Tiếng Việt | English

28/01/2021 - 14:16

Báo Mỹ: Kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt nhất châu Á năm 2020

Kênh thông tin tài chính Mỹ CNBC nhận định, Việt Nam là nền kinh tế tốt nhất châu Á trong năm 2020 bất chấp ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Kênh CNBC cho rằng, kinh tế Việt Nam tăng trưởng tốt nhất châu Á trong năm 2020, không có quý nào tăng trưởng âm vào thời điểm mà phần lớn nền kinh tế thế giới bị đại dịch Covid-19 làm cho chao đảo.

Số liệu thống kê cho thấy, kinh tế Việt Nam tăng trưởng 2,9% so với năm trước. Con số này tốt hơn mức tăng trưởng dự báo 2,3% của Trung Quốc trong cùng giai đoạn. Thành tựu này có được nhờ đóng góp tích cực của ngành chế biến chế tạo, tăng trưởng sản xuất, xuất khẩu bền vững và dịch vụ phục hồi...

Ngành chế biến, chế tạo đóng góp đáng kể vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2020. (Ảnh minh họa)

Theo tính toán của CNBC dựa trên các nguồn chính thức, trong đó có cả nguồn từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), kinh tế Việt Nam vượt trội so với các nước trong khu vực năm 2020.

Các nhà kinh tế thuộc bộ phận nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng Bank of America nhận định trong báo cáo vừa công bố: Việt nam có tăng trưởng cao nhất trong năm 2020 khi phần lớn thế giới chìm trong suy thoái. Nhiều nhà kinh tế lạc quan rằng tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Mặc dù gần Trung Quốc, nơi khởi phát đại dịch Covid-19, nhưng tới nay, Việt Nam đã làm tốt công tác chống dịch. Cách Việt Nam khống chế đại dịch đã được quốc tế ca ngợi là mô hình cho các quốc gia đang phát triển noi theo và đã giúp nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng suốt năm 2020.

Ngân hàng Bank of America dự báo nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng 9,3% trong năm 2021 – tốc độ tăng trưởng cao hơn nhiều so với dự báo 6,7% của Ngân hàng Thế giới (WB).


Tăng trưởng kinh tế của một số nước ở châu Á trong năm 2020. (Nguồn: CNBC)

Xuất khẩu tăng trưởng tốt

CNBC đánh giá, ngành sản xuất của Việt Nam chính là động lực chính giúp kinh tế có thành tích vượt trội năm 2020. Sản xuất tăng nhờ nhu cầu xuất khẩu bền vững. Đó là xu hướng sẽ tiếp diễn trong những năm tới.

Báo cáo tháng 12/2020 của cơ quan xếp hạng tín nhiệm Fitch dự báo, xuất khẩu Việt Nam trong những năm tới có quy mô tăng trưởng lớn.

Việt Nam cũng đã ký một số hiệp định thương mại mới, như hiệp định với Anh và Liên minh châu Âu. Các hiệp định này có thể thúc đẩy tăng trưởng thương mại hơn nữa.


Sản xuất và xuất khẩu của Việt Nam tăng trưởng tốt trong năm 2020. (Nguồn: CNBC)

Dịch vụ phục hồi

Ngành dịch vụ của Việt Nam, vốn bị tác động mạnh trong đại dịch Covid-19, đã khôi phục dần vào cuối năm 2020. Các nhà kinh tế cho rằng mức độ hồi phục ngành dịch vụ, đặc biệt là du lịch, sẽ là yếu tố quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.


Doanh số bán lẻ hàng hóa, dịch dịch của Việt Nam bật tăng trở lại vào những tháng cuối năm 2020. (Nguồn: CNBC)

CNBC dẫn lời ông Gareth Leather, nhà kinh tế châu Á cao cấp tại Capital Economics, nhận định, triển vọng ngành du lịch Việt Nam dù yếu nhưng ông vẫn tin tưởng kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 10% trong năm 2021. Đây được xem là một trong những dự báo lạc quan nhất về kinh tế Việt Nam năm nay./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết