Tiếng Việt | English

20/11/2022 - 08:18

Bao giờ đợt rét đậm đầu tiên của mùa Đông xuất hiện ở miền Bắc?

Không khí lạnh tràn xuống chi phối thời tiết khu vực miền Bắc khiến nhiệt độ giảm xuống mức 20-26 độ C, người dân chưa cảm nhận được cái lạnh rõ rệt vào ban ngày. Vậy bao giờ miền Bắc mới thực sự rét?


Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, không khí lạnh mới tràn xuống chi phối thời tiết khu vực miền Bắc khiến nhiệt độ giảm xuống mức 20-26 độ C. Hình thái này có thể khiến khu vực tiếp tục mưa dông.

Chuyên gia cho biết các đợt không khí lạnh thời kỳ này chủ yếu gây gió mạnh và sóng lớn trên vịnh Bắc Bộ và bắc Biển Đông.

Trên đất liền, hình thái này chủ yếu gây giảm nhiệt về đêm và sáng sớm, người dân chưa cảm nhận được cái lạnh rõ rệt vào ban ngày.

Theo dự báo, đợt rét đậm đầu tiên tại miền Bắc trong mùa Đông năm nay xuất hiện vào nửa cuối tháng 12. Hiện tượng này sẽ xảy ra nhiều hơn vào tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2023.

Trong khi đó, mưa dông tiếp diễn ở khu vực từ Quảng Trị đến Bình Thuận và Tây Nguyên, lượng mưa phổ biến 40-70mm, có nơi trên 80mm.

Người dân đề phòng các hiện tượng đi kèm trong mưa như lốc, sét và gió giật mạnh. Khu vực vùng núi được cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở; trong khu vùng trũng, thấp có thể ngập úng.

Tại Nam Bộ, thời tiết duy trì kiểu mưa dông về chiều và tối. Từ đêm 21/11, vùng biển phía bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 5-6, có lúc cấp 7-8. Sóng cao 2-3,5 m, biển động.

Trong bản tin dự báo xu hướng thời tiết dài hạn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết  Biển Đông khả năng hứng 1-2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trong một tháng tới. Các hình thái này tập trung vào nửa cuối tháng 11 và có thể ảnh hưởng đến đất liền.

Dự báo thời tiết ngày và đêm 20/11, phía Tây Bắc Bộ, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, riêng khu Tây Bắc 19-22 độ C, có nơi dưới 18 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C, có nơi trên 30 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C, vùng núi có nơi dưới 22 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C.

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế, có mưa rào và dông rải rác; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C.

Khu vực Đà Nẵng đến Bình Thuận, có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có mưa rất to; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C.

Khu vực Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ C, có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 27-30 độ C.

Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, ngày có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió Đông đến Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 24-27 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 28-31 độ C./.

Lý Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Chia sẻ bài viết