điện lực Bình Định đã khôi phục cấp điện cho hơn 70% khách hàng trong toàn tỉnh. Tại thành phố Quy Nhơn, đến 21 giờ sẽ khôi phục cấp điện cho khoảng trên 90% tổng số khách hàng sử dụng điện; và hơn 60% khách hàng ở các địa phương khác sẽ có điện sử dụng.

Trong khi đó, Công ty cây xanh và chiếu sáng công trình đô thị Quy Nhơn cũng đã huy động toàn bộ lực lượng để dọn dẹp cây xanh; ngành giao thông đang khẩn trương khắc phục các tuyến đường bị chia cắt. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trong tỉnh Bình Định vẫn đang bị chia cắt do nước ngập.

Toàn tỉnh Bình Định không chỉ đang gấp rút khắc phục hậu quả bão số 5 mà còn đang chuẩn bị tất cả phương án, nguồn lực tiếp tục ứng phó với những đợt mưa lớn sắp tới, dự kiến sẽ gây lũ và ngập trên diện rộng./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết