Tiếng Việt | English

06/07/2022 - 14:19

Báo Pháp luật VN bị phạt 325 triệu đồng, đình bản báo điện tử 3 tháng

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông ra quyết định xử phạt hành chính đối với Báo Pháp luật Việt Nam số tiền 325 triệu đồng và tước giấy phép báo điện tử trong thời gian 3 tháng.


Báo Pháp luật Việt Nam điện tử bị đình bản trong vòng 3 tháng kể từ ngày 8/7. (Ảnh chụp màn hình)

Ngày 5/7, Bộ Thông tin và truyền thông ra Quyết định số 47/QĐ-XPVPHC xử phạt hành chính đối với Báo Pháp luật Việt Nam số tiền 325 triệu đồng do có 13 lỗi vi phạm; tước quyền sử dụng giấy phép trong thời hạn 3 tháng đối với Báo Pháp luật Việt Nam điện tử kể từ ngày 8/7.

Chánh Thanh tra Bùi Hoàng Phương đã ban hành quyết định này căn cứ theo quy định tại Khoản 1 và 2 Điều 61, Khoản 1 Điều 66 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. Theo đó, Bộ Thông tin và truyền thông xử phạt vi phạm hành chính đối với Báo Pháp luật Việt Nam về 13 lỗi vi phạm, trong đó xử phạt cảnh cáo đối với 2 hành vi vi phạm, xử phạt bằng tiền 11 hành vi vi phạm với tổng số tiền 325 triệu, tước quyền sử dụng giấy phép số 303/GP-BTTTT ngày 8/7/2015 do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp trong thời hạn 3 tháng đối với Báo Pháp luật Việt Nam điện tử.

Trước đó, ngày 28/6, thanh tra bộ đã ban hành Kết luận thanh tra số 723/KL-TTra về việc chấp hành quy định pháp luật về báo chí tại Báo Pháp luật Việt Nam và Báo Pháp luật Việt Nam điện tử.

Kết quả thanh tra nêu rõ Báo Pháp luật Việt Nam đã đăng tải thông tin sai sự thật trong 13 bài viết, vi phạm quy định tại Khoản 8 Điều 9 Luật Báo chí 2016, trong đó có 2 bài viết gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Tờ báo này còn đăng tải nhiều bài viết không đúng tôn chỉ mục đích trên một số ấn phẩm, chuyên trang, đặc biệt là chuyên trang Pháp luật Sao, làm cho người đọc hiểu đây là chuyên trang giải trí, không phù hợp với tôn chỉ, mục đích của chuyên trang được quy định trong giấy phép hoạt động.

“Việc thông tin mang tính suy diễn, không thống nhất cũng gây dư luận nghi ngờ trong hoạt động tác nghiệp báo chí, thể hiện lãnh đạo báo chưa thực hiện tốt việc kiểm duyệt nội dung trước khi đăng tải,” thông tin từ Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết.

Báo Pháp luật Việt Nam còn vi phạm hàng loạt các quy định của Luật Báo chí năm 2016 như: Đăng tải nhiều bài viết có tính chất giật gân, câu khách, miêu tả tỉ mỉ hành động tội ác, thông tin không phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam; nội dung các chuyên trang có sự trùng lặp với nhau và trùng lặp với nội dung của Báo Pháp luật Việt Nam điện tử; đăng tải bài viết quy kết tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho một cá nhân khi chưa có bản án của tòa án…/.

Minh Thu (Vietnam+)

Chia sẻ bài viết